Kỹ thuật then chốt để chụp hình ảnh sắc nét mọi lúc

Bài viết của nhiếp ảnh gia (NAG) thiên nhiên Mark Hamblin, giải thích làm thế nào để sử dụng tốt chức năng lấy nét tự động trên máy ảnh của bạn. Chúng tôi giới thiệu và lược dịch để tham khảo, bạn đọc thêm trên tạp chí Digital Camera World tháng 6 2011. 

Những công nghệ hiện đại đã cách mạng hóa máy ảnh kỹ thuật số, nhưng phát triển tuyệt vời nhất, đặc biệt trong nhiếp ảnh thiên nhiên và thể thao, chính là hệ thống lấy nét tự động một cách chính xác. Bức hình đạt độ sắc nét không còn là vấn đề lớn, đòi hỏi nhiều năm kinh nghiệm như trước đây. Để làm được điều này đòi hỏi bạn phải hiểu rõ và biết cách sử dụng các chức năng lấy nét tự động trên máy ảnh đang sử dụng. Ví dụ với máy Canon (nói chung) có ba phương thức lấy nét tự động: Lấy nét một lần (One shot), lấy nét liên tục (AI Servo) và phương thức tự động chuyển đổi qua lại của hai phương thức trên (AI Focus). Trong khi Nikon cũng có hai phương thức tương tự: Lấy nét một lần (Single Servo) và lấy nét liên tục (Continuous Servo), nó bao gồm luôn hai phương thức (AL Servo và Al Focus của Canon). Bạn xem thêm phần hướng dẫn để hiểu các chức năng này. 

Vài lời khuyên của NAG này

- Chọn chế độ lấy nét phù hợp: chế độ lấy nét một lần dùng để chụp các đối tượng cố định và cho phép bạn bố cục khung hình nhanh chóng. Như hoa, nấm, các động vật hoang dã ít chuyển động… Trong khi chế độ lấy nét liên tục phù hợp với các đối tượng chuyển động.

- Chọn điểm lấy nét: Chọn điểm lấy nét thay vì vùng lấy nét (một số máy ảnh không có chức năng này). Nó cho phép lấy nét chính xác vùng ảnh mong muốn và dễ bố cục khung hình. Bảo đảm các điểm lấy nét phải luôn hướng vào chủ đề khi nó di chuyển.

- Trong điều kiện thiếu sáng và tương phản thấp, hãy chuyển sang chế độ lấy nét bằng tay (Manual Focus) trên ống kính

- Đừng bố cục lại khung hình khi chụp một đối tượng di chuyển quá nhanh, việc bố cục này sẽ không kịp thời gian thao tác và có thể đánh mất khoảnh khắc đẹp.

Đưa đối tượng vào giữa khung hình để tận dụng tốc độ của điểm lấy nét trung tâm,
sau đó cắt bỏ phần thừa để có bố cục hoàn hảo.

- Tận dụng các điểm lấy nét chéo tự động (Cross type), vì nó cho phép lấy nét nhanh hơn điểm lấy nét đơn. Bạn xem hướng dẫn máy ảnh để biết thêm, thông thường điểm lấy nét trung tâm cho phép lấy nét nhanh nhất, nhanh gấp đôi các điểm còn lại. Chú ý, điều này chỉ đúng khi dùng với ống kính nhanh (Độ mở lớn nhất của ống kính lớn hơn hoặc bằng khẩu độ f/4, nghĩa là f/4, f2.8, f/1.8,….)

- Khi chụp cận ảnh, sử dụng chế độ lấy nét bằng tay, kết hợp chức năng chụp liveview (dùng màn hình LCD) bấm nút phóng đại hình ảnh nhiều lần trên màn hình LCD để kiểm tra độ nét.

- Khi dùng phương thức AL Servo, nếu sự chuyển động của chủ đề không thể dự báo được, thì chuyển chức năng lấy nét sang chế độ hoàn tòan tự động (nghĩa là các điểm lấy nét sẽ đều được dùng). 

Hình ảnh thực tế và kỹ thuật chụp

Hình bên dưới đây được tác giả chụp bằng cách sử dụng những kỹ thuật sau

-  Chụp tốc độ cao để bắt đứng chuyển động và giảm nguy cơ rung máy
-  Sử dụng chế độ lấy nét liên tục để bảo đảm độ nét cao khi đối tượng di chuyển
-  Sử dụng điểm lấy nét trung tâm để tăng tốc độ lấy nét
-  Sử dụng chức năng chụp liên tục nhiều hình ảnh khi bấm máy (Drive mode).

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00