Sách Creative B&W - Quá khứ, hiện tại và tương lai

Trong phần lớn thời gian, từ giai đoạn cực thịnh của nhiếp ảnh cho đến thời đại kỹ thuật số, chúng ta luôn nói về những hình ảnh đen trắng.  Ví dụ các bức ảnh về thế chiến thứ hai, quan cảnh của miền Tây nước Mỹ do Ansel Adams, các tác phẩm khoả thân cổ điển, hay tác phẩm “ớt chuông” của Edward Weston. Tất cả những tác phẩm này và nhiều tác phẩm khác nữa là một phần của bộ ảnh đen trắng được nhiều người biết đến ngày nay. Một điều, chúng ta bắt đầu quen với phim được chứa trong các hộp tròn màu vàng ở thời kỳ phim màu phát triển. Nhưng công bằng mà nói, cho đến gần đây hình ảnh màu vẫn chưa được nhìn nhận là một phần của nghệ thuật.

Quay trở lại thời kỳ dùng phim, bạn có thể chụp hình màu hoặc hình đen trắng. Tuy nhiên, có một hố sâu rộng lớn ngăn cách giữa chúng. Chỉ có người chụp nghiệp dư và một số nhiếp ảnh gia trong ngành quảng cáo mới dùng hình màu. Trong khi hầu như tất cả những nhiếp ảnh gia nghệ thuật đều dùng trắng đen.

Nếu bạn vẫn còn có một máy ảnh chụp phim 35mm, bạn phải quyết định loại phim để dùng, phim màu hay trắng đen. Tuy nhiên, với sự thống trị của công nghệ kỹ thuật số trong máy ảnh, lựa chọn này không còn tuỳ thuộc vào khía cạnh vật lý nữa. Đơn giản việc chụp luôn luôn là màu bất chấp bức hình dự định của bạn là màu hay trắng đen. Vì thế, trong những phần sau tôi sẽ trình bày cho bạn biết cách hay nhất để tạo ra một bức hình kỹ thuật số trắng đen. Ý định thực hiện một bức ảnh trắng đen là một công việc mang tính ảo. Nói cách khác, nó chỉ là một sự lựa chọn mang tính thẩm mỹ, vì trên máy ảnh bạn cố gắng điều chỉnh sao cho màu sắc được thể hiện giống với thực tế, bằng cách chỉ định một tiêu cự hay dùng những loại ống kính khác nhau. Việc lựa chọn đen trắng không thực hiện cho đến khi nó được làm ở hậu kỳ (có thể do máy ảnh hay trên máy tính), bởi vì bức ảnh lúc nào cũng được chụp dưới dạng hình màu (do cảm biến trên máy ảnh của bạn là cảm biến màu), dù trong ý định bạn cố tình chụp nó dạng trắng đen.

Nói cách khác, một hình ảnh phong cảnh có thể được trình bày trong cả hai loại: màu và trắng đen. Bạn có thể làm bức ảnh của bạn thành trắng đen, sau khi có bức ảnh thực tế. Không có gì sai với phương pháp tiếp cận này. Nhưng bức hình đen trắng bây giờ thực chất chỉ là bỏ đi màu sắc mà thôi, đó là cách tốt nhất để làm. Dù cách thức bạn chọn để làm ra bức hình trắng đen là gì, việc học cách mường tượng bức hình đen trắng trước trong đầu là một phần của công việc.

(Trích dịch từ cuốn sách nổi tiếng "Creative black and white" của tác giả Harold Davis)

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00