Tư duy trước hình ảnh trắng đen

Hình ảnh không có màu sắc không có nghĩa là không có màu. Đen trắng cũng là màu, nhưng màu này tạo sự chú ý cho bức ảnh, thậm chí nhiều hơn thế nữa so với khi nó được thể hiện bằng màu sắc. Nếu bạn muốn hình ảnh ở dạng đen trắng, bạn cần phải học cách nhìn thế giới, như lúc nhìn qua máy ảnh, về khía cạnh màu sắc và sắc độ đậm nhạt của màu xám.

Một hình ảnh đen trắng có thể chứa các sắc độ khác nhau, từ màu trắng tinh khiết cho đến màu đen tuyền (tạm thời chúng ta chưa bàn đến các vấn đề về sắc thái và tông màu). Những thái cực này ít khi được tìm thấy trong những tấm hình màu  có màu sắc rực rỡ. Bởi màu trắng tượng trưng cho sự nổi bật, trong khi màu đen tượng trưng cho bóng tối. Ngoại trừ trong trường hợp đặc biệt, những tấm ảnh màu thường không có biên độ xám rộng như trong các hình ảnh đơn sắc.

Tương phản

Nói về đen trắng là nói về sự tương phản trái ngược nhau. Trong hình đen trắng, hình thức này là nhất quán và không bị thay đổi hoặc bị lu mờ do màu sắc. Như tôi đã nói, tương phản nằm ở giữa trắng và đen. Những nhiếp ảnh gia chụp thể loại này biết rõ, một trong những điểm mạnh của bức ảnh đen trắng là ở chổ đường biên, nó là ranh giới giữa trắng và đen.

Một vật thể ở giữa sáng và tối sẽ tạo thành một hình đen trên nền trắng hoặc hình trắng trên nền đen. Trong cả hai trường hợp, mối tương quan giữa màu đen và trắng cho phép người chụp bố cục chủ đề chính và không gian nền. Một nhiếp ảnh gia có kinh nghiệm phải biết tạo ra hoặc nhấn mạnh các đường biên vào trong thành phần trong một bức ảnh, điều ít khi thực hiện trong các bức hình màu. Trong cuộc sống, ít khi ta thấy các vật thể tương phản rõ ràng giữa đen và trắng để chụp ảnh. Để tìm được những yếu tố này đòi hỏi phải phát triển kỹ năng quan sát đặc biệt. Chúng ta có thể tìm thấy nó thông qua các yếu tố sau:

  • Bóng đổ mạnh: tự nó tạo ra một đường biên giữa bóng tối và ánh sáng.
  • Bố cục: chúng ta phải sắp xếp bằng cách dùng ánh sáng, mức độ phơi sáng và tạo các hiệu quả để tăng độ tương phản.
  • Tận dụng vùng sáng tối và bóng đổ: nếu môi trường có độ sáng tối chênh lệch khắt khe, hãy sắp xếp sao cho ta có thể tận dụng tốt môi trường này 

Tia sáng mặt trời chiếu xuống qua vòm cung tuyệt vời trên bờ biển Thái Bình Dương, làm nỗi bật cơn sóng vào bờ. các thứ khác thì chìm trong bóng tối. Tôi hình dung  ra khung cảnh bao bọc bởi các hẻm núi này thông qua hình ảnh trắng đen. Nơi các con sóng tiếp nhận ánh sáng và phần bóng tạo thành phần nền bên ngoài. Hình chụp ở tiêu cự 95mm, tốc độ 1/320 giây , khẩu độ f/9, ISO là 200 và dùng chân máy. 

Tấm hình trên ở dạng màu, chiếc lá trông như sinh vật biển màu xanh có nhiều xúc tu, do màu sắc của nó không thực tế. Khi tôi chuyển nó thành trắng đen, chiếc lá lúc này trông tự nhiên hơn.. Hình chụp dùng ống kinh macro 85mm, tốc độ 1/5 giây, khẩu độ f/5.1, ISO là 100 và có dùng chân máy. 

Ngay cả khi bạn nhận thấy có sự tương phản cao trên chủ đề của bạn, nhưng vẫn có nhiều điều cần quan tâm. Bạn cần xem xét những điều sau đây:

  • Cân nhắc những vị trí đặt máy ảnh để nhấn mạnh các cạnh, hoặc đường phân chia giữa vùng tối và vùng sáng.
  • Sử dụng ánh sáng để tăng sự tương phản.
  • Những vùng thiếu sáng sẽ làm nó tối hơn hay vùng dư sáng làm nó sáng hơn. Bù lại, bạn cần phải điều chỉnh và xử lý các vùng còn lại sao không bị quá sáng hay quá tối.
  • Xem xét xử lý các hiệu ứng tăng sắc độ, hoặc nhấn mạnh vùng sáng hay tối quan trọng khi bố cục.

Màu mặc định

Chúng ta luôn mong muốn quan cảnh và chủ đề của mình ngập trong thế giới màu sắc. Ví dụ xà lách có màu xanh, cà chua thì màu đỏ, quả cam có màu vàng tươi. Thực tế, dù khi xem một hình ảnh đen trắng, nhưng chúng ta vẫn biết là màu gì. Vì người xem có khuynh hướng  áp một màu sắc đã biết cho các đối tượng trong bức hình, trừ khi nó quá xa lạ khác với đời thường bên ngoài hoặc bạn không biết nó là gì. Sự áp màu sắc này có nghĩa là, khi một nhiếp ảnh gia diễn đạt một hình ảnh bằng màu đen trắng, họ phải giả định rằng nó được thấy như hình màu, ít nhất là ở mức độ này. Do đó, các nhiếp ảnh gia phải tận dụng tất cả những ưu thế tốt nhất mà một hình ảnh đơn sắc có thể làm được. Cụ thể đó là hình thể và sự tương phản. Hình ảnh đen trắng phải diễn đạt tất cả mọi thứ có trong vũ trụ, bằng hai màu đen trắng, nhưng không có nghĩa nó không có màu sắc. Màu sắc là con voi trong phòng, chẳng nói lên điều gì, nhưng nó biểu trưng cho một sự hiện diện to lớn. Vì thế, các nhiếp ảnh gia chụp trắng đen muốn tận dụng lợi thế áp màu thường làm những điều sau

  • Tìm kiếm các đối tượng có màu sắc dễ nhận biết (như táo, cam hay rau diếp).
  • Những bức ảnh, không có màu sắc tự nhiên vì một lý do nào đó. Thì sẽ được cải thiện đáng kể khi chuyển sang trắng đen.
  • Cố gắng bố cục tạo dựng hình ảnh có ý nghĩa hơn việc phân bổ màu sắc cho các đối tượng trong bức ảnh.

Các ngữ điệu trong phong cảnh

Từ nguồn gốc sơ khai của nhiếp ảnh, màu đen trắng thường được liên kết một cách đặc biệt với hình phong cảnh. Một bức ảnh phong cảnh đẹp phải thể hiện được sự tinh khiết, chúng gắn kết với nhau thông qua độ chuyển sắc thái giữa hai màu đen và trắng. Với màu sắc giản đơn kết hợp sự chuyển sắc, nó làm nổi bật các chi tiết, vì với màu sắc phức tạp những chi tiết có thể bị che lấp. Để bố cục một phong cảnh đen trắng hấp dẫn bạn nên:

  • Tìm những cảnh quan có kết cấu khác nhau và hình thành bên trong giữa đất và trời.
  • Tránh cảnh quan nhàm chán và ít tương phản
  • Cố gắng tạo ra những  bố cục sao cho phần bóng đậm nét trong bức hình trắng đen .
  • Tìm những nét tạo được cảm xúc giữa hai vùng trắng đen trong bức hình của bạn.

 

Tất cả hình ảnh bên trong rặng núi California đã tạo nên bức hình phong cảnh có nhiều cảm xúc. Tuy nhiên, tuyết rơi bất thường, bầu trời u ám làm nó kém hấp dẫn. Tôi nhận ra rằng để hình ảnh cảnh quan thu hút hơn, tôi cần phải xử lý sao cho nó có độ tương phản mạnh và thể hiện nhiều sắc thái hơn. Bức ảnh được chụp ở cự ly 200mm, tốc độ màn tập là 1 / 620 giây, khẩu độ là f/13, ISO 200 và cầm máy bằng tay. 

Ảo giác

Một bức ảnh đen trắng hiển thị mọi thứ bằng hai màu đơn giản. Nó vứt bỏ màu sắc và nhưng tăng thêm sự bí ẩn. Khi bức ảnh đen trắng được thực hiện đúng cách, chúng ta khó biết những gì chúng ta đang thấy. Nó tạo một cảm giác mơ hồ và những bí ẩn sâu sắc. Sự mơ hồ tạo nên sự ngờ vực, đòi hỏi người xem phải chú ý kỹ vào hình ảnh. Và đây là một mục tiêu đầu tiên cho bất kỳ tác phẩm nghệ thuật. Bởi vì, người xem mất nhiều thời gian để giải mã ý nghĩa của nó, họ có thể liên kết sâu sắc hơn đến cách thực hiện. Khi hình ảnh được nghiên cứu cẩn thận và theo đuổi đến cùng tính logic của nó, thì sẽ tạo những tác động nhất định về thị giác. 

Đó là những cảm nhận mơ hồ được hình thành, để rồi sau đó có thể nhìn thấy được đích thực chủ đề là gì, trái ngược với vẻ bề ngoài khi lần đầu nhìn vào. Hình đen trắng sử dụng ảnh hưởng thị giác như một cách chơi chữ. Người xem sẽ có một cảm giác thích thú và một liên kết với nhiếp ảnh gia, khi sự thật của chủ đề được phơi bày. Để làm được điều này bạn nên:

  • Tìm kiếm những chủ đề, khi nhìn vào có thể hiểu theo nhiều ý nghĩa hay nhiều cách khác nhau, hơn là chỉ đơn thuần có một hướng.
  • Phải biết định vị, đóng khung, lấy nét, và độ phơi sáng để khai thác sự mơ hồ của hình ảnh, nêu bật ý nghĩa bóng của nó.
  • Chú ý góc máy và lựa chọn phù hợp ống kính là điều đặc biệt quan trọng trong việc tạo ra hình ảnh mơ hồ.
  • Những xử lý hậu kỳ để làm tăng thêm cảm giác bí ẩn sống động.
  • Hãy tạo ra những hình ảnh mà mỗi lần nhìn vào, người xem chỉ khám phá được một ít.

 

Ý tưởng của tôi khi tôi chụp cận cảnh nhà vệ sinh. Nó trừu tượng hóa hình dạng và chủ để của bức ảnh không rõ ràng khi mới nhìn vào. Để thấy được điều này, người xem phải chú tâm hơn. Ở cái nhìn đầu tiên, nó trông giống một bức hình khỏa thân,dĩ nhiên không phải vậy, thực tế nó chì là một hệ thống ống nước. Hình chụp dùng ống kính macro 85mm, tốc độ màn trập 1/15 giây, khẩu độ f/64 và ISO 100, có dùng chân máy. 

(Trích dịch từ cuốn sách nổi tiếng "Creative black and white" của tác giả Harold Davis)

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00