Màu nóng và màu lạnh

Chúng ta đều nhìn thấy được màu sắc xung quanh, và nó hấp dẫn chúng ta. Để tạo ra được những hình ảnh đẹp, chúng ta phải hiểu về màu sắc, màu nào là màu tương phản, và màu nào có thể kết hợp hài hòa. Tập luyện đôi mắt là điều quan trọng nhất cần phát triển để nhận biết màu sắc chuyển đổi một cách tính tế của từng thời điểm khác nhau trong ngày. Nhận ra chính xác màu sắc là đặc biệt quan trọng, nếu bạn muốn chụp một chủ đề với màu sắc chính xác như bạn thấy. Nhiếp ảnh kỹ thuật số cho phép chúng ta thay đổi màu sắc một cách tinh tế rất nhanh, và hình ảnh được kiểm soát tốt hơn so với quá khứ.


Bất chấp có nhiều màu nóng trong khung hình, nhưng tổng thể bức hình vẫn mang màu lạnh. Để giảm màu lạnh trong khung cảnh, người ta dùng các kính lọc màu nóng, hoặc điều chỉnh trong các phần mềm xử lý ảnh. Tuy nhiên tác giả thích tông màu tự nhiên như trên.

Màu nóng và màu lạnh

Các nhiếp ảnh gia thường nói màu này 'ấm' hoặc màu này 'lạnh'. Điều này mô tả bản chất màu sắc của ánh sáng, cách nó thay đổi theo thời gian trong ngày và loại nguồn ánh sáng nào có thể dùng được. Hầu như tất cả ánh sáng đều chứa các màu quang phổ hỗn hợp. Màu nóng được cho là các màu chuyển từ đỏ, đến vàng và qua nâu. Trong khi màu lạnh bao gồm các màu chuyển từ xanh lục, đến xanh lam và qua tím.

Vào buổi sớm hay buổi chiều, ánh sáng chứa một số lượng lớn màu vàng và đỏ, chúng tạo ra tông màu ấm đặc trưng. Vào buổi trưa, màu sắc cân bằng hơn, nên chúng có khuynh hướng mang màu sắc trung tính.  Đèn Flash của máy ảnh cũng cho tông màu trung tính, nhưng đôi khi trông  hơi xanh lạnh. Ảnh chụp trong bóng mát cũng có tông màu lạnh, đặc biệt nếu chủ đề được chiếu sáng bởi một bầu trời xanh (không phải ánh sáng trực tiếp từ mặt trời). Các bức ảnh đều có thể rất đẹp, khi dùng với tông màu 'nóng' hay 'lạnh', tùy thuộc vào hoàn cảnh và ý đồ của bạn. Bức hình chân dung và phong cảnh thường mang hơi hướng tông màu "ấm áp" (nóng), Trong quá khứ để đạt được hiệu ứng này người ta thường sử dụng các loại kính lọc. 

Màu sắc trong tự nhiên

Chức năng tự động cân bằng trắng trên máy ảnh kỹ thuật số được thiết kế để điều chỉnh tự động màu sắc theo các nguồn sáng  khác nhau, hoặc điều chỉnh theo nhiệt độ màu, để cho ra hình ảnh có màu sắc trung thực nhất có thể. Nhưng đôi khi ,đó không phải là điều chúng ta mong muốn. Đối với những nhiếp ảnh gia chụp phong cảnh, họ sẽ cố gắng giữ màu sắc chính xác theo nguồn ánh sáng trong tự nhiên, vì nó sẽ tạo cho khung cảnh có những nét đặc sắc riêng. Vào lúc rạng sáng, hoặc trời chạng vạng, nhất là khi mặt trời vừa xuống, ánh sáng mang nét đặc trưng là màu 'lạnh' hoặc hơi xanh,  đó là lúc để chụp các bức hình trong không gian sáng yếu tuyệt vời nhất.  Trong khi vào buổi bình minh hoặc hoàng hôn, khi đó mặt trời sẽ sản sinh ra nguồn sáng ấm áp, hấp dẫn và gợi nhớ. Nếu bạn muốn giữ lại màu sắc tự nhiên, bạn đừng thiết lập cân bằng trắng theo nguồn sáng hiện tại. Nên chọn chế độ cân bằng trắng là “ban ngày” thì sẽ làm màu sắc bức ảnh đúng với mắt chúng ta thấy. 

(Trích dịch từ bài viết của Frans Lanting trong tạp chí “Digital Camera – Chuyên đề về màu sắc”)

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00