BRACKETING là gì ?

Căn cứ vào tính năng của bracketing, chúng ta có thể tạm dịch bracketing là chụp “bủa vây”. Bracketing được một số hãng máy ảnh gọi là Auto bracketing (BKT), và một số khác gọi là Auto exposure bracketing (AEB).

Trong mode bracketing, máy ảnh sẽ tự động chụp một loạt ảnh trong đó mỗi ảnh sẽ có một thời chụp khác nhau, để cuối cùng ta sẽ chọn được một kiểu ảnh ưng ý nhất.

Trong một điều kiện chụp mà ta khó xác định được thời chụp một cách chính xác, hay không có thì giờ để thay đổi thời chụp một cách nhanh chóng, ta nên sử dung tính năng bracketing của máy ảnh.

Để cài đặt một chương trình bracketing (bracketing program), ta sẽ phải làm ba thao tác :

Thao tác thứ nhất: Chọn số kiểu ảnh chụp trong loạt bracketing. Thường chọn các số lẻ như 3, 5, 7 kiểu ảnh... tùy theo máy ảnh.

Thao tác thứ hai: Chọn nấc thời chụp (exposure increment) khác nhau giữa các kiểu ảnh. Ví dụ như ảnh thứ nhất chụp bình thường, ảnh thứ nhì chụp thiếu 1/3 EV, ảnh thứ ba chụp dư 1/3 EV.

Thao tác thứ ba: Chọn thứ tự chụp, nghĩa là chụp theo thứ tự đúng sáng, thiếu sáng, dư sáng; hay thứ tự thiếu sáng, đúng sáng, dư sáng; hay thứ tự dư sáng, thiếu sáng, đúng sáng, v.v...

Khi chụp cảnh đêm, ta nên sử dụng tính năng này khi chụp ảnh với một chân máy thật vững vàng. Sau khi có được một loạt ảnh, ta sẽ xử lý hậu kỳ để có thể tạo được một ảnh ghép thật ưng ý. 

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00