Cách chụp hình hoa

Chụp hình hoa có lẽ là một trong những hình thức phổ biến nhất trong nhiếp ảnh để ghi lại vẻ đẹp của thiên nhiên. Đứng trước một bông hoa, người ta không khỏi chạnh lòng vì nó mang vẻ đẹp của thiên nhiên do tạo hóa ban tặng. Màu sắc, kiểu dáng và hình dạng của hoa luôn là chủ đề hấp dẫn nhất để chụp. Bất kể ai, từ người mới làm quen với máy ảnh cho đến nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Ban đầu bạn thường bị hấp dẫn bởi màu sắc của nó. Nhưng để bức ảnh có được nét riêng của mỗi người và có hồn, người chụp phải tự thử thách mình bằng cách tìm ra những góc cạnh sáng tạo, khai thác được vẻ đẹp tuyệt vời của tự nhiên.

Giống như các chủ đề khác, trước khi bắt đầu chụp bạn cần phải hiểu biết về đề tài và mục đích cần chụp. Ngoài yếu tố thiên nhiên như bông hoa, màu sắc, ánh sáng,..bạn cần chuyển tải được nội dung và ý nghĩa của nó vào bức hình. 

Thiết bị

Bạn có thể dùng bất kỳ máy ảnh nào, tuy nhiên một máy ảnh cho phép điều chỉnh khẩu độ hoặc cho phép chụp ở cự ly gần (Close-up) vẫn tốt hơn. Khi chụp bông hoa, đặc biệt khi chụp với vùng rõ nét mỏng (khẩu độ lớn hay khi chụp macro) bạn cần có một chân máy để chống rung. Người ta thường dùng ống kính marco để chụp bông hoa, tuy nhiên một ống kính cho phép chụp cự ly gần cũng có thể sử dụng.

Hình 01 – Tác giả Adettara Photography 

Chọn chủ đề

Bạn hãy bắt đầu với những gì đơn giản nhất, bình hoa trong nhà, rồi đi sâu vào từng bông hoa. Sự thanh tú và nét tao nhã của từng bông hoa là những khía cạnh cần khai thác. Cố gắng tìm ra những chi tiết thú vị cho tấm hình của bạn, tất cả mọi thứ bên trong bông hoa  cũng rất tuyệt vời, những nụ hoa, những hạt phấn hoa, đài hoa, cánh hoa, cành hoa , tất cả các khía cạnh miêu tả nét đẹp thiên nhiên.


Hình 02 – Tác giả Shana Rae 

Màu sắc và ý nghĩa của nó với các bông hoa

Để bức hình của bạn có ý nghĩa, bạn đừng quên mỗi loài bông hoa và màu sắc của nó đều có một thông điệp. Ý nghĩa của từng loài hoa cũng rất quan trọng, nó có thể là biểu tượng của tình yêu, tình bạn,tưởng nhớ... Hình dáng và sắc màu của nó có thể tạo cảm xúc: nỗi buồn, lẻ loi, héo hắc, hay tươi vui, mong chờ, hy vọng. 

Sau đây là một vài gợi ý về màu: Màu vàng mang ý nghĩa tình bạn đôi khi được liên kết với sự khinh bỉ. Màu trắng mang ý nghĩa tinh khiết và ngây thơ. Màu đỏ thường được dùng để nói về tình yêu, vẻ đẹp, chiến thắng và sự kiêu hãnh. Màu hồng nói về sự khởi đầu, tuổi trẻ và tình yêu chung thủy. Màu tím đi đôi liên kết với sự khiêm nhường và giản dị. Màu lục mang ý nghĩa may mắn. Màu xanh da trời mang ý nghĩa niềm...

Ý nghĩa của mỗi bông cũng khác nhau, tùy vào màu sắc nó mang và tùy vào văn hoá. Hoa cẩm chướng thường được dành cho bạn bè, hoa hồng cho tình yêu, hoa anh đào mang ý nghĩa tâm hồn, hoa cúc nói về sự cao thượng và lòng quý mến, hoa tigon mang ý nghĩa nỗi nhớ, hoa tulip mang biểu tượng hoàn hảo và thắng lợi,… 


Hình 03  - Tác giả Una Cierta Mirada 

Yếu tố độ sâu sâu trường ảnh

Chiều sâu trường ảnh càng mỏng sẽ làm hậu cảnh mờ, giảm sự chi phối của hậu cảnh và nhấn mạnh chủ đề. Hậu cảnh sẽ đóng vai trò tôn thêm vẻ đẹp của bông hoa. Chọn chế độ chụp ưu tiên khẩu độ (Av) và cài đặt độ mở ống kính lớn nhất để giảm vùng ảnh rõ, tập trung vào chủ đề bằng cách lấy nét bông hoa.


Hình 04 – Tác giả HaroldLloyd 

Bố cục là chìa khóa chính để chụp bông hoa

Dùng kỹ thuật chụp macro hay chụp cự ly gần (close-up)  để phóng lớn bông hoa ra hết khung hình máy ảnh, đó là một lựa chọn tốt để miêu tả vẻ đẹp sang trọng và tinh tế của nó. Mặt khác, việc phóng lớn sẽ gây được sự chú ý từ người xem lên vẻ đẹp của bông hoa. Kết hợp các đường nét chính và đặt nó vào trong khung ảnh theo tỷ lệ vàng hoặc quy tắc một phần ba trong nhiếp ảnh. Ngoài việc bố cục tốt, một yếu tố nữa cũng làm nên sự khác biệt đó là góc chụp. Chụp bông  hoa từ các phía kết hợp hướng sáng thay vì chỉ tập trung vào bề mặt của bông hoa.


Hình 05 – Tác giả iTail Steve 

Chụp các chi tiết của bông hoa

Vẻ đẹp của những bông hoa nằm ở từng chi tiết, kết cấu tự nhiên và màu sắc sinh động. Gắn kết ý nghĩa của ba yếu tố này bên trong một khung hình tạo nên sự trang nhã duyên dáng. Bạn có thể khai thác các chi tiết nhỏ bên trong hình dáng mềm mại của bông hoa, như hạt phấn hoa, đài hoa và màu sắc huyền ảo của các cánh. Ngoài ra, nếu bạn có một ống kính macro, nó sẽ giúp bạn chìm trong thế giới thần tiên của các bông hoa mà bình thường khó thấy được.


Hình 06 – Tác giả Lyncis 

Ánh sáng và những tác động khi chụp bông hoa

Ánh sáng đóng một vai trò quan trọng trong nhiếp ảnh, và vai trò của nó cũng không thay đổi khi chụp ảnh hoa. Hiểu về các tính năng, tác dụng và kỹ thuật ánh sáng sẽ giúp ích cho việc chụp ảnh hoa tuyệt vời hơn. Chất lượng của ánh sáng, hướng sáng và kỹ thuật kiểm soát ánh sáng sẽ làm nổi bật bản chất và vẻ đẹp của các bông hoa. Dưới đây là một vài giới thiệu về loại ánh sáng và những tác động của nó trong bức ảnh hoa.

  • Nguồn sáng mềm: ánh sáng mềm là một lợi thế để chụp ảnh hoa. Nó giảm sự tương phản giữa những điểm nổi bật và phần bóng. Do đó cho phép bạn có bức hình với độ bão hòa tốt và màu sắc sống động. Để có nguồn sáng này bạn có thể sử dụng tấm phản sáng hay thiết bị khuếch tán hoặc chụp trong bóng râm.
     
  • Nguồn sáng phía sau: Bằng cách để nguồn sáng chiếu từ phía sau, chúng ta sẽ khai thác được sự mềm mại và làm cánh hoa trong suốt.
     
  • Ánh sáng từ bên hông: Hướng sáng này rất quan trọng cho thấy rõ các chi tiết sống động trong từng phần. Ánh sáng từ phía này, sẽ tạo bóng đổ rất đẹp lên các bông hoa khác hoặc có lên từng cánh hoa. Phần bóng chồng chéo lên nhau sẽ tạo ra một hình ảnh thú vị trong bức ảnh.


Hình 07 – Tác giả Brynmeillion 

Sử dụng bộ lọc để tăng cường màu sắc

Để tăng cường màu sắc và miêu tả vẻ đẹp của hoa, bạn có thể sử dụng bộ lọc màu. Ví dụ bộ lọc màu xanh lá cây hoặc xanh da trời làm tăng màu đỏ, tùy vào từng trường hợp cụ thể mà áp dụng. Nếu bạn không có kính lọc có thể dùng hiệu ứng của các phần mềm xử lý ảnh


Hình 08 – Tác giả Christian.senger 

Yếu tố sắc thái màu

Màu sắc là yếu tố quan trọng nhất khi chụp hình hoa. Để có thể giữ lại nguyên thủy màu sắc thực tế bạn nên sử dụng định dạng RAW. Nó sẽ giúp bạn chỉnh màu sắc và cân bằng  trắng trong các xử lý ở hậu kỳ


Hình 09 – Tác giả Rosemary 

Cách thực hiện

  1. Chỉnh chế độ đo sáng máy ảnh qua chế độ đo ước tính (Evaluative metering) hay đo sáng trung tâm (Center Weighted)
  2. Chỉnh định dạng RAW trên máy ảnh
  3. Chỉnh chế độ chụp sang chế độ Av, chỉnh độ mở ống kính rộng nhất theo ý đồ chụp (không phải rộng nhất)
  4. Dùng chân máy
  5. Quan sát hướng sáng và ánh sáng xung quanh, quyết định hướng chụp
  6. Chọn một góc chụp phù hợp và bố cục lại khung hình
  7. Thực hiện việc chụp
  8.  Lập lại bước 4 để thực hiện các bức ảnh khác. 

Bên dưới đây là vài thông số minh họa cho bức hình hoa

Hình của www.flowerqt.com 

 

Canon EOS 350D

Tốc độ : 1/125giây

Khẩu độ: f/3.5

ISO 200

Tiêu cự 90mm

Đo sáng: Evaluative

Chế độ chụp: Av

 

Canon EOS 350D

Tốc độ : 1/125giây

Khẩu độ: f/4.5

ISO 200

Tiêu cự 90mm

Trừ sáng: -0.33 eV

Đo sáng: partial

Chế độ chụp: Av

 

Canon EOS 350D

Tốc độ : 1/250giây

Khẩu độ: f/2.8

ISO 100

Tiêu cự 90mm

Đo sáng: Partial

Trừ sáng: -0.67 eV

Chế độ chụp: Av

BTV Trang web vnolas.com dich và biên soạn.

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00