Máy ảnh bạn đã chụp bao nhiêu lần? (test shots - shutter shots)

Đây là câu hỏi hầu hết những người sử dụng máy ảnh KTS (DSLR) đều muốn biết, đặc biệt những người mua/bán máy ảnh cũ. Nguyên tắc kiểm tra thông tin này là, người dùng sẽ cung cấp một tập tin hình ảnh được chụp bằng máy ảnh muốn kiểm tra, hình ảnh phải có vùng Exif ( nôm na được hiểu là hình nguyên thủy chưa sửa đổi, hoặc sửa đổi nhưng vẫn giữ nguyên thông tin trong vùng Exif của bức hình), dùng phần mềm để đọc "thông tin số lần đã chụp" bên trong vùng Exif của tấm ảnh hoặc kết nối và đọc thông tin trực tiếp từ máy ảnh. Bên dưới đây là một vài cách cho phép chúng ta biết được số lần đã chụp của một máy ảnh. 

Kiểm tra thông tin trên website

Người dùng có thể kiểm tra trực tuyến thông tin này thông qua trang web http://www.robo47.net. Tuy nhiên web này chỉ hỗ trợ một số máy ảnh sau đây,  những máy ảnh còn lại không dùng được chức năng này: Canon EOS 1D, Canon EOS 1D Mark II, Canon EOS 1D Mark II N, Canon EOS 1Ds Mark II, Canon EOS 1Ds (partially), Nikon D2Xs, Nikon D2Hs, Nikon D200, Nikon D3, Nikon D3x, Nikon D300, Nikon D40, Nikon D40x, Nikon D50, Nikon D60, Nikon D70, Nikon D70s, Nikon D700, Nikon D5000, Nikon D80,  Nikon D90, Pentax istDL2, Pentax istDL, Pentax istDS2, Pentax K10D, Pentax K100D, Pentax K200D, Pentax Kx, Samsung GX10.

Trang web dùng tiếng Đức, nhưng cách sử dụng không quá phức tạp. Xem hướng dẫn bên dưới.

1. Bấm vào đây để vào trang robo47.net

2. Bấm vào nút Browse, sau đó chỉ đến nơi lưu tập tin hình ảnh

3. Bấm vào nút Auslesen (Đọc) để tiến hành kiểm tra thông tin.

3. Thông tin được tìm thấy hiển thị ngay bên dưới

Kamera: Tên máy ảnh hiện lên ở đây
Auslosungen: Số lần đã chụp.

 


Hình 1

4. Nếu không tìm thấy, hoặc thông tin không hợp lệ, một thông báo sẽ hiện lên như sau “Es konnten keine Auslösungen ausgelesen werden” nghĩa là “Không thể đọc được thông tin số lần đã chụp”. 

Dùng phần mềm

Có thể dùng nhiều phần mềm khác nhau để kiểm tra, như là Adobe Bridge, Tethered, ExifTool (Phiên bản 8.59). Hoặc dùng các phần mềm tương thích với từng loại máy ảnh như Opanda IEXIF cho máy Nikon, hoặc AstroJargon EOSInfo cho máy Canon.

Trong phần này, chúng tôi sẽ hướng dẫn ba ứng dụng tiêu biểu để kiểm tra là Opanda IEXIF, AstroJargon EOSInfoExifTool. Bạn có thể tải chúng bằng cách nhấp vào tên của từng phần mềm trên hoặc tải tất cả (Bạn phải đăng nhập để download.). (Chúng tôi đã tải và kiểm tra các ứng dụng này, chúng an toàn và hoạt động rất tốt. Tuy nhiên chúng tôi không cam kết hoặc chịu trách nhiệm đối với bất kỳ ảnh hưởng nào xảy ra trên máy tính của bạn do các lỗi phần mềm trên). 

Với phần mềm Exiftool kiểm tra bằng cách đọc thông tin Exif trên hình ảnh và nó tương thích hầu hết các loại máy ảnh. Tải phần mềm Exiftool về, giải nén bằng cách dùng winrar, winzip,..và chép tập tin exiftool.exe cùng với tập tin hình (được chụp từ máy muốn kiểm tra) vào cùng một thư mục bất kỳ trên máy tính. Nhấn nút Start (của windows) -> chọn Run sau đó gõ lệnh “cmd” (hoặc gõ thẳng lệnh này bên trong ô Search programs and files), rồi nhấn nút ENTER. Thay đổi thư mục chứa các tập tin trên và gõ dòng lệnh theo cú pháp như sau exiftool.exe <TêN tin="" p="" nh=""><TêN tin="" p="" nh="">, gõ Enter, thông tin về số lần chụp hiển thị bên trái của trường “Shutter Count”. Xem ví dụ bên dưới, giả sử chép các file trên ra ngay màn hình máy tính (desktop) và làm theo như hình bên dưới. Một tập tin Testshot.txt sẽ xuất hiện trên màn hình máy tính. Mở tập tin này ra bằng nhấp đôi vào nó và tìm thông tin Shutter Count. Số lần chụp nằm phía bên phải của trường này. 


Hình 2


Hình 3

Đối với phần mềm Opanda IEXIF, nguyên tắc hoạt động cũng giống như Exiftool, nghĩa là đọc thông tin trong vùng Exif của hình ảnh, nhưng sử dụng giao diện thân thiện với người dùng và chỉ tương thích với các hình ảnh chụp bằng máy Nikon. Sau khi tải về, tiến hành cài đặt trên máy tính. Sau đó mở ứng dụng Opanda IEXIF 2.3 như màn hình bên dưới. Bấm vào Open để trỏ đến tập tin hình ảnh cần kiểm tra. Thông số Exif sẽ hiện ngay bên dưới, thông tin số lần chụp (1024) hiển thị bên phải trường “Total Number of Shutter Releases for Camera”.


Hình 4
 

Khác với hai phần mềm trên, phần mền EOSInfo kết nối và đọc thông tin trực tiếp từ máy ảnh thông qua cáp nối USB kèm theo máy. Lưu ý máy ảnh phải tắt nguồn điện khi kết nối với máy tính. Các thông số sẽ xuất hiện ngay bên dưới. Thông tin số lần chụp hiển thị bên phải trường “Shutter count”. Phần mềm này tương thích với các máy ảnh sau: Canon EOS 1D*, 5D, 10D, 20D, 30D, 40D, 50D, 300D, 350D, 400D, 450D, 1000D (cập nhật sau cùng vào ngày 06/08/2009).



Hình 5
 

Không phải máy ảnh nào cũng ghi thông tin số lần chụp trong bên trong vùng Exif, như một vài máy ảnh của Olympus, Pentax, Sigma,Sony... Tìm hiểu số lần chụp, được cho là cách để thẩm định tuổi đời của máy ảnh hoặc xác định % máy ảnh đã dùng hay còn lại. Thực tế không đúng như vậy, để giám định một máy ảnh không chỉ đơn thuần dựa vào số lần chụp mà còn dựa theo tuổi thọ màn trập của từng loại máy, tuổi thọ màn hình LCD, số giờ sử dụng cảm biến (khi chụp liveview hay quay phim), và nhiều yếu tố khác. Trong hầu hết các trường hợp, muốn kiểm tra số lần chụp, bạn nên mang đến trung tâm bảo trì chính hãng. Tuy nhiên hướng dẫn trên cho phép bạn kiểm tra nhanh và làm ngay tại nhà. Hy vọng bạn tìm thấy những thông tin cần thiết từ hướng dẫn này. 

(Biên soạn bởi trangdenmag.com)
Vui lòng không sao chép hoặc đăng lại bài viết này.
 

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00