Công nghệ giảm rung (VR) của ống kính Nikon

 

Công nghệ giảm rung của ống kính Nikkor có tên là Vibration Reduction (VR). Công nghệ này được dùng để làm giảm bớt sự mờ nhòe của hình ảnh do rung máy. Sử dụng ống kính VR của Nikon, bạn có thể chụp được các ảnh sắc nét trong điều kiện ánh sáng yếu, trong điều kiện có gió mạnh hay khi sử dụng các ống kính có trọng lượng nặng khi chụp ảnh. Khi dùng ống kính VR II, bạn có thể chụp ảnh chậm hơn bốn tốc độ so với ống kính bình thường mà hình ảnh vẫn có thể có độ sắc nét tốt.

Công nghệ giảm rung của Nikon được tích hợp trên ống kính chứ không phải trên cảm biến hình ảnh như một số hiệu máy ảnh khác. Có nghĩa là tất cả các thuật toán để tối ưu hóa hiện tượng giảm rung được áp dụng cho từng ống kính một. Tiện ích giảm rung tích hợp trên ống kính là khi bạn ấn nửa cò bấm máy, một thuật toán riêng sẽ được sử dụng để kiểm tra tính ổn định của hình ảnh, giúp bạn tự do hơn trong việc bố cục hình ảnh. Hệ thống VR của Nikon cũng có thể phát hiện bạn đang sử dụng một chân máy, nhận ra lúc bạn lia máy theo chủ đề để lập tức thực hiện chức năng giảm rung, nhằm giúp bạn chụp được hình ảnh sắc nét của một vật đang di động nhanh.

Ống kính VR của Nikon sử dụng hai cảm biến phát hiện vận tốc của vật chụp được thiết kế ở hai góc khác nhau : một dùng để phát hiện các sự di chuyển theo chiều dọc (pitch); và một để phát hiện các sự di chuyển theo chiều ngang (yaw). Các hướng di chuyển theo đường chéo góc được cả hai cảm biến cùng ghi nhận. Các sensor này sẽ truyền dữ liệu về một bộ vi xử lý trong ống kính để xác định các bù trừ cần thiết, rồi sẽ quyết định di chuyển thành phần thấu kính nào bên trong ống kính để thực hiện việc giảm rung cho hình ảnh.

Mỗi công nghệ giảm rung đều khác nhau. Công nghệ giảm rung bên trong máy ảnh, tức công nghệ giảm rung bằng cách dịch chuyển cảm biến hình ảnh có lợi thế là có thể sử dụng được với tất cả các ống kính gắn trên máy ảnh, nhưng lại thất thế ở chỗ chỉ có thể giảm tốc độ chụp xuống tối đa hai nấc mà thôi. Hơn nữa khi bạn cần đóng nhỏ khẩu độ để có thêm chiều sâu ảnh trường thì công nghệ giảm rung trên ống kính là lựa chọn hợp lý hơn.

Sưu tầm và biên tập từ nguồn: Nikon.usa.com

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00