Phần 5: Hình chụp thức ăn – Khám phá phong cách của bạn

 Loạt bài viết về hình chụp thức ăn

Phần 1: - Ngôn ngữ riêng
Phần 2: - Nguyên tắc thiết kế
Phần 3: - Vật trang trí và kiểu dáng
Phần 4: - Tạo tâm trạng
Phần 5: - Khám phá phong cách của bạn

 

Hôm nay nhiếp ảnh gia Meeta K. Wolff ở đây để tóm tắt các khái niệm chúng ta đã khám phá trong phần tạo kiểu và trang trí hình ảnh thức ăn.

Để tạo được một bức hình thức ăn tuyệt vời, chúng ta cần thiết lập kiểu dáng và biết cách trang trí. Nhưng việc đầu tiên là học cách sử dụng máy ảnh, và làm thế nào để tận dụng các nguồn sáng hay ánh sáng để bức hình hoàn hảo.
 


Chụp hình ảnh thức ăn là một quá trình xử lý gồm nhiều giai đoạn và mỗi giai đoạn đều quan trọng như nhau. Đó cũng là chủ đề, chúng ta thảo luận hôm nay “Sáu yếu tố cơ bản”  trong chụp hình thức ăn:

1. Máy ảnh

2. Ánh sáng và chiếu sáng

3. Màu

4. Cấu trúc

5. Độ sắc nét

6. Phong cách và Vật trang trí

Bạn cần thông thạo từng yếu tố trước khi bước qua yếu tố tiếp theo. Quá trình học tập những yếu tố này, sẽ giúp sáng tạo và cách kiểm soát tốt hình ảnh của bạn. Một khi hiểu rõ công việc của từng phần trên, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy phong cách riêng của mình. Và đó là những gì chúng ta cần hướng tới và đạt được phong cách và sự sáng tạo riêng của chính mình – mà không phải của một người nào khác.

Trước khi bạn đi sâu hơn đến phong cách hoặc trang trí thức ăn, bạn phải biết rõ tất cả mọi thứ bạn cần. Từng yếu tố riêng biệt, ví dụ như ánh sáng. Ánh sáng có tác động rất lớn nhất trên hình ảnh của bạn. Thực tế là, nếu thiết lập ánh sáng không tốt, thì hình ảnh cũng sẽ không tốt, và lúc đó không có phong cách nào có thể giúp cải thiện được bức ảnh.

Tạo kiểu dáng và lựa chọn các vật trang trí phù hợp với hình ảnh của bạn chắc chắn không phải là điều gì quá phức tạp. Chúng là sự sáng tạo và là môn nghệ thuật cần phải phát triển. Cũng giống như hội họa (hoặc bất kỳ môn nghệ thuật nào khác), chúng ta cần thử nghiệm và thực hành trước khi kiệt tác được sinh ra. Điều cuối cùng bạn cần huấn luyện đôi mắt của mình để tìm thấy phong cách ưa thích, cũng như chọn vật trang trí thích hợp, để tăng tâm trạng và tạo sức lôi cuốn cho bức ảnh.

Một khi bạn hiểu rõ các yếu tố cơ bản của phong cách thiết kế, sẽ tạo nhiều thuận lợi cho các bước tiếp theo. Bài viết này dành cho những người làm blog và nhiếp ảnh gia, những người bắt đầu con đường tạo kiểu và trang trí cho thức ăn.

Thông thường, ngân sách của bạn sẽ không cho phép trang bị đầy đủ các vật dụng và đồ trang trí, những thứ chuyên nghiệp cần cho việc tạo kiểu. Tôi lưu ý bạn rằng, bạn có thể bị lôi cuốn vào các thiết bị đắt tiền và chi phí sẽ tăng lên. Tuy nhiên, hãy vận dụng những thủ thuật thông minh và cần thiết, bạn sẽ có những sản phẩm với giá thành thấp, trên con đường tìm phong cách riêng cho bạn . Dù tin hay không, tôi thường bắt đầu mua các vật dụng tại các chợ hay cửa hàng tạp hóa.

Khi lựa chọn các thành phần chế biến, tôi thường nghĩ đến các món ăn liên quan. Tôi chú ý đến màu sắc, kết cấu và bắt đầu nghĩ về cách trang trí và hình nền, loại nào có thể làm nổi bật thức ăn của mình.

Sau đó, tôi điểm qua các bước thực hiện, quyết định đầu tiên là sẽ sử dụng vật trang trí nào. Vật trang trí tự nhiên là rất tuyệt và dễ dàng tăng thêm sự nổi bật tinh tế cho bức hình của bạn. Tất cả mọi thứ từ các loại thảo mộc, gia vị, trái cây, các loại hạt, rau, đường, tiêu và nhiều thứ khác,... đều có thể được sử dụng cho việc trang trí của bạn.

Ghi các thành phần sẽ nằm trên đĩa và lưu lại những vị trí tốt nhất các vật trang trí tự nhiên. Hoặc bạn sẽ quyết định vật trang trí nào không nên dùng trong sản phẩm sau cùng của bạn. Tuy vậy, dù không dùng, nhưng nó vẫn hữu ích cho những lần sau.

Quá trình chuẩn bị món ăn sẽ cho phép bạn nghĩ cách khám phá không gian bạn muốn tạo ra, tâm trạng muốn gợi lên và câu chuyện bạn muốn kể.

Hãy tự đặt những câu hỏi như:

  • Có phải món ăn này thích hợp với mùa hè, hay mùa thu, có mộc mạc hay không...?
  • Tôi làm ra nó cho sự kiện nào: sinh nhật, dã ngoại, hay lễ tình nhân ...?
  • Những kỷ niệm nào tôi muốn gửi gắm vào trong món ăn này?

Quá trình này sẽ cho những định hướng để tìm ra cách bố cục hay kiểu dáng cho bức ảnh của bạn.

Bây giờ, một bên bạn đã có những vật trang trí tự nhiên và một bên là những ý tưởng về không gian và tâm trạng muốn tạo, bạn cần nghĩ vật trang trí nào sẽ giúp bạn thiết lập nên bối cảnh trên.

Điều quan trọng cần nhớ, thức ăn mới là ngôi sao thực sự của bạn và các vật trang trí chỉ giúp bạn cải thiện bối cảnh và bề ngoài của bức ảnh.

Sử dụng kiểu cách đơn giản và thoáng đãng, thay vì lạm dụng các vật trang trí một cách bất hợp lý. Bắt đầu với một vài mẫu trang trí và đánh giá cách thiết lập. Sau đó, thêm vào các yếu tố cần thiết khác .

  • Sử dụng các chén đĩa và bình có màu đơn giản: Màu trắng và màu nhạt sẽ làm nổi bật thức ăn.

 

  • Sử dụng khăn ăn, phụ kiện, vải và hình nền nhiều màu sắc để tạo ra các đốm màu ở những nơi yêu cầu. 

  • Nghĩ về không gian và tâm trạng bạn muốn tạo ra. Sử dụng màu nâu ấm đậm và tông màu đất để chúng trông mạnh mẽ, dồi dào và ấn tượng hoặc sử dụng màu nhẹ để tạo nét thanh tú, nữ tính và vui vẻ. 

Đối với người mới bắt đầu khám phá kiểu trang trí, dùng vài mẫu trang trí cơ bản trộn vào và kết hợp chúng lại với nhau. Nếu có một ngân sách eo hẹp, bạn không có thể đầu tư nhiều thứ cùng lúc. Nhưng với các vật trang trí cơ bản, chúng sẽ theo bạn trong một thời gian dài. 

Vật trang trí cơ bản

  • Đơn giản chỉ là đĩa, bát, ly tách và kính, tốt nhất là các màu sắc sáng. Cá nhân tôi thấy màu trắng và màu nhạt rất tuyệt vời trong thiết kế cơ bản. Chúng trông thanh lịch và sạch sẽ, cho phép chúng ta có thể ghép với những phụ kiện màu khác như khăn bàn. 

  • Một vài thứ đơn giản tại bàn ăn, như dao, thìa, nĩa,.. và một vài đồ bạc cổ điển. Hãy nhớ rằng bạn không cần có đủ bộ 6 hoặc 8 cái, nhưng cần mỗi thứ một cái và có thể thêm vài nĩa ăn bánh hay thìa khấy trà.   

  • Khăn ăn, vải, khăn nhà bếp hoặc khăn giấy là những phụ kiện thú vị, chúng làm sinh động và tăng sức sống cho tấm hình. Tôi thường ra cửa hàng mua vài mét vải đầy màu sắc và hoa văn để làm khăn ăn và hình nền.

     

Đây là những thứ rất cơ bản bạn cần có cho mình. Các vật trang trí không những được mua từ của hàng mà còn cả khi bạn đi trên đường. Tuy nhiên, bạn sẽ không bao giờ sai khi sở hữu một vài vật dụng trang trí và những thứ không bao giờ hư, công việc bạn sẽ rất chủ động và linh hoạt khi những phụ kiện này luôn sẵn sàng. 

Tôi luôn nói "Cuộc đời giống như một hộp đựng vật trang trí, bạn không bao giờ biết hết những gì bạn có thể tìm thấy từ bên ngoài!" Với ý nghĩ đó, tôi nhìn thế giới xung quanh, giống như một hộp lớn đựng các vật trang trí. Và luôn nhìn ra bên ngoài chiếc hộp và sáng tạo khi tìm kiếm những điều khác thường và độc đáo. Những thứ bạn có thể sử dụng như vật trang trí hoặc hình nền. 

Tôi không ngại lục lọi những thùng rác của các nhà láng giềng. Tôi đã tìm thấy nhiều thứ cũ kỹ, nhưng đầy thú vị và có thể sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau. Ví dụ: cửa tủ nhà bếp cũ. Những thứ cũ kỹ rất thích hợp để làm hình nền, cũng như mảnh tường bếp cũ, giấy gói, thùng gỗ cũ .... là những thứ có khả năng vô tận. 

Không dừng lại ở đó, bạn có thể tìm mua chúng ở các cửa hàng. Hay có thể nhìn xung quanh nhà mình, những thứ bạn sở hữu, nó đều có thể là những vật trang trí. 

 

Điều quan trọng khi phân tích màu sắc và kết cấu không chỉ ở thức ăn mà còn những thứ khác trong toàn bộ khung cảnh. Màu sắc và kết cấu là hai khía cạnh quan trọng trong nhiếp ảnh, cả hai đóng vai trò sống còn ở một vài phương diện khác.

Ví dụ, kết cấu của các thành phần bạn dùng và cách bạn thiết lập, sẽ có nhiều tác động đến cách ánh sáng chiếu vào chúng, phản xạ hay dội lại trên mỗi đồ vật. Trong cùng một môi trường sáng, các vật trang trí bạn dùng sẽ nhận tương đương lượng sáng. Tuy nhiên nếu bề mặt vật dụng hay hình nền bóng sáng, sẽ phản xạ ánh sáng gắt hơn so với các vật có bề mặt mờ, chúng tạo ra sự phản chiếu dịu hơn.

 

Sử dụng màu sắc một cách thận trọng và có tiết chế. Chủ đề có quá nhiều màu sắc sẽ tàn phá bức hình, làm mất giá trị và lấy đi sự chú ý vào chủ đề - đó là thức ăn. Màu sắc và tông màu thực tế của thức ăn sẽ hướng dẫn bạn cách chọn màu sắc phù hợp cho bức ảnh. 

Bắt đầu bằng cách phân tích màu sắc và nhiều màu sắc kết hợp của thức ăn, sau đó chọn đến màu nền, các vật dụng trang trí bát đĩa và khăn ăn cho phù hợp. Có rất nhiều tiềm năng và khoảng trống cho sự sáng tạo, bạn có thể thử với các màu sắc bổ sung (các màu đứng gần nhau trong vòng tròn màu) hoặc dùng những tông màu cùng tông (như cam vàng, đĩa vàng), sử dụng các sắc thái màu khác nhau trên cùng một màu, hoặc sử dụng màu sắc tương tự. 

Để hỗ trợ cách phối màu, tôi tham chiếu thông tin từ website colorschemedesigner.com, nó được dùng trong thiết kế, nhưng rất hữu dụng cho công việc của tôi. 

Nhìn phần trang trí thức ăn qua khung ngắm máy ảnh. Dùng hình nền bạn thích, như là vải bố hay hay tấm vải sơn dầu. 

Lời khuyên quan trọng nhất tôi muốn nói, trong quá trình thử nghiệm, cố gắng tìm ra góc chụp thích hợp bảo đảm bạn sử dụng đúng với phong cách và tự do khám phá chính mình. Bạn không nhất thiết phải tạo một kiểu hình hoàn hảo ngay khi bắt đầu. Điều quan trọng, phải dành thời gian để tìm hiểu các kỹ thuật và hiểu những gì cần làm cho công việc của bạn. 

Tôi đã trải qua nhiều bài học quý giá để phát triển phong cách riêng của mình. Phong cách này cho phép tôi làm việc chuyên nghiệp hơn trong lĩnh vực nhiếp ảnh thức ăn và tạo kiểu.

Tôi rất tin rằng việc sao chép phong cách của người khác hoặc các nhiếp ảnh gia nổi tiếng không phải là con đường để khám phá các điểm mạnh và điểm yếu của bạn. Sẽ có một điều gì đó quan trọng bị mất đi khi sao chép. Bạn mất đi trí tưởng tượng, và sáng tạo và thậm chí là niềm đam mê đang theo đuổi. Nếu bạn bước vào môi trường chuyên nghiệp, bạn cần có tất cả những điều này và cũng cần có sự linh hoạt và các kỹ thuật để tạo ra nhiều bối cảnh khác nhau, tâm trạng và không gian cho các tạp chí hoặc cơ quan quảng cáo bạn làm việc.

Trong các kỳ hội thảo, chúng tôi nghiên cứu kỹ và sâu hơn rất nhiều các khía cạnh của nhiếp ảnh và mỗi người tham gia có đủ không gian và thời gian để nghiên cứu, tìm kiếm và nâng cao phong cách của họ. Trong khoảng thời gian một ngày cuối tuần, chúng tôi dành nhiều thời gian không chỉ thảo luận, mà còn thực hành các bài tập. Chúng tôi khuyến khích và hướng dẫn họ suy nghĩ sáng tạo, bước ra khỏi chiếc hộp và tìm những cảm hứng cho những ý tưởng mới. 

(Bài viết của Meeta K. Wolff  trên gourmandeinthekitchen.com)

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00