Độ sâu màu – Bits Depth

Độ sâu màu xác định có bao nhiêu màu sắc trong bảng màu của một hình ảnh, độ sâu màu được hiểu là, cần sử dụng bao nhiêu bits (số nhị phân 0 và 1) để diễn tả màu sắc của một điểm ảnh. Điều này không có nghĩa hình ảnh sử dụng tất cả các màu sắc, nó dùng để chỉ độ chính xác của màu sắc. Đối với hình trắng đen, độ sâu màu xác định mức độ chuyển sắc đậm nhạt của màu xám. Hình ảnh có độ sâu màu càng cao nghĩa là dùng nhiều chữ số 0 hoặc 1, nên có thể mã hóa được nhiều màu hơn, do đó mức độ chuyển sắc càng cao. 

Thuật ngữ

Mỗi điểm màu trong một hình ảnh kỹ thuật số được tạo ra thông qua sự kết hợp của ba màu cơ bản: đỏ, xanh lục, và xanh lam. Mỗi màu sắc cơ bản được gọi là một "kênh màu" và phạm vi chuyển sắc của một màu được xác định bởi độ sâu màu. Độ sâu màu cho mỗi màu sắc cơ bản được gọi là "số bit trên từng kênh." Số "bit trên từng điểm ảnh " (bpp) là tổng các bit trong tất cả ba kênh màu và đại diện cho tổng số màu sắc tại mỗi điểm ảnh. Nó thường bị nhầm lẫn với số màu của một hình ảnh, nếu không nói rõ ràng, con số đó có thể hiểu là số bits trên mỗi điểm ảnh hay số bits trên từng kênh màu. Sử dụng từ "bpp" có thể giúp phân biệt hai đơn vị tính trên. 

Ví dụ

Hầu hết các hình màu được chụp từ máy ảnh kỹ thuật số có 8-bit trên mỗi kênh màu, vì thế chúng có tám chữ số nhị phân ( 0 hoặc 1). Điều này cho phép chúng ta có thể mã hóa 256 (=28) mức độ chuyển sắc khác nhau cho mỗi màu chính. Khi cả ba màu cơ bản được kết hợp tại mỗi điểm ảnh, nó cho phép diễn tả rất nhiều màu sắc khác nhau, cụ thể là 28*3 hoặc 16.777.216 màu sắc khác nhau. Vì thế chúng ta có 24 bit trên từng điểm ảnh, được tạo ra từ ba kênh màu 8-bit. Một hình ảnh có x-bit, x được hiểu là số bit trên từng điểm ảnh, thì số lượng màu sắc được tính là 2X. Nếu X là số bit trên từng kên màu thì số lượng màu sẽ là 23X. 

So sánh

Bảng sau đây minh họa các loại hình ảnh khác nhau về độ sâu màu, tổng số màu, và tên gọi thông thường. 

Bits trên từng
điểm ảnh

Số màu có thể mã hóa

Tên thường gọi

1

2

Đơn sắc

2

4

CGA

4

16

EGA

8

256

VGA

16

65536

XGA, High Color

24

16777216

SVGA, True Color

32

16777216 + Không màu (Transparency)

 

48

281 tỷ

 

Minh họa độ sâu màu

Ba hình bên dưới đây diễn tả lần lược 3 độ sâu màu khác nhau 24 bpp, 16bpp và 8bpp. Sự khác biệt giữa 24 bpp và 16 bpp là không nhiều, nhưng khi so sánh với 8bpp thì sự khác biệt khá rõ ràng (Để xem được điều này, màn hình máy tính của bạn phải được cài đặt độ phân giải cao hơn 24 hay 32 bpp).

  

 Lời khuyên hữu ích

  • Mắt chúng ta chỉ có thể phân biệt được khoảng 10 triệu màu sắc khác nhau, vì thế không nên lưu hình ảnh vượt quá mức 24bpp. Chỉ sử dụng các hình ảnh có độ sâu màu cao hơn 24 bpp cho mục đích xử lý hình ảnh mà thôi.
  • Sự thay đổi màu sắc của hình ảnh có độ sâu màu ít hơn 8-bit trên mỗi kênh có thể thấy rõ trong biểu đồ histogram
  • Thiết lập độ sâu màu phụ thuộc vào từng loại tập tin. Tiêu chuẩn JPEG và TIFF file chỉ có thể sử dụng 8-bit và 16-bit cho mỗi kênh. 

(Dịch từ nguồn cambridgeincolour.com)

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00