Bố cục lại chặt chẽ một hình ảnh đã chụp

Chúng ta thường đi đó đây, chụp rất nhiều hình ảnh phong cảnh và những gì ưa thích. Nhưng sau đó, về nhà và nhận ra rằng, cần phải cắt bỏ vài phần trong bức hình sau khi xem xét kỹ lưỡng. Đó có thể là một phần hình ảnh dư thừa của chủ đề, hay hậu cảnh xấu xí nằm sát cạnh của bức hình…và đó là một trong những lý do, bạn phải bố cục lại bức hình. Đây cũng là một vấn đề thường gặp với máy ảnh, đặc biệt với máy ảnh không hiển thị đầy đủ hình ảnh trong khung ngắm (crop). Đối với máy phim, việc loại bỏ một phần bức hình không đơn giản, người ta phải phóng lớn một phần ảnh cần lấy trên tấm phim âm bản hay phải thực hiện vài thủ thuật khá phức tạp. Nhưng với ưu thế kỹ thuật số, chúng ta có thể thực hiện điều này một cách nhanh chóng và có nhiều chọn lựa hơn để cắt bỏ một phần và bố cục lại tấm hình. Đơn giản là thử sai trên tấm hình sau khi chụp.

 

 

Tấm hình trên là một ảnh “đẹp” chụp con voi châu Phi. Nhưng theo bạn nó có thật sự đẹp chưa? Tôi sẽ chỉ cho bạn thấy, một phần tai bên phải của nó bị rơi khỏi khung hình và vài vùng không được sắc nét làm xao lãng bức hình.

Bố cục chặt chẽ lại bức hình bằng cách cắt bớt đi phần tai bên trái cho cân đối với bên phải và loại bớt hậu cảnh dư thừa. Chúng ta đã tạo ra một hình ảnh mới mạnh mẽ hơn rất nhiều và nhấn mạnh được hình ảnh con voi.

Bố cục chặt chẽ 

Cẩn thận, khi hình ảnh được bố cục lại, chủ đề có thể nằm sát khung hình hay phần hậu cảnh quá ít để tách chủ để ra khỏi nền. Những hình ảnh như vậy sẽ tạo cảm giác chật chội. Để thực hiện tốt việc cắt hình một cách hiệu quả. Bạn cần quyết định lượng hình cần cắt bỏ và cắt như thế nào để hình ảnh không bị quá ngượng nghịu. Đó là điều bạn sẽ cần phải phán đoán trước bằng mắt.

Một nguyên tắc chung cho tất cả các hình ảnh,  nếu bạn vô tình làm mất một phần hình ảnh của chủ đề khi chụp. Ví dụ mất một phần lỗ tai khi chụp chân dung hay mất một phần ba cánh tay. Bạn đừng mất thời gian với những việc đại loại như dùng Photoshop  để tạo lại các phần bị mất, hoặc tệ hơn nữa là vứt nó vào sọt rác. Bạn vẫn còn có một cách,  bố cục lại bức hình cho thật chặt chẽ. 


Đây là một tấm hình hợp lý và cân đối, chụp nhóm phụ nữ người Masai. Tuy nhiên tâm điểm của bức hình là người phụ nữ thứ ba từ trái sang, bố trí gần trung tâm. Góc nhìn của gương mặt người phụ nữ không thật thu hút. 

Cải thiện bố cục bức hình

Cũng giống như khi sửa sai các bức hình chụp lỗi, việc cắt đi một phần hình ảnh trên máy tính, cho phép bạn điều chỉnh lại bố cục bức hình và tạo ra một hình ảnh mới cân đối hơn. Nó cũng giúp bạn che đi một phần lỗi trên tấm hình. Hình ảnh sẽ được nhấn mạnh hơn,  khi tập trung  vào gương mặt của nhân vật chính và loại bỏ những phần mất cân đối  trong khung hình, từ đó, chuyển sự tập trung vào những vị trí theo “nguyên tắc một phần ba”. Đây là những điều cần thiết bạn cần phải biết, hoặc đi theo các nguyên tắc của nhiếp ảnh –hoặc phá bỏ các luật lệ. Nhưng nếu vậy, bạn không cần những thông tin trong bài viết này nữa.

Bằng cách cắt đi phần ảnh thừa, bố cục để tâm điểm của bức hình gần hơn với các điểm mạnh, bức ảnh lúc này trở nên mạnh mẽ hơn. Cảm xúc trên gương mặt của phụ nữ được tập trung nhiều hơn.  

Cuối cùng, khi đã phát triển những kỹ năng về bố cục, khả năng quan sát và rút tỉa được lỗi lầm qua những tấm hình đã chụp, sẽ giúp bạn bố cục tốt khung hình khi chụp sau này – Cần nhiều thời gian để thử những phương thức mới, áp dụng và đưa ra bức hình có bố cục chặt chẽ. Kiến thức và kinh nghiệm là hai điều cần thiết trong công việc này. Phải tận dụng được từng điểm mà máy ảnh ghi nhận.  

(Bài đăng trên tạp chí Digital Camera – dịch bởi BTV trang web trangdenmag.com ).

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00