Phần 4: Hình chụp thức ăn – Tạo tâm trạng

Loạt bài viết về hình chụp thức ăn

Phần 1: - Ngôn ngữ riêng
Phần 2: - Nguyên tắc thiết kế
Phần 3: - Vật trang trí và kiểu dáng
Phần 4: - Tạo tâm trạng
Phần 5: - Khám phá phong cách của bạn


Hôm nay trong phần tiếp theo của loạt bài này, chúng tôi mời nhiếp ảnh gia Ilva Beretta để nói về việc tạo ra tâm trạng cho hình thức ăn.

Khi tôi bắt đầu công việc của mình, một trong những điều đầu tiên tôi nghĩ đến là tâm trạng muốn truyền tải, hoặc khi làm việc với các biên tập viên, Giám đốc sáng tạo, .. tôi luôn hỏi tâm trạng nào họ muốn tạo ra cho các sản phẩm.

Tùy thuộc vào từng trường hợp, bức ảnh dành cho tạp chí hoặc sử dụng mang tính thương mại, có rất nhiều khía cạnh bạn phải xem xét khi  muốn tạo ra tâm trạng cho nó.

Tôi sẽ cho bạn thấy những ví dụ hình ảnh thức ăn khác nhau, được chụp gần đây. Bạn sẽ hiểu làm thế nào có được hình ảnh như mong muốn. 

1. Tâm trạng mộc mạc

Thông tin: Canon 5D Mark II, ống kính: 50mm, f /4.5, iso 200

Hình chụp đậu Hà Lan này, dành cho một bìa sách nói về sản phẩm địa phương

Tôi mua một túi đậu Hà Lan tươi và biết rằng khách hàng muốn bức hình có tâm trạng mộc mạc với tông màu ấm áp. Vì thế tôi dùng một tấm gỗ màu nâu sẫm làm nền và đặt nó trên một cái bàn cũ, trong studio của tôi .

Sau đó, tôi bắt đầu công việc trang trí và tìm thấy chiếc hộp cũ mua ở một cửa hàng với vài euro. Đó là một tấm hình rất đơn giản, nhưng tôi vẫn suy nghĩ vài điều để trước khi thực hiện:

  • Trước tiên, tôi xem xét tâm trạng của hình ảnh, không cần nhiều ánh sáng vì vậy tôi sử dụng ánh sáng đến từ một cửa sổ bên phải, không cần sử dụng thêm bất kỳ tấm phản quang nào. Bởi tôi muốn đậu và vỏ đậu Hà Lan có màu sẫm.
  • Tôi dùng chức năng trừ sáng (Exposure compensation) để làm phần tối đậm hơn.
  • Tôi lấy nét vào hạt đậu với độ mở ống kính là f/4.5 đủ để phần nền xóa mờ, trong khi phần đậu vẫn sắc nét.

Bố cục hình ảnh rất quan trọng, tôi để một khoảng không gian trống phía sau, nơi khách hàng sẽ ghi tiêu đề và vài đoạn văn ở đó. Tôi đã chụp nhiều lần và so sánh nó với hình ảnh trong một trang bìa cuốn sách trước đó. Và cuối cùng tôi hài lòng với tâm trạng và bố cục của tấm hình đạt được. 

2. Tâm trạng sáng rực

Thông tin: Canon 5D Mark II, ống kính: 50mm, f / 2,5, iso 200

Một trong những công việc thường xuyên của tôi là chụp ảnh chuỗi các quán ăn tự phục vụ cho một công ty quảng cáo lớn tại Ý và đây là một trong những tấm hình đó.

Khách hàng muốn hình ảnh sáng và trong sạch, để nhấn mạnh sản phẩm và chuyển tải thông điệp vệ sinh thức ăn. Đòi hỏi này không được thay đổi. Nên họ muốn dùng nền trắng với các vật trang trí chủ yếu là màu trắng và nhiều ánh sáng từ các hướng.

Chúng tôi đặt sản phẩm ở phía trước, trang trí sao cho tạo được mối liên hệ đến hậu cảnh. Lấy nét vào sản phẩm chính, trong khi bố cục phần nền đủ bị xóa mờ. Việc này đơn giản để tạo ra tâm trạng cho bức ảnh

Tôi cố ý chụp dư sáng một chút, để tạo cảm giác tươi sáng như khách hàng mong muốn.

Tôi cũng xem xét cách bố cục có đủ không gian để in tiêu đề và chèn đoạn văn.

Vì tôi chụp bức hình này với đối tác quảng cáo, nên tôi thảo luận những ý tưởng với các giám đốc sáng tạo, người chịu trách nhiệm chính về hình ảnh và sau đó chúng tôi điều chỉnh để bức hình đúng như mong đợi.

3. Tâm trạng hững hờ

Thông tin: Canon 5D Mark II, ống kính: macro 100mm, f / 3.5, ISO 200

Đây là bức hình chụp món súp lạnh mùa hè,  được thực hiện gần đây cho một tạp chí thức ăn lớn tại Ý.

Các biên tập viên muốn cảm giác mùa hè trong hình ảnh và chụp ngoài trời. Vì vậy tôi trang trí một bàn ăn dưới bóng râm của cây sồi, nơi có vài đốm sáng do tia nắng xuyên qua. Tôi lấy nét ở đĩa súp ở tiền cảnh

Tôi muốn tạo ra cảm giác bữa ăn trưa thư giãn trong khu vườn với rất nhiều ánh sáng mặt trời, nhưng không chiếu trực tiếp vào thức ăn, vì ánh sáng rất gắt vào thời gian này trong ngày.

Chụp ngoài trời với ánh nắng gay gắt không là điều dễ dàng, dù nó giúp tạo ra nhiều tâm trạng, phải cẩn thận về độ tương phản mạnh mẽ. Tôi đề nghị chụp sớm hơn vào buổi sáng hoặc vào buổi chiều khi các tia sáng ít gắt và nghiêng nhiều hơn nữa. Nó làm nổi bật các thành phần của thức ăn và ít tương phản như chụp ở giữa ngày. 

4. Tâm trạng theo loại sáng

Thông tin: Canon 5D mark II, ống kính macro 100mm, f/3,5 , iso 200

Khi tôi chụp ảnh cho mình, tôi hoàn toàn tự do với cảm xúc tôi muốn. Đó là lúc tốt nhất, tôi được thể hiện tâm trạng và sống với hiện tại.

Trong khi, làm việc cho các tạp chí, bạn phải sống ít nhất ba tháng trước đó, khoảng  thời gian cần thiết để lập kế hoạch và chuẩn bị các sản phẩm trước thời hạn.

Các bức ảnh trên được chụp vào cuối đông hay đầu xuân, thường ánh sáng có màu lạnh, vì vậy để tạo ra một tâm trạng thoáng mát, nên cần thêm nhiều ánh sáng.

Tôi sử dụng ánh sáng ban ngày chiếu từ cửa sổ bên trái, phản chiếu vào sản phẩm bởi một tấm hắc sáng bạc ở phía bên phải. Tôi sử dụng một bảng gỗ sơn màu xanh lá nhạt và sau đó cạo bớt một ít lớp sơn để trông mạnh mẽ. Vải gạc trắng cùng với dụng cụ trắng làm hình ảnh nhẹ nhàng. 

5. Tâm trạng theo từng nơi chốn

Thông tin: Canon 5D Mark II, ống kính: 24-105mm, f / 5, iso 200

Trong suốt mùa xuân và mùa hè (hay mùa thu ở Ý), tôi thường chụp rất nhiều hình ở ngoài trời trong khu vườn của tôi.

Tôi dựng lên các bàn gỗ tạm thời ở những vị trí khác nhau, để dễ dàng tạo ra nhiều tâm trạng.

Hình trên được tôi chụp ngoài trời. Tôi chụp khoảng sáu hoặc bảy tấm cho một tạp chí thức ăn theo yêu cầu. Chúng phải có cùng tâm trạng, và tôi quyết định chụp loạt hình sao cho người xem có cảm giác chúng được chụp từ nhà bếp.

Tôi sử dụng các vật dụng dùng trong nhà bếp và kết hợp ánh sáng ở phía trên. Lấy nét ở lát bánh tại độ mở ống kính f/5, sao cho các phần bánh còn lại vẫn sắc nét, vì nó là chủ đề chính. 

Dưới đây là một vài gợi ý để tạo ra tâm trạng cho bức ảnh

1. Đầu tiên, hãy nghĩ về loại tâm trạng nào bạn muốn tạo: tâm trạng theo mùa vụ hoặc ở nhiều nơi khác? Nó mang cảm giác của một bữa tiệc hoặc đơn giản là tâm trạng kín đáo? Hoặc bạn muốn tập trung vào các thành phần thức ăn nơi truyền cảm hứng cho bạn?

2. Bất cứ tâm trạng nào bạn chọn, bước tiếp theo bạn phải suy nghĩ về cách thực hiện. Hãy suy nghĩ về loại ánh sáng và chất lượng sáng bạn muốn. Chọn màu nền và vật trang trí phù hợp với tâm trạng. Nếu bạn muốn tối hơn, dùng loại đĩa và khăn trải phù hợp, chất liệu gỗ cũng là một trợ giúp rất lớn cho việc tạo ra sự lôi cuốn. Hãy thử chụp với một nguồn ánh sáng hoặc nếu phải sử dụng nhiều nguồn sáng, làm chúng dịu xuống. Nếu bạn muốn có một tâm trạng nhẹ nhàn, sử dụng màu nền sáng, vật dụng màu trắng và ánh sáng từ nhiều phía. Sử dụng tấm hắc sáng trắng để chiếu sáng và giảm vùng tối.

3. Khi chụp, bạn cần điều chỉnh một tí trong máy ảnh. Tùy vào từng tâm trạng, dùng chức năng bù trừ sáng để có được độ sáng tối như mong muốn. Bạn phải biết nơi nào cần sắc nét và vùng nào cần xóa mờ trong hình ảnh.

4. Đừng quên thử nghiệm trên phần mềm xử lý ảnh ở hậu kỳ.

5. Nhưng quan trọng nhất vẫn là niềm vui và cố gắng sáng tạo theo cách của riêng bạn. Không bắt chước những gì bạn thấy. Có thể lấy cảm hứng từ những tấm hình khác, nhưng làm theo cách của mình. Tôi tin rằng bạn luôn muốn thể hiện mình qua các hình ảnh nổi bật, chứng tỏ bạn là ai và cho thấy sự khác biệt với những gì người khác đã làm. 

(Bài viết của Lucillan Delights  trên gourmandeinthekitchen.com) 

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00