Màu bổ sung– Complementary color

Để kết hợp các màu sắc sao cho hài hòa và nổi bật trong một bức hình, chúng ta cần hiểu biết về "vòng tròn màu” (1) và các khái niệm về màu thuận cũng như các màu đối. Màu thuận là các màu nằm gần nhau trên vòng tròn màu,  khi được sử dụng cùng với nhau nó sẽ làm tăng vẻ đẹp bức hình và tạo cảm giác bình yên. Trong khi đó, màu đối là các màu nằm đối diện nhau trên vòng tròn màu.  Đối với lĩnh vực thời trang, các màu đối trên áo quần có thể làm chúng trở nên xấu xí, nhưng với  hình ảnh, màu đối có thể làm nổi bật sự tương phản, hình ảnh sống động và rực rỡ. Một khi bạn hiểu biết về màu thuận và màu đối, bạn sẽ có nhiều giải pháp để chụp với các chủ đề quen thuộc và làm tăng các tính chất của nó.

Vòng tròn màu (cấp 3)

(1) Có 3 loại vòng tròn màu, vòng tròn màu chúng ta đang đề cập là    "vòng tròn màu - cấp ba " 

Tác động đối lập

Hình của Stray Snippets

Trên vòng tròn màu, chúng ta thấy xanh lam đối lập với màu cam, và chúng tạo ra một sự tương phản mạnh mẽ trong một bức ảnh. Các màu này không thường xuất hiện cùng với nhau trong tự nhiên. Mặc dù chúng là màu đối, nhưng lại tạo ra sự tương phản nổi bật. Ví dụ khi bạn chụp ảnh một cánh đồng lúa vàng cùng với bầu trời xanh phía sau. 

Chúng ta cũng biết rằng, không phải sự tương phản nào cũng  làm hình ảnh nổi bật. Màu đỏ và màu lục đối lập nhau trên các vòng tròn màu, nhưng khi sử dụng cùng nhau, chúng có thể tạo ra sự xung đột và không cân xứng. Đôi khi bạn cũng có thể thấy vài quảng cáo dùng chủ đề màu đỏ trên nền xanh lục (hoặc ngược lại) dường như chúng không tạo ra một "tác động” nào. Thực tế có một yếu tố khác nữa ảnh hưởng đến việc dùng màu đối lập. Hiệu quả của sự tương phản không chỉ đến từ sự tương phản màu sắc, mà còn đến từ tương phản về độ sáng.  Đây là lý do tại sao màu vàng rất nổi bật trên nền màu xanh, vì màu chúng khác nhau về độ sáng. 

Kích thước có quan trọng hay không

Chiếc hộp màu đỏ trong tấm hình chiếc thuyền cũ chiếm một kích thước tương đối nhỏ trong khung cảnh, nhưng mắt của bạn vẫn tập trung vào nó, là do vị trí của nó nằm ngay trên đường mạnh và điểm mạnh của nguyên tắc bố cục chia ba.
 

Ở phần trên, chúng ta đã đề cập màu đối không phải là cách duy nhất để tăng sự tương phản, mà còn có tông màu tương phản (độ sáng tối) cũng có thể tạo ra hiệu quả đặc biệt này. Tuy nhiên, còn có một cách khác nữa để tạo ra sự tương phản, đó là kích thước tương đối. Hai màu đối nhau, chiếm một lượng bằng nhau  trong một khung cảnh có thể đơn giản chỉ tạo ra một sự tranh chấp và đôi khi nó không tạo ra được nhiều sự khác biệt. Nhưng nếu một màu này chiếm ưu thế hơn màu còn lại, thì nó sẽ tạo ra một sự trái nghịch tương phản mạnh mẽ về màu sắc. Thường thì hai màu sắc khác nhau không giống  nhau về độ nổi bật. Thật vậy, một chủ đề nhỏ thực sự có thể đạt được sự nổi bật nhờ  vào kích thước của chính nó. Hãy nhớ rằng, các màu tương phản không nhất thiết phải giống nhau về độ sáng hoặc kích thước tương đối của các vùng nó chiếm trong một khung cảnh. Màu sắc tương phản có thể tăng lên mạnh hơn nhờ bởi độ sáng và kích thước của nó. 

Dấu nhấn màu sắc

Màu xanh của cây sen cạn và sắc đỏ rực rỡ của hoa phong lữ  (hình của trang ediblegardendesigns.com )

 

Hãy thử cố tìm và cô lập chủ đề với các màu sắc đối lập, kết hợp chúng lại với nhau một cách không  gượng gạo, nếu chủ đề tự nó không thể hiện các tính cách có sẵn . Sự kết hợp màu xanh lam và màu vàng sẽ rất hiệu quả như đã giải thích ở trên, nhưng hãy cố gắng kết hợp các màu khác, như màu đỏ và màu lục, mặc dù chúng ta tạo ra sự xung đột về màu sắc. Bạn vẫn có thể làm được điều này, ví dụ, các cây trồng thành hàng. Màu xanh của cây sen cạn rất hợp với sắc đỏ rực rỡ của hoa phong lữ. Sự tương phản của sắc lá cam và  màu xanh vẫn có thể đi cùng với nhau. Thử chụp một bức chân dung trong đó đối tượng mặc quần áo tương phản hoặc hài hòa với màu nền. Bây giờ là lúc tốt nhất để thử nghiệm với các chủ đề tĩnh vật, nơi bạn có quyền kiểm soát chính xác các màu sắc và sắp đặt của các đối tượng trong khung. Để tạo ra một cái nhìn hoài cổ, chọn các màu sắc hài hòa chứa phần lớn màu nâu, chỉ thêm vài màu sắc khác nằm gần nhau trên bánh xe màu. 

(Trích dịch từ bài viết của Frans Lanting trong tạp chí “Digital Camera – Chuyên đề về màu sắc” ) 

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00