Làm thế nào để chụp ảnh mặt nước chảy như dãi lụa và mờ ảo

Trong nhiếp ảnh có nhiều kỹ thuật, một trong những kỹ thuật rất thú vị và gây được sự chú ý, biến mặt nước chảy như dãi lụa và mờ ảo. Kỹ thuật này thường áp dụng trong nhiều tình huống khác nhau, nhất là thể loại hình thiên nhiên phong cảnh có nước chảy. Áp dụng khéo léo kỹ thuật này sẽ tạo ra những hiệu ứng khác nhau.


Hình của DerekDD

Cài đặt trên máy ảnh

Tốc độ, một cách nói ngắn gọn của tốc độ màn trập, là chìa khóa chính của kỹ thuật này.  Tốc độ càng chậm độ mượt của nước sẽ càng tăng. Hiệu ứng này tạo nên do sự chuyển động của mặt nước bị xóa mờ trong thời gian chụp dài, do bởi các hình ảnh liên tục đè lên nhau. Các vùng nước được ánh sáng chiếu vào, dòng nước lay động hay các bọt nước trắng xóa là những nơi hình ảnh bi xóa mờ nhiều nhất. Tùy vào điều kiện ánh sáng, tốc độ tối thiểu từ 2 giây trở lên có thể bắt đầu tạo được hiệu ứng này. Điều này đòi hỏi thực tập và trải nghiệm thật nhiều mới tìm được tốc độ màn trập thích hợp để cho ra  hình ảnh như mong muốn.


Hình của choni23

Chân máy

Đây là thiết bị không thể thiếu. Nếu bạn không có chân máy, có thể tìm một cách khác để cố định máy ảnh. Chụp trong thời gian dài máy ảnh sẽ bị rung làm chất lượng hình ảnh giảm xuống. Bạn cần một chân máy vững chắc, các chân máy quá nhẹ không thích hợp với máy ảnh SLR


Hình của JUSTINTER

Ánh sáng và mặ trời

Thông thường một ngày nhiều ánh  nắng là điều kiện thích hợp để chụp ảnh, không may kỹ thuật này không thích hợp với điều kiện quá nhiều ánh sáng, phơi sáng trong một thời gian dài làm hình ảnh có thể bị dư sáng và hiệu quả mong muốn khó đạt được. Để kéo dài thời gian chụp, chúng ta buộc phải giảm độ mở ống kính, cũng như ISO cài đặt ở mức thấp nhất. Tùy vào tốc độ, mà độ mở ống kính có thể giảm xuống mức f/22 hoặc nhỏ hơn. Nếu ánh sáng quá nhiều có thể dùng một kích lọc “mật độ” ND, để hạn chế việc giảm độ mở ống kính quá nhỏ.


Hình của boreasz

Kính lọc mật độ ND (Neutral density)

Khi thực hiện bức hình, nếu khung cảnh có nhiều ánh nắng chói chan. Việc thiết lập độ mở ống kính nhỏ nhất vẫn không thể kéo dài tốc độ chụp, cần phải nhờ đến kính lọc mật độ - ND. Kính lọc cho phép cắt giảm lượng sáng đi vào máy ảnh nhưng không làm thay đổi màu sắc cũng như độ tương phản. Tùy theo loại kính lọc có thể giảm từ 1-stop đến 6-stop độ mở ống kính hoặc nhiều hơn. Sử dụng loại nào tùy thuộc độ sáng của khung cảnh.


Hình của DerekDD

Phần kết

Tác giả bài viết là một nữ nhiếp ảnh gia tự do Sarah Chrosniak, cô viết ngắn gọn đơn giản và rất dễ hiểu. Chủ đề phù hợp với người yêu thiên nhiên phong cảnh và không đòi hỏi kỹ thuật phức tạp. Hãy làm phong phú bộ ảnh của mình bắt đầu từ những điều đơn giản như một phần của nhiếp ảnh. Hy vọng nhận được sự chia sẻ của bạn  sau bài viết này.

(Bài đăng trên trang http://www.photopoly.net).

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00