Sự kỳ diệu của những tấm ảnh mờ nghệ thuật.

Bài viết đăng bởi Alfred Forns Fabiola

Hình ảnh bị mờ luôn luôn là  một phần thú vị của nhiếp ảnh. Chúng ta mong muốn chinh phục những thách thức về mặt kỹ thuật để tạo ra chúng, dĩ nhiên chúng đòi hỏi quá trình thực hành lâu dài, kiến thức, và cả một tí may mắn để làm ra được những tác phẩm nghệ thuật. Rất nhiều chọn lựa thích hợp để làm ra được điều này, bằng cách dùng các động thực vật hoang dã, như loài chim, hoa, và có thể là những cảnh quan. Yếu tố nào đã làm mờ đi hình ảnh đàn chim đang bay hay một thác nước đang chảy?

Ánh sáng yếu gần như là một trong những yếu tố quan trọng để làm hình ảnh bị mờ, nó cho phép chúng ta chụp với tốc độ màn trập chậm. Nhưng nếu bạn muốn thử làm điều này trong điều kiện ánh sáng mạnh hơn, bạn buộc phải sử dụng các bộ lọc ND đặc biệt để hạn chế bớt lượng ánh sáng đi vào ống kính. Một kính lọc ND có chỉ số 0,9 cho phép bạn mở rộng độ mở ống kính lên khoảng 3-stop và đó là sự lựa chọn lý tưởng thích hợp trong nhiều hoàn cảnh. Một vài loại đặc biệt cho phép tăng lên đến 8-stop. Tuy nhiên, bộ lọc càng mạnh sẽ càng gây khó khăn cho việc tự động lấy nét.

Trong bài viết này,  tôi sẽ nói một loạt các kỹ thuật làm mờ, từ chụp lia máy cho đến kỹ thuật chụp chồng hình, và sẽ phân chia các loại ra thành từng phần cùng với các ví dụ. Hãy nhớ rằng, sự tập luyện nhiều lần mới là chìa khóa để làm chủ các kỹ thuật, do đó, bạn sẽ đừng quá thất vọng, nếu không có được kết quả hoàn hảo ngay từ đầu. 

Tạo hình ảnh mờ bằng cách lia máy

Ảnh mờ do chụp lia máy là loại phổ biến nhất. Chụp lia máy đòi hỏi bạn cầm máy vững chắc và di chuyển đều theo chủ đề. Để di chuyển máy ảnh đồng bộ với chuyển động của chủ đề, bạn cần thực tập và theo dõi chủ đề bằng cách nhìn vào khung ngắm trước khi bạn bấm nút chụp.

Tốc độ màn trập phụ thuộc vào tốc độ của chủ đề, khoảng cách và góc chụp. Đối tượng càng xa, tốc độ màn trập càng chậm sẽ tạo ra hậu cảnh xóa mờ. Ví dụ, một con chim bay ngang qua cánh đồng, có thể được chụp với tốc độ khoảng 1/8 giây, nhưng nếu nó bay gần với bạn, thì tốc độ màn trập tối thiểu khoảng 1/60 giây.

Thành công của bức ảnh yêu cầu phần lớn chủ đề phải đạt được độ sắc nét mong muốn hoặc ít nhất những phần quan trọng phải rõ nét, và để những phần còn lại cũng như hậu cảnh mờ đi. Tất nhiên, bạn có thể để tất cả hình ảnh đều mờ mà không có gì sắc nét, nhưng mắt người xem sẽ cảm thấy thoải mái nếu có một mức độ sắc nét nào đó trong hình ảnh của bạn.

Để chụp lia máy, bạn cần lấy nét vào chủ đề chính bằng cách sử dụng các điểm lấy nét tự động, tùy thuộc vào kích thước của các đối tượng trên khung hình, không nhất thiết lúc nào cũng phải dùng điểm lấy nét trung tâm. Một khi bạn đã lấy nét được đối tượng, lia máy đều theo chuyển động của chủ đề trong khung ngắm, và khi bạn cảm thấy tốc độ di chuyển của máy ảnh đồng bộ với chủ đề, hãy bấm chụp liên tục nhiều tấm hình, trong khi vẫn tiếp tục dõi theo chủ đề của bạn. Máy ảnh di chuyển càng đều, bạn sẽ nhận được hình ảnh càng sắc nét. Bạn có thể thử với nhiều tốc độ màn trập khác nhau để đạt được hiệu quả mong muốn. Cũng là một những loại hình nghệ thuật của nhiếp ảnh, bố cục và độ sáng tối của hình ảnh rất quan trọng. Đừng quên kiểm tra biểu đồ histogram trên máy ảnh để biết được độ phơi sáng chính xác hình ảnh của bạn. Bạn có thể thực hiện việc chụp lia máy bằng cách cầm máy trên tay hay nhờ một thiết bị hỗ trợ chụp lia máy (panning head).

© Alfred Forns - f/18, 1 / 15, 50 ISO, 840mm

© Alfred Forns - f/6.7, 1 / 50, 500 ISO, 600mm

© Alfred Forns - f/18, i13, 400 ISO, 200mm

Tạo hình mờ bằng cách chỉnh zoom

Kỹ thuật này kết hợp chỉnh vòng zoom ống kính và tốc độ màn trập chậm. Chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu điều này với việc sử dụng chân máy và chụp tốc độ màn trập chậm.Tốc độ màn trập chậm khoảng một giây hoặc chậm hơn sẽ cho phép bạn bấm nút chụp đồng thời xoay vòng zoom trên ống kính, việc này sẽ tạo ra hiệu ứng hình ảnh bị mờ xung quanh bức hình và phần trung tâm rõ nét. Một khi bạn có nhiều kinh nghiệm, bạn có thể tăng tốc độ chụp lên 1/8 hoặc 1/15 giây, hay thậm chí bạn không cần dùng đến chân máy.

Bạn có thể zoom ống kính để tiêu cự ngắn lại hoặc dài ra.Chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu với tiêu cự ngắn sau đó chỉnh vòng xoay để nó dài ra. Bạn có thể thử nghiệm với phần rõ nét nằm ở trung tâm, hoặc di chuyển các điểm lấy nét ra hai bên khung hình để tạo bố cục mạnh mẽ hơn. Bạn cũng có thể chụp nét ở phần trung tâm, sau đó bố cục lại bằng cách cắt bỏ những phần không cần thiết.

Một khi bạn đã có kinh nghiệm, bạn có thể đổi cách zoom để tạo ra nhiều hiệu ứng thú vị khác nhau. Màu sắc và hình dạng chủ đề đóng vai trò quan trọng vào sự thành công các bức hình của bạn. 

© Alfred Forns - f/16, 1 / 8, 50 ISO, 320mm

© Fabiola Forns - f/18, 1 / 15, 400 ISO, 360mm

Tạo hình ảnh mờ nhờ vào chuyển động rất nhỏ của máy ảnh

Kỹ thuật này đòi hỏi tốc độ màn trập chậm và tạo chuyển động nhỏ cho máy ảnh. Nó hoạt động hiệu quả với các đối tượng mang nhiều màu sắc, như các bông hoa. Không lắc hoặc di chuyển máy ảnh quá nhiều ở đây. Ý tưởng để tạo ra một sự chuyển động tinh tế tương tự như nét vẽ cọ trên bức tranh.

Một cách làm khác, bạn cố định máy ảnh và làm chủ đề chuyển động trong khung hình, ví dụ như bông hoa rung rinh trước gió. Nếu bạn muốn tăng sự chuyển động, bạn có thể dịch chuyển máy theo ngược hướng chuyển động của chủ đề, nhưng hãy nhớ hình ảnh bị mờ nhòe nhiều sẽ làm  chủ đề khó xác định. 

© Fabiola Forns - f/32, ¼, 50 ISO, 180mm

© Fabiola Forns - f/18, 1 / 15, 400 ISO, 360mm

© Fabiola Forns - f/29, 1 / 15, 100 ISO, 340mm

© Fabiola Forns - f/25, 1 / 20, 200 ISO, 400mm

Tạo hình ảnh mờ nhờ kỹ thuật chụp chồng hình

Hầu hết các máy ảnh Nikon cao cấp đều có chức năng chụp chồng hình (Multiple exposure), tuy nhiên máy ảnh Canon hiện tại không có chức năng này. Chức năng này cho phép tính toán độ phơi sáng, chia cho số lần chụp trong một hình ảnh chụp chồng, nó trộn nhiều khung hình lại với nhau, bên trong một tập tin định dạng RAW NEF duy nhất. Điều quan trọng bạn phải chọn tính năng "Auto-gain” trong trường hợp bạn quyết định chụp nhiều khung cảnh khác nhau, để không dư sáng trong bức hình cuối cùng. Chúng tôi thường chụp chín khung hình bằng cách dùng chức năng chụp liên tục mà không di chuyển máy. Cách di chuyển máy ảnh sẽ phụ thuộc vào hình dạng của các đối tượng. Ví dụ, di chuyển theo chiều đứng nếu bạn chụp cây. Bạn cũng có thể dùng chân máy và xoay ống kính trong mỗi lần bấm máy, duy trì độ nét đồng nhất tại điểm trung tâm.

Nếu bạn dùng máy ảnh Canon cũng có thể dùng kỹ thuật này bằng cách xử lý ảnh ở hậu kỳ. Kỹ thuật này đòi hỏi bạn phải trộn nhiều hình ảnh lại với nhau, theo sự chỉ dẫn của Anon Ellen, được mô tả trong cuốn sách Mỹ thuật Nhiếp ảnh Thiên nhiên của Tony Sweet. Hướng dẫn sử dụng phần mềm photoshop như bên dưới đây

  • Lớp đầu tiên sẽ làm hình nền
  • Lớp thứ hai: chỉnh opacity bằng 50. Nó được tính bằng công thức (100 chia cho 2)
  • Lớp thứ ba: chỉnh opacity bằng 33%. Nó được tính bằng công thức (100 chia cho 3)
  • Thay đổi chế độ hòa trộn của hai lớp cuối cùng thành Overlay

© Fabiola Forns - f/11, 1 / 640, 800 ISO, 24mm

© Fabiola Forns - f/22, 1 / 125, 2000 ISO, 180mm

© Fabiola Forns - f/22, 250, 640 ISO, 70mm

Tạo hình mờ khi dùng ống kính baby

Lensbaby là một ống kính nhỏ mạnh mẽ có thể tạo ra hình ảnh mờ một cách rất đặc biệt ở  các cạnh. Ống kính không có các giao tiếp điện tử với máy ảnh và khẩu độ được thay đổi bằng một vòng khẩu trên ống kính. Độ phơi sáng được thiết lập bằng cách điều chỉnh ISO và tốc độ màn trập trong máy ảnh, và sử dụng biểu đồ histogram để điều chỉnh độ phơi sáng. Điều này là rất thú vị, ống kính có trọng lượng nhẹ, và nó làm tăng sự sáng tạo của bạn.

Điển hình là ống kính Muse (tên ban đầu là 2.0) được uốn cong để tìm ra điểm nét tốt nhất và hiện vẫn được sử dụng đến ngày nay. Nếu bạn muốn tái tạo một góc nhìn nào đó, các bộ phận khóa sẽ cho phép cố định vị trí của nó.  Ống kính Lensbaby mới nhất cho nút điều chỉnh phía trước.

Khi sử dụng ống kính Lensbaby, cho phép tiếp cận nhiếp ảnh với một tâm trí cởi mở và khám phá khả năng sáng tạo. 

© Fabiola Forns - f/2.8, 100 ISO, 50mm

© Fabiola Forns - f/2.8, ISO 400, 50mm, bộ lọc macro 10X

Tạo hình ảnh mờ bằng cách giảm độ sắc nét

Bạn cũng có thể tạo hình ảnh mờ khi chụp với tốc độ màn trập cao. Nếu bạn muốn chỉ hiển thị màu sắc hoặc hình dạng mà không cần chi tiết, chẳng hạn như khi tạo ra một bức hình trừu tượng, hoặc hình ảnh có độ sâu trường ảnh rất mỏng nên độ nét hình ảnh rất tối thiểu, chuyển chế độ lấy nét sáng điều chỉnh bằng tay, và lấy nét theo ý đồ của bạn. Hãy nhớ rằng phải có tối thiểu một vùng ảnh sắc nét để chủ đề có thể được nhận ra.

 

© Fabiola Forns - f/3.5, 1 / 1250, 250 ISO, 180mm

© Fabiola Forns - f/3.5, 1 / 1600, 400 ISO, 180mm

Tạo hình ảnh mờ một cách trừu tượng

Về mặt kỹ thuật, tạo ảnh mờ trừu tượng cũng tương tự như  làm mờ bằng cách giảm độ sắc nét, trong đó chủ thể chính là màu sắc và hình dạng. Cách tốt nhất để tạo ra nó, khi chuyển máy ảnh động thật nhẹ, nó phụ thuộc vào cảm hứng của bạn. Tốc độ chụp cũng sẽ phụ thuộc vào sự chuyển động của camera.

 

© Alfred Forns - f/13, 1 / 8, ISO 400 400mm

Một số mẹo và thủ thuật

Một cách tuyệt vời để thực hành khả năng chụp lia máy của bạn là tìm các cuộc thi đấu có sân khấu và khán giả, chẳng hạn như đua ngựa hay đua xe máy. Ngựa di chuyển với tốc độ gần bằng với loài chim, về mặt kỹ thuật, bạn có thể sử dụng  cách thức như chụp chim bay. Tuy nhiên xe hơi và xe máy di chuyển nhanh hơn, tốc độ màn trập vì thế phải nhanh hơn để đạt được sự thành công. Một lần nữa, khoảng cách tới đối tượng với máy là rất quan trọng. 

© Alfred Forns - f / 5, 1 / 30, ISO 320, 138mm

© Fabiola Forns - f/25, 1 / 25, 125 SIO, 85mm

© Alfred Forns - f/7.1, 1 / 50, 100 ISO, 183mm

Đôi khi, hình ảnh mờ có thể là một lựa chọn để giảm bớt xao lãng trong bức ảnh, dễ thực hiện trong điều kiện ánh sáng yếu hoặc hậu cảnh lộn xộn. Nếu bạn phải chụp vào giữa trưa, đừng quên dùng kính lọc ND để giảm bớt lượng ánh sáng đi vào ống kính, giúp bạn giảm tốc độ màn trập để tạo ra hiệu ứng mờ thú vị. Kỹ thuật chụp hình mờ không phải là thường xuyên và không phải tất cả những người xem đều thích hoặc hiểu chúng. Tuy nhiên nó có một chỗ đứng quan trọng trong nhiếp ảnh nghệ thuật. Học cách chụp hình mờ để mở mang tâm trí và truyền cảm hứng sáng tạo trong công việc của bạn.

(Dịch từ nguồn www.naturescapes.net )

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00