Khám phá cách thực hiện hình ảnh có hiệu ứng nước tung lên

 

Bức hình ở trên trông thật ấn tượng, quả chanh rơi vào trong làm nước tung lên. Đây là một kiểu chụp rất cổ điển, chúng ta biết làm thế nào để nước tung lên. Nhưng kỹ thuật chính của bức hình là làm sao bắt đúng hình ảnh nước đang văng lên bằng cách chụp tốc độ cao. Để bức ảnh ấn tượng hơn, chúng ta còn phải biết vận dụng vài tiểu xảo khác. Tuy nhiên bạn có thể thực hiện nó ở nhà với những dụng cụ đơn giản, máy ảnh và đèn flash. Chúng ta thử khám phá cách làm qua phần hướng dẫn của Ben Brain đăng trên trang web photoradar.com nhé. 

Bước chuẩn bị

Một hộp làm bằng kính:  Giống như một hồ cá nhỏ hoặc một chiếc bình đủ lớn để không thấy bờ viền trong khung hình là rất lý tưởng.  Nhưng nếu dùng bình thủy tinh, thì hãy chú ý đường cong của nó có thể làm hình ảnh bị biến dạng không mong muốn

Phông nền màu: Một tấm bìa màu cứng có thể được dùng làm phông nền.  Bạn cần lựa màu nền sao cho nổi bật được đối tượng  và  tạo ra hình ảnh có tính sáng tạo cao.

Dùng đèn flash: Bạn có thể dùng dây kết nối đèn với máy ảnh hoặc dùng thiết bị phát sóng radio (trigger) để điều khiển đèn flash .

Thiết bị khuếch tán ánh sáng: Để làm dịu và giảm độ gắt của ánh sáng đèn flash, bạn cần dùng một thiết bị có thể làm khuếch tán ánh sáng, như một tờ giấy, nắp nhựa trong, hoặc một thiết bị chuyên dùng cho ngành ảnh

Cài đặt thiết bị và tiến hành chụp

Thiết lập thiết bị

- Để dễ thao tác, cần một bề mặt cao ráo vững chắc không thấm nước. Có thể là kệ bếp, mặt bàn,…
- Chân máy rất quan trọng, giúp bạn dễ thao tác khi chụp nhanh và giảm hình ảnh bị rung
- Cần một máy ảnh và ống kính (ống kính macro sẽ tốt hơn)
- Đặt đèn flash xa một bên phía sau hộp kính, sao cho ánh sáng chiếu từ phía sau đối tượng. Đặt thiết bị tản sáng trước đèn flash. Cài mức năng lượng cho đèn flash là ¼, chế độ điều chỉnh tay M (Manual), thiết lập ISO 100, zoom là 24mm. Các thông số này có tính chất tham khảo, tùy vào môi trường thực tế và khoảng cách từ đèn đến hộp kính
- Vì bạn không thể biết chính xác vị trí quả chanh bạn sẽ chụp, nên vấn đề lấy nét rất quan trọng. Lấy nét trước hộp kính bằng tay, mở rộng vùng ảnh rõ nét (DOF) bao phủ các đối tượng, bằng cách đưa máy ra xa một khoảng cách thích hợp và tăng khẩu độ vừa đủ. Chuyển máy ảnh sang chế độ M (Manual), tốc độ màn trập là 1/125, khẩu độ từ f/8 đến f/22 và khoảng cách máy với chủ đề gần 1m. Bạn có thể thử vài tấm ảnh và điều chỉnh các giá trị lại cho thích hợp.

Tiến hành chụp

Sự thành công của bức ảnh phụ thuộc rất nhiều vào thao tác thả trái chanh vào hồ nước và thời điểm chụp. Bạn có thể thấy trong những hình ảnh không đạt yêu cầu bên dưới đây. Bạn cần có kinh nghiệm và  sẽ phải mất rất nhiều tấm ảnh chụp. Vì thế yếu tố thử sai được sử dụng. Lưu ý, đảm bảo thẻ nhớ của bạn có đủ không gian trống. Hãy chuyển sang chế độ chụp liên tục và chụp nhiều tấm ảnh để chọn ra được tấm ảnh hoàn hảo nhất. Hãy quan sát bức ảnh thật kỹ, bảo đảm hình ảnh sắc nét bằng cách phóng đại lên nhiều lần khi xem. 

Kết quả cuối cùng

Trong thực tế, có những thiết bị (Sound Trigger) cho phép bạn cài đặt để chụp chính xác vào thời điểm thích hợp nhất và giảm số lần sai sót. Như là Shutter Beam  giá khoảng 600 bảng Anh, bạn có thể tham khảo thiết bị này tại trang web from www.warehouseexpress.com. Thiết bị này được cài đặt cho phép kích hoạt màn trập máy ảnh đúng thời điểm nước văng lên tạo ấn tượng mạnh nhất. Tuy nhiên thiết bị này không rẻ cho các thực nghiệm này, nhưng nó rất hữu ích và có thể sử dụng trong nhiều mục đích khác.

Bạn có thể thay nước bằng các dung dịch khác, thao tác tương tự,  như sơn, sữa, beer hoặc các dung dịch có độ nhớt khác nhau sẽ làm hiệu ứng tung lên khác nhau.  

Lời bình của chúng tôi

Một điều rất thú vị và quan trọng mà tác giả không đề cập đến, nhưng nó đóng góp chính cho sự thành công của bức ảnh. Đó chính là tấm bìa làm bằng giấy bạc để ngay phía bên trái của hộp kính.

Bạn hãy nhìn lại bức hình thành phẩm trên cao một lần nữa. Chú ý các dòng sủi bên trong và tia nước tung lên, phía bên phải có ánh sáng trắng (bạc). Nó tạo cho tia nước ấn tượng và mạnh mẽ. Trong khi nguồn sáng chính nằm bên tay phải (đèn flash) đóng vai trò rất mờ. Bây giờ thì bạn hiểu vì sao người ta phải dùng thiết bị tảng sáng để làm dịu nguồn sáng. Tấm bìa bạc cho ánh sáng phản chiếu rất gắt đóng vai trò phản quang từ nguồn sáng chính, ánh sáng này làm cho tia nước ánh trắng lên và giảm tối phía bên trái của trái chanh, làm cho nó có hiệu ứng tròn hơn. 

Vì thế ta có thể đoán rằng, vị trí đèn flash phải bố trí sao cho tấm bìa bạc phản ánh đúng vào tia nước. Theo ngụ ý của chúng tôi, tấm bìa sẽ được kéo lùi vào phía trong thay vì để bên ngoài như hình chụp minh họa. Cũng có thể là không, theo bạn thì sao?

Những hiệu ứng rất nhỏ này được các nhà chụp sản phẩm đưa vào và tận dụng để tạo dấu ấn trên các sản phẩm quảng cáo. Nó được xem là kỹ xảo và là bí mật nghề nghiệp của các nhiếp ảnh gia. Bạn nghĩ nó quan trọng không, thử bỏ tấm bìa bạc này ra, bạn sẽ thấy ngay kết quả. Chúc bạn có được cuộc thử nghiệm thành công và có nhiều hình đẹp. Và đừng quên chia sẻ với chúng tôi.

Một vài hình ảnh cho bạn tham khảo


Samuel Russell


www.pics-site.com


GrahamPhisher


Donal Bowers


Donal Bowers


Rockin50


Bear Clause


Paul Mutton



Donal Bowers



Clint Decker


Clint Decker


Clint Decker


Clint Decker

(Dịch và biên soạn từ nguồn photoradar.com)

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00