Phần 3: Hình chụp thức ăn - Vật trang trí và kiểu dáng

 Loạt bài viết về hình chụp thức ăn 

Phần 1: - Ngôn ngữ riêng
Phần 2: - Nguyên tắc thiết kế
Phần 3: - Vật trang trí và kiểu dáng
Phần 4: - Tạo tâm trạng
Phần 5: - Khám phá phong cách của bạn 

 

Paula Waters với hơn 20 năm kinh nghiệm tạo kiểu dáng và trang trí thức ăn thành công nhất ở Chicago và làm các sản phẩm cho các nhiếp ảnh gia. Cô có đôi mắt tuyệt vời cùng với tài năng độc đáo khi kết hợp các tông màu, kết cấu và hình dạng, để tạo ra vô số hình ảnh không thể nào quên. Hôm nay, cô chia sẻ với chúng ta cách tiếp cận cơ bản về cách trang trí cho các món ăn.

Hình dưa hấu trên đĩa và hộp có nắp đậy bởi Paula Walters.
Hình trái cây trong cốc của Stephen Hamilton

Một cách trang trí của Paula Walters, ảnh chụp bởi Tate Hunt

Chúng tôi nhận được nhiều câu hỏi từ độc giả về việc cách trang trí thức ăn sao cho hiệu quả. Đó cũng là một thách thức đối với nhiều người mới bắt đầu vào lĩnh vực này.

Trước khi trang trí, bạn phải thực sự hiểu biết về những thức ăn bạn chụp. Ngoài ra bạn cần có những kiến thức về các nguyên tắc thiết kế, liên quan đến: kết cấu, màu sắc, khối lượng, tính thống nhất,… trước khi bạn có thể làm việc hiệu quả. Nếu bạn chưa có những sắp xếp dự tính cho việc chụp, thì vẽ trước trên giấy những gì bạn muốn.

Đồ bạc của tác giả Jennifer Marx, Chảo và thìa của tác giả Justin B. Paris,
Bát b
ột của tác giả Stephen Hamilton

Điều này sẽ rất hữu ích khi thành lập danh sách các thành phần cần thiết cho việc sắp xếp. Viết lại các thông tin này trong giai đoạn lập kế hoạch, và sử dụng chúng để trang trí cho thức ăn bạn chụp. Nếu những gì bạn nghĩ khác với cách làm thực tế, thì không sao. Những diễn tiến tự nhiên cho phép chuyển đổi dễ dàng từ một kế hoạch sang thành hình ảnh và tránh được sự gượng ép.

Tiếp theo, bạn cần tập trung để truyền cảm hứng cho những thiết lập của bạn, hoặc ít nhất giúp bạn bắt đầu từ một hướng nào đó.  Nguồn cảm hứng của bạn có thể là trung tâm xung quanh một câu chuyện hoặc một phần hiện hữu trong các chi tiết trang trí. 

Trang trí thức ăn

Nguồn cảm hứng có thể là một yếu tố của việc trang trí, giống như một cái đĩa bạn muốn dùng, một hình nền có cấu trúc thú vị, và một tấm trải đẹp. Bức hình bên dưới được chụp bằng cách sử dụng bề mặt kết cấu và nhiều màu sắc.

Một kiểu trang trí bởi Paula Walters, hình chụp bởi Stephen Hamilton

Tìm kiếm những cách trình bày khác nhau, song song với cách làm truyền thống. Cởi mở và sử dụng các vật dụng hàng ngày, như giấy hoa và chai lọ.

Một kiểu trang trí bởi Paula Walters, Hình chụp bởi Stephen Hamilton

Một kiểu trang trí bởi Paula Walters, Hình chụp bởi Stephen Hamilton 

Bạn cũng có thể khám phá những ý tưởng trang trí, như một phần trong quá trình suy nghĩ bằng nhiều câu chuyện đằng sau nó như là: 

A. Thời gian trong ngày

Các món ăn cho bữa ăn sáng, trưa, tối? Trang trí chúng và kết hợp với ánh sáng ban ngày

Một kiểu trang trí bởi Paula Walters, Hình chụp bởi Stephen Hamilton 

B. Theo mùa hoặc theo kỳ nghỉ

Thiết lập theo mùa có thể giúp định hướng màu sắc và tông ảnh cho việc trang trí. Thức ăn rán và màu trắng thích hợp cho món hải sản vào mùa hè. Màu khói xanh và xám gợi một cái lạnh của mùa đông, trong khi pho mát nướng nóng và súp cà chua có thể làm nên bữa trưa hoàn hảo.

Một kiểu trang trí bởi Paula Walters, Hình chụp bởi Stephen Hamilton

Một kiểu trang trí bởi Paula Walters, Hình chụp bởi Stephen Hamilton 

C. Phụ liệu thức ăn

Dùng phụ liệu chế biến món ăn là một trong những cách tinh tế tạo cảm xúc nhớ về nơi chốn và phong tục.

Trong cả hai bức ảnh bên dưới, tôi đã làm cho chúng mạnh mẽ hơn với kết cấu mộc mạc. Cùng với vang đỏ, dầu ngâm thảo mộc và chanh tươi vắt cùng với lê nghiền cà chua, là một cách trang trí phản ánh nguồn gốc của các món ăn.

Một kiểu trang trí bởi Paula Walters, Hình chụp bởi Stephen Hamilton

Một kiểu trang trí bởi Paula Walters, Hình chụp bởi Stephen Hamilton

D. Theo sở thích cá nhân

Hãy nghĩ về những món ăn ưa thích của bạn. Hình ảnh thức ăn thường mang nữ tính hoặc nam tính. Một lần nữa, bảng màu và ánh sáng cần được xem xét.

Một kiểu trang trí bởi Paula Walters, Hình chụp bởi Michael Maesc

Một kiểu trang trí bởi Paula Walters, Hình chụp bởi Laurie Profitt

E. Thành phần

Trong một món ăn, chắc hẳn có những thành phần rất tuyệt, cũng như có những thành phần không mong muốn. Như bơ trong bánh pizza, hoặc quýt để xào thịt lợn?

Một kiểu trang trí bởi Paula Walters, Hình chụp bởi Michael Maes

Một kiểu trang trí bởi Paula Walters, Hình chụp bởi Stephen Hamilton 

Theo tôi trong bức hình thức ăn, chất lượng của bức ảnh là quan trọng nhất, sau đó mới đến hiệu quả trình bày, và cuối cùng là cách trang trí. Điều kỳ diệu sẽ xảy ra khi tất cả các yếu tố này kết nối liền lạc với nhau.

Khi bạn bắt đầu trang trí, hãy cố gắng sử dụng ít nhất các thành phần có thể. Đừng làm quá phức tạp cho đến khi bạn cảm thấy hài lòng, rồi mới thêm nhiều hơn. Cố gắng chọn những chi tiết tinh tế để trang trí, nhằm nâng cao và hỗ trợ các thành phần trong bức hình của bạn. Một khi đã thành công, bạn có thể mở rộng với nhiều thành phần khác. Tâm trạng bức ảnh và các thành phần trong món ăn dựa trên nhiều lần chụp, sẽ dễ dàng liên kết với công việc của bạn. Bởi khi đó bạn có thể hình dung tốt hơn về sản phẩm cuối cùng sau khi xử lý ở hậu kỳ, cũng như hiểu được cách thức cần thực hiện.

Hãy kiên nhẫn với chính mình. Phong cách trang trí là một môn nghệ thuật phức tạp như nhiếp ảnh và kiểu thức ăn. Trong thời gian này, bạn cần học cách tin tưởng vào mắt mình, và sáng tạo các kiểu thức ăn phục vụ cho việc trang trí của bạn. Tôi hy vọng bạn tìm thấy những lời khuyên hữu ích từ bài viết ở trên.

(Bài viết của tác giả Sylvie đăng trên gourmandeinthekitchen.com)

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00