Cách tạo hiệu ứng sương mù trong bức ảnh phong cảnh


 

Bên dưới đây là hướng dẫn tạo hiệu ứng sương mù cho một bức ảnh phong cảnh. Hiệu ứng sương mù giúp hình ảnh thêm huyền bí và lãng mạn. Phần hướng dẫn sử dụng phần mềm Photoshop CS5 để thực hiện. Nó vẫn có thể áp dụng cho các phiên bản khác , tuy nhiên tổ chức menu trên từng phiên bản có thể khác nhau. Bạn cần điều chỉnh các bước cho thích hợp. Xem chi tiết  hướng dẫn sau đây: 

Bước 01: Mở hình bạn muốn tao hiệu ứng

Bước 02: Tạo một lớp (layer) mới, bằng cách dùng Solid color như mô tả trong hình bên dưới và tô bằng màu trắng. Đặt tên lớp là “Sương 1”

Bước 03: Chọn màu foreground thành màu xám (999999) như trong hình. Bảo đảm rằng màu background phải là màu trắng (ffffff)

Bước 04: Kế tiếp, chúng ta sẽ tạo hiệu ứng sương mù. Tại lớp “Sương 1”, bấm vào “layer thumbnail”  (hình vuông đầu tiên), sau đó bấm vào menu Filter-> Render -> Clouds. 

Bước 05: Giảm Opacity xuống còn 50% (tùy vào hình ảnh của bạn, con số này mang tính tham khảo)

 

Bước 06: Chọn màu foreground thành màu trắng và background là màu đen

Bước 07: Tại lớp “Sương 1”, bấm vào “layermark thumbnail” (ô vuông thứ 2). Chọn công cụ phủ màu Gradient Tools và tô lớp mặt nạ như trong hình bên dưới

Bước 08: Sau đó, chúng ta sẽ tăng mật độ sương mù lên. Tạo một lớp mới, bằng cách lập lại bước 02 đến bước 07, nhưng bỏ qua bước 04 và thay đổi Opacity của lớp mới này thành 25% (thay vì 50% như bước 05 - Một lần nữa con số này chỉ mang tính tham khảo. Tùy vào từng hình ảnh và mật độ sương mù bạn muốn mà tăng thêm hay giảm đi). Đặt tên lớp này là "Suong 02"

Bước 09: Tạo hiệu ứng sương mù ở cuối con đường. Tại lớp “Sương 2”, bấm vào “layermark thumbnail” (ô vuông thứ 2). Chọn công cụ viết vẽ Brush Tools (B), chỉnh Opacity là 25% và  tô lớp mặt nạ như trong hình bên dưới. (Hình ảnh tạo mặt nạ bên dưới phóng lớn để minh họa, bạn sẽ không thấy nó thực tế trên màn hình PhotoShop)

Bước 10: Cân bằng độ sáng tối của hình ảnh cho phù hợp với hiệu ứng sương mù, bằng cách dùng công cụ Levels. Bấm vào menu Layer-> new Adjustment layer->Levels. Cân chỉnh như trong hình sau đây, ta được hình ảnh cuối cùng.

So sánh hai tấm hình để thấy được sự khác biệt

Bạn có thể download tập tin ví dụ (Bạn phải đăng nhập để download.). Bài viết có sử dụng hình ảnh của trang web www.xaydungbaodinh.com

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00