Làm thế nào loại bỏ màu bị áp sắc ra khỏi tấm hình

Khi chúng ta chụp hình dưới nguồn sáng có độ K khác với 5500K, tức là nguồn sáng không có màu trắng tinh khiết hoặc đồ vật xung quanh có màu, thì hình ảnh có khuynh hướng bị áp sắc. Ví dụ ánh sáng phản chiếu từ tấm thảm màu đỏ có thể làm làn da người mẫu có màu đỏ, hay chụp dưới ánh đèn vàng, màu sắc của đối tượng sẽ bị áp sắc vàng. Trong hầu hết các trường hợp do người dùng quên thực hiện cân bằng trắng trước khi chụp.

Để loại bỏ màu bị áp sắc ra khỏi tấm hình chúng ta có thể sử dụng rất nhiều kỹ thuật, nếu tấm hình ở định dạng RAW chúng ta có thể cân bằng trắng lại trên các phần mềm xử lý ảnh, và một vài cách khác thực hiện trên định dạng JPG. Sau đây là một cách rất đơn giản của Calvinize Hollywood một chuyên viên đồ họa người Đức giới thiệu.

Chúng tôi sử dụng một tấm hình trong tạp chí thời trang để làm ví dụ

Bước 1: Mở tấm hình trong Photoshop

Bước 2: Nhân đôi lớp hình nền (Background) bằng cách bấm tổ hợp phím “Ctrl – J”. Lớp mới tạo ra có tên là Layer1. Bấm chuột trái và lớp mới này. Sau đó vào menu Filter –> Blur -> Average. Hình ảnh trên màn hình biến thành màu tím.  

Bước 3: Cũng tại lớp này (layer1), bấm tổ hợp phím “Ctrl – I” để đảo màu tím thành màu xanh. Từ đây, đổi chế độ hòa trộn từ Normal  thành Color và giảm Opacity xuống thành 43%.

Màu tím áp sắc ban đầu đã bị loại bỏ, trả lại màu da gần với tự nhiên hơn so với ban đầu. So sánh kết qua hình ảnh trước và sau khi thực hiện và kết quả tương tự với bức hình khác.

Cũng giống như các hướng dẫn xử lý hậu kỳ khác, các thông số trong phần trên chỉ áp dụng cho ví dụ đang làm. Trong thực tế khi thực hiện phương pháp này, các thông số sẽ điều chỉnh linh động tùy theo màu sắc thực tế của từng hình ảnh. Kinh nghiệm của chúng tôi cho thấy, chỉ cần thay đổi Opacity (trong bước thứ 3) trong khoảng từ 12% đến 51% để có được bức ảnh như ý muốn.

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00