Làm thế nào để chụp ảnh mặt trăng


Hình của Arlon Motrck 

Một mặt trăng rất tròn và to sẽ xuất hiện vào tối nay, đó là cơ hội tốt nhất để có được những tấm hình đẹp. Để chụp được nó một cách hoàn hảo, chúng ta cần có những kiến thức nhất định, vì vậy dưới đây là một số thủ thuật để chụp mặt trăng. 

Những vấn đề khi chụp mặt trăng


Hình của mattharang.com

Mặt trăng sáng hơn nhiều so với những gì bạn nghĩ. Việc chụp nó bằng chế độ chụp tự động hay đo sáng tự động sẽ gây nên hình ảnh mặt trăng như một vòng tròn màu trắng, không thấy được các chi tiết thú vị bên trong. Tình trạng thường gặp khi chụp bằng chức năng đo sáng tự động là bức hình rất rõ các chi tiết xung quanh như quầng mây, nhưng mặt trăng hoàn toàn sáng, và mất hết chi tiết. Mắt người và não có thể điều tiết ánh sáng phản chiếu của mặt trăng và bóng đêm - nhưng máy ảnh của bạn không có khả năng đó. 

Lựa chọn ống kính

Một ống kính tele hay siêu tele sẽ rất thích hợp (200mm hay đến 400mm), nó sẽ giúp máy ảnh thấy rõ mặt trăng và tăng các chi tiết. Tiêu cự ống kính càng dài sẽ cho cảm giác mặt trăng được phóng đại càng lớn, nó tạo ra ưu thế lớn nhất về hình ảnh mà bạn có được nhờ vào sức mạnh của ống kính. 

Đo sáng

Đo sáng rất quan trọng, nó giúp bạn hạn chế hình ảnh quá sáng hay quá tối. Điều chỉnh đo sáng trên máy của bạn theo phương thức đo sáng theo điểm – spot metering (hoặc một phần - Partial metering) nếu diện tích mặt trăng chiếm một phần nhỏ trong khung hình ,bạn nên đo sáng vào mặt trăng trước khi bố cục lại khung hình. Nhưng nếu máy ảnh của bạn có thể thấy mặt trăng to gần hết khung hình, thì đo sáng nên chỉnh sang phương thức đo sáng ma trận (Matrix Metering – Nikon) hay phương thức ước tính (Evaluative metering – Canon). 

Cách thực hiện

Một chân máy là rất cần thiết, nó giúp hình ảnh mặt trăng sắc nét. Một cách nhanh chóng để có được hình ảnh đúng sáng thích hợp, bạn nên dùng chế độ chụp ưu tiên khẩu độ (Av hoặc A) sau đó thử nghiệm với vài tấm ảnh với mức trừ sáng khoảng 2 đến 3 nấc (stops). Nếu tốc độ màn trập của bạn quá chậm, hình ảnh thu được có thể bị mờ. Thiết lập độ nhạy ISO cao hơn sẽ cho phép bạn chụp tốc độ màn trập nhanh hơn.

Nếu bạn có kinh nghiệm với chế độ chụp M (manual) thì hãy thiết lập chế độ chụp này, thử vài tấm hình bắt đầu với vài thông số như ISO 200, tốc độ màn trập là 1/320 giây và khẩu độ từ f/9 đến f/11. Cài môi trường vivid trong phần Ambience  (Hình ảnh trông sẽ ấn tượng hơn hình ảnh chụp, sắc nét và rực rỡ), chế độ cân bằng trắng là tự động và tăng độ bảo hòa hình ảnh trong phần kiểu hình (picture style). Sau đó thay đổi tốc độ màn trập hoặc bù trừ sáng để có tấm hình như ý. 

Lưu ý khi chụp

  • Nếu bạn không thể leo lên một ngọn đồi thì một nơi cao như sân thượng nhà bạn là nơi lý tưởng để chụp.
  • Nếu bạn không dự định chụp một bức phong cảnh có mặt trăng thì việc bố cục là không quan trọng, bạn hãy bố trí mặt trăng ở giữa khung hình để dễ dàng đo sáng và lấy nét
  • Bạn nên dùng chức năng chụp hẹn giờ (2 giây) hay sử dụng dây bấm mềm để điều khiển. Đừng dùng tay để bấm, bạn sẽ làm máy rung, cấp độ rung dù rất nhỏ nhưng vẫn làm mất độ sắc nét và chi tiết bên trong mặt trăng
  • Chụp thời gian dài sẽ không thu được kết quả như ý
  • Nếu ống kính bạn có thể tele thì đừng cố tận dụng hết, chụp khoảng giữa tiêu cự. Nếu có thể bạn tìm hiểu ống kính xem khẩu độ tối ưu nhất để tăng độ sắc nét hình ảnh nhất
  • Bạn có thể lấy nét tự động, nhưng nếu bạn không muốn bận tâm việc lấy nét thì cài chế độ lấy nét bằng tay (AF Manual), chỉnh ống kính lấy nét ở gần mức vô cực (hãy nhìn vào khung ngắm bảo đảm hình ảnh rõ nét khi điều chỉnh)
  • Bạn nên xem lại hình ảnh sau khi chụp và phóng to nhất có thể để kiểm tra độ sắc nét
  • Điều kiện chụp, dĩ nhiên bạn cần sự hỗ trợ của thời tiết, bầu trời quang đãng không nhiều mây trong đêm là rất lý tưởng. Nhưng nếu hôm nay không thuận lợi thì hôm sau, vì mặt trăng trong 2 ngày trước và sau khi tròn nhất vẫn có thể chụp được.
  • Dùng định dạng RAW. Nó sẽ giúp bạn điều chỉnh độ sáng thích hợp sau khi chụp 

  

Hình của Arlon Motrck

Phần kết

Yếu tố dẫn đến thành công là chiếc máy ảnh của bạn, nó cần được thiết lập các thông số một cách chính xác, dự đoán thời điểm tốt nhất để mặt trăng nhìn rõ nhất và nhanh chóng thực hiện việc chụp. Vì mặt trăng luôn thay đổi do xoay quanh trái đất, mây có thể che trong thời gian dài và những yếu tố khác như sương mù và tầm nhìn của bạn. Hãy nhớ rằng dù bạn giỏi và giàu kinh nghiệm đến đâu vẫn chịu sự chi phối của thời tiết. Hy vọng bạn sẽ có những tấm hình mặt trăng, hãy cố gắng chụp thật nhiều để có nhiều kinh nghiệm. Đây là dịp tốt để bạn học hỏi và cho mọi người thấy được sự hữu dụng của chiếc máy ảnh đắt tiền bạn đã mua. Và đừng quên chia sẻ với chúng tôi hình ảnh của bạn nhé. 

(Biên soạn bởi trangdenmag.com có tham khảo nhiều nguồn trên internet)

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00