Breezesy DSLR Remote Pro - Điều khiển chụp hình trên máy tính (Canon)

Hiện nay, các màn hình LCD của máy ảnh đều được làm lớn hơn, nhưng vẫn chưa đủ để nhìn hình ảnh một cách chính xác. Hơn nữa, hình ảnh nhìn qua các màn hình LCD có độ phân giải càng cao, sẽ tạo cảm giác trông đẹp hơn thực tế. Tất cả đều đồng ý rằng, hình ảnh khi xem trên máy tính chính xác hơn rất nhiều so với màn hình LCD trên máy ảnh. Những nhiếp ảnh gia làm việc trong studio, đặc biệt những người chụp sản phẩm thương mại, thường có nhu cầu xem lại hình ảnh trên máy tính ngay sau khi chụp. Dùng máy tính để điều khiển các thiết bị máy móc là điều không gì mới mẻ, máy ảnh cũng không phải ngoại lệ. Các máy ảnh khi bán ra thị trường thường được các hãng sản xuất hỗ trợ bằng các phần mềm (bán rời) cho phép dùng máy tính để điều khiển. Tuy nhiên cũng có rất nhiều phần mềm khác cho phép thực hiện công việc tương tự. Chúng tôi giới thiệu một phần mềm được sử dụng khá phổ biến hiện nay dành cho máy DSLR Canon, đó là Beezesys DSLR Remote Pro Phiên bản 2.2.2. 

1. Giới thiệu

Các chức năng

- Phần mềm chạy trên nền tảng Windows hoặc Mac, các chức năng hỗ trợ trên từng máy ảnh sẽ khác nhau. Xem phần phụ lục bên dưới.

- Cho phép đồng bộ ngày giờ máy ảnh theo máy tính (Camara Setting)

- Chức năng chụp bình thường (giống như chụp Viewfinder), cho phép điều khiển các chức năng trên máy ảnh như: khẩu độ (Av), tốc độ (Tv), ISO, kiểu ảnh (Picture style), chế độ bấm máy (drive mode), cân bằng trắng và nhiệt độ màu, kích thước và định dạng ảnh, bù trừ đèn flash, bù trừ sáng, chụp bủa vây (bracketing), phương thức đo sáng (mettering mode), phương thức lấy nét (AF mode), xem hình ảnh trước khi chụp (F9), điều khiển bấm nửa hoặc bấm giữ nút chụp. Thấy được mức năng lượng của pin, chế độ chụp (M,Av,Tv,P,…), cảnh báo vùng dư sáng (Flashing highlight), chế độ hiển thị hình ảnh trắng đen.

- Chức năng chụp Liveview (Ctrl-L), cho phép điều khiển lấy nét bằng tay (tinh chỉnh) hay tự động từ máy tính. Cho phép phóng đại (zoom) hình ảnh để quan sát việc lấy nét dễ dàng, xem độ sâu ảnh trường (DOF) và hiển thị biểu đồ Histogram. Chức năng loại bỏ phong nền xanh (Chromakey) thay bằng hình nền của người dùng trực tiếp trên màn hình.

- Quay phim

- Hỗ trợ tính năng lấy nét chồng (Focus Stacking) 

Cách cài đặt và kết nối

(Hình ảnh lấy từ www.tallyns.com)

- Tải phần mềm DSLR Remote Pro và cài vào máy tính.

- Dùng chân máy chuyên biệt hay bất kỳ thiết bị nào cho phép cố định máy ảnh và máy tính cùng nhau

- Kết nối máy ảnh với máy tính bằng cáp USB đi kèm theo máy

- Mở phần mềm Beezesys - DSLR Remote Pro

- Để kết nối với máy ảnh, mở menu Camera chọn mục Connect to Camera

- Để ngắt kết nối với máy ảnh, mở menu Camera chọn mục Disconnect from Camera

- Chức năng power saving khi kích hoạt sẽ ngắt kết nối với máy tính, để kích hoạt lại mở menu Camera chọn mục Auto reconnect. 

Lưu ý: Trước khi kết nối phải tắt nguồn máy ảnh để tránh hư hỏng do sốc điện. Phải ngắt kết nối với phần mềm trên máy vi tính trước khi tắt máy ảnh và tháo cáp nối. Khi kết nối với máy tính lâu, máy ảnh sẽ ngốn nhanh chóng năng lượng của pin trong thời gian ngắn, vì thế nên sử dụng nguồn AC thay vì dùng pin. 

2. Hướng dẫn nhanh

Chế độ chụp bình thường (giống như chụp qua viewfinder)      

- Chọn nơi lưu giữ hình ảnh khi chụp. Vào menu Camera, chọn mục

+ Save to PC only: nếu muốn hình ảnh chỉ lưu trên máy tính

+ Save to PC & Camere: nếu muốn hình ảnh lưu trên máy tính và máy ảnh

+ Save to Camera only: nếu muốn hình ảnh chỉ lưu trên máy ảnh

- Định dạng thẻ nhớ. Vào menu Camera, chọn Format memory card.

- Phần mềm không cho phép nhìn thấy hình ảnh trực tiếp trên màn hình máy tính (trừ chế độ liveview), vì thế muốn thấy hình ảnh phải bấm phím F9 để xem. Đây là chức năng giả lập, vì Viewfinder là thiết bị hoàn toàn quang học nó không cho phép kết nối điện tử.

- Để hiện điểm lấy nét, bấm phím Ctrl-F, điểm dùng để lấy nét sẽ hiển thị màu đỏ (chọn điểm lấy nét trước trên máy ảnh).

- Để hiện khung lưới, bấm phím Ctrl-G, số dòng kẽ lưới có thể định nghĩa lại từ 3 đến 50 bằng cách vào menu View chọn Grid Setting.

- Để chụp ảnh bấm phím F8. Để bấm nửa nút chụp, chỉ cần đưa chuột (không bấm) vào nút Shutter Release: OFF, khi đó nút này sẽ tự động đổi thành: Shutter Release: half-pressed. Nghĩa là bạn đang bấm nửa nút chụp, tiếp tục để chuột vào đó cho đến khi bạn nghe tiếng kêu beep beep, báo hiệu lấy nét thành công, thì bấm chuột xuống để chụp. Nếu lấy nét không thành công và bạn cố gắng bấm thì sẽ nhận báo lỗi sau

Lưu ý: Giống như nút chỉnh chế độ chụp, chọn điểm lấy nét và chỉnh vòng tiêu cự (zoom ring) không thể điều khiển trên máy tính, vì thế người dùng phải chỉnh trước trên máy ảnh. 

Chế độ chụp qua màn hình LCD (giống như chụp Liveview)         

- Kích hoạt chức năng này, bấm phím Ctrl – L

- Một màn hình con xuất hiện và hình ảnh thực tế sẽ hiện lên.

- Có thể bật/tắt màn hình hiển thị liveview trên máy ảnh, nhấp chuột phải vào màn hình trên, chọn chức năng Display liveview on camera LCD (hay bấm Ctrl-D)

- Có hai cách lấy nét trong chế độ chụp này. Lấy nét theo chế độ Liveview và lấy nét theo chế độ chụp viewfinder.

+ Cách thứ nhất, máy ảnh lấy nét theo khung hình chữ nhật. Bấm giữ chuột vào khung chữ nhật di chuyển đến nơi muốn lấy nét, sau đó bấm phím Ctrl – F để kích hoạt lấy nét (hoặc bấm nút Ctrl-shift-F để tinh chỉnh).

+ Cách thứ hai, máy ảnh lấy nét theo điểm lấy nét. Chế độ này người dùng phải chọn điểm lấy nét trước trên máy ảnh. Bấm phím Ctrl – C để kích hoạt lấy nét.

Ngoài ra, trên màn hình liveview, còn có các nút mũi tên trái/phải, cho phép người dùng chỉnh lấy nét bằng tay.

- Sau khi lấy nét thành công máy sẽ báo beep beep, bấm tiếp nút Release để chụp.

- Một trong những chức năng hay nhất của phần mềm này cho phép thay màn hình xanh (Chromakey) bằng một hình ảnh nền trực tiếp trên màn hình. Bấm chuột phải vào màn hình liveview, chọn Green Screen Setting (hay bấm Ctrl-G), phần mềm hỗ trợ hai loại màn hình Xanh lam (Blue) và xanh lục (Green).

(Hình ảnh lấy từ www.breezesys.com)

Mặc định là màn hình xanh lam (Green), để kích hoạt màn hình xanh lục, chọn mục “Blue Screen Mode”. Để bật chức năng thay thế hình nền chọn mục Enable Greenscreen Display, sau đó đưa vào hình nền muốn thay thế trong ô Background Image và điều chỉnh các thông số Green thresholds, Red lelve và Blue lelve tương ứng với màn hình Green đang dùng. Chức năng cho phép lưu hình ảnh theo hình ảnh nguyên thủy ghi nhận bởi máy ảnh và hình ảnh sau khi đã thay hình nền (Save copy of greenscreened photo in photo booth mode).

Lưu ý: khi bạn đang chọn chức năng xem độ sâu ảnh trường (DOF preview), tính năng lấy nét sẽ không hoạt động. Tiếng beep khi lấy nét có thể kêu hoặc không, tùy vào cài đặt phương thức lấy nét trên máy ảnh.   

3. Phụ lục thông tin

Loại máy ảnh

Windows 7

Vista

XP

W2K

CANONEOS-1Ds Mark III

Hỗ trợ

Hỗ trợ

32-bit

Hỗ trợ

CANONEOS-1Ds Mark II

32-bit

32-bit

32-bit

Hỗ trợ

CANONEOS-1Ds

Không hỗ trợ

Không hỗ trợ

32-bit

Hỗ trợ

CANONEOS-1D Mark IV

Hỗ trợ

Hỗ trợ

32-bit

Không hỗ trợ

CANONEOS-1D Mark III

Hỗ trợ

Hỗ trợ

32-bit

Hỗ trợ

CANONEOS-1D Mark IIN

32-bit

32-bit

32-bit

Hỗ trợ

CANONEOS-1D Mark II

32-bit

32-bit

32-bit

Hỗ trợ

CANONEOS-1D

Không hỗ trợ

Không hỗ trợ

32-bit

Hỗ trợ

CANONEOS 5D Mark II

Hỗ trợ

Hỗ trợ

32-bit

Hỗ trợ

CANONEOS 5D

32-bit

32-bit

32-bit

Hỗ trợ

CANONEOS 7D

Hỗ trợ

Hỗ trợ

32-bit

Không hỗ trợ

CANONEOS 60D

Hỗ trợ

Hỗ trợ

32-bit

Không hỗ trợ

CANONEOS 50D

Hỗ trợ

Hỗ trợ

32-bit

Không hỗ trợ

CANONEOS 40D

Hỗ trợ

Hỗ trợ

32-bit

Hỗ trợ

CANONEOS 30D

Hỗ trợ

Hỗ trợ

32-bit

Hỗ trợ

CANONEOS 20D

32-bit

32-bit

32-bit

Hỗ trợ

CANONEOS 10D

Không hỗ trợ

Không hỗ trợ

32-bit

Hỗ trợ

CANONEOS 1100D/Rebel T3/Kiss X50

Hỗ trợ

Hỗ trợ

32-bit

Không hỗ trợ

CANONEOS 1000D/Rebel XS/Kiss F

Hỗ trợ

Hỗ trợ

32-bit

Không hỗ trợ

CANONEOS 600D/Rebel T3i/Kiss X5

Hỗ trợ

Hỗ trợ

32-bit

Không hỗ trợ

CANONEOS 550D/Rebel T2i/Kiss X4

Hỗ trợ

Hỗ trợ

32-bit

Không hỗ trợ

CANONEOS 500D/Rebel T1i/Kiss X3

Hỗ trợ

Hỗ trợ

32-bit

Không hỗ trợ

CANONEOS 450D/Rebel XSi/Kiss X2

Hỗ trợ

Hỗ trợ

32-bit

Hỗ trợ

CANONEOS 400D/Rebel XTi/Kiss X

Hỗ trợ

Hỗ trợ

32-bit

Hỗ trợ

CANONEOS 350D/Rebel XT/Kiss N

32-bit

32-bit

32-bit

Hỗ trợ

CANONEOS 300D/Rebel/Kiss Digital

Không hỗ trợ

Không hỗ trợ

32-bit

Hỗ trợ

Trên đây là một vài ý giới thiệu về phần mềm này, có những thao tác không tự nhiên so với khi cầm máy chụp thực tế, tuy nhiên nó rất tiện dụng cho việc kiểm soát chất lượng hình ảnh. Rất nhiều người sau khi sử dụng đã gắn bó công việc của mình với phần mềm này. Phần mềm có hỗ trợ hai máy ảnh mới nhất của Nikon D7000 và Nikon D3100 tuy nhiên chúng tôi không tìm thấy thông tin chính thức từ hãng sản xuất nên không thể đăng tải. Hy vọng thông tin trên hữu dụng với những ai cần dùng. Hãy chia sẻ kinh nghiệm của bạn cho mọi người sau bài viết này nhé.

(Biên soạn bởi BTV trangdenmag.com)
Vui lòng không đăng lại bài viết này. Cảm ơn

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00