Định luật đảo nghịch bình phương - Inverse Square Law

Khi sử dụng đèn flash, người sử dụng cần phải biết ba định luật cơ bản, trong đó một định luật rất quan trọng với tên gọi “Định luật đảo nghịch bình phương” (Inverse Square Law) hay định luật “ một phần bình phương khoảng cách”. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về điều này.

 Cường độ sáng sẽ suy giảm khi đi ra xa nguồn phát sáng, đó là nội dung chính của định luật này. Định luật phát biểu rằng “Cường độ sáng suy  giảm, được tính bằng công thức một chia cho bình phương khoảng cách”. 

Ví dụ trong cùng một điều kiện, nếu cường độ phát sáng từ đèn flash không thay đổi, độ sáng của chủ đề trong khoảng cách 4m từ đèn flash sẽ yếu hơn 1/4 lần so với độ sáng chủ đề tại khoảng cách 2m. Hay độ sáng của chủ đề ở khoảng cách 2m sáng hơn 4 lần so với chủ đề ở vị trí 4m. Nguyên tắc này không thay đổi với bất kỳ nguồn sáng nào.

Cách tính như sau: Vị trí 4m gấp đôi, so với vị trí 2m, vì thế độ sáng suy giảm được tính =1/22=1/4. Tương tự ở khoảng cách 8m gấp bốn lần so với 2m, độ sáng suy giảm =1/42=1/16.

Hình bên dưới được lấy từ trang wikiperdia.org để minh họa cho định luật này. Các điểm sáng trên chủ đề sẽ giãn ra khi chủ đề lùi xa hơn. Các điểm sáng đang chiếu trên chủ đề sẽ đi  ra ngoài, vì thế mật độ sáng trên chủ đề sẽ ít lại và đó là nguyên nhân độ sáng giảm đi.

Định luật này dường như không liên quan nhiều lắm đến việc chụp hình của bạn, có thể bạn nghĩ với chế độ TTL trên đèn flash, mọi việc đã có máy ảnh lo. Tuy nhiên điều này không hẳn như vậy, nếu bạn đã quen với đèn flash, thì sẽ hiểu không thể cài đặt mức năng lượng phát sáng ở mức cao hơn 50% power. Vì mỗi lần giảm, năng lượng sẽ giảm xuống 50%.  Cụ thể bạn không thể điều chỉnh năng lượng ở mức 60%, 70% hoặc 80% trên đèn flash.  Trong trường hợp này, bạn buộc phải nhờ đến định luật “đảo ngược bình phương” này.

Nếu chủ đề đứng ở khoảng cách 5m được chiếu đúng sáng 100% năng lượng, thì để giảm xuống mức 75% năng lượng, chúng ta phải dời chủ đề ra xa khoảng 5.75m. Tương tự ở khoảng cách 5.5m độ sáng sẽ là 80% và khoảng cách 6.5m độ sáng sẽ là 60%. Các con số được tính toán dựa theo định luật trên.

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00