Chụp tốc độ chậm 1/20 giây và 15 hình minh họa

Hãy hít sâu vào và thở ra từ từ. Dĩ nhiên, chúng ta không phải đang trong một lớp học yoga, nhưng với một hơi thở chậm và sâu như vậy, sẽ giúp cánh tay có thể giữ máy ảnh ổn định khi chụp tốc độ thấp. Tốc độ chậm mà tôi đang đề cập là tốc độ 1/20 giây. Thật ra đó không phải là tốc độ chậm nhất. Nhưng tốc độ 1/20 giây có thể làm nên một số hiệu ứng thú vị, như tạo sự mờ ảo trong thác nước và tăng chiều sâu hình ảnh. Với cách chụp này bạn nên có một chân máy ảnh hay tận dụng một bề mặt hoặc bất cứ điều gì có thể cố định máy ảnh.

Trước tiên hãy chỉnh chế độ chụp trên máy của bạn qua chế độ ưu tiên tốc độ màn trập (chuyển qua Tv đối với máy Canon hay S đối với máy Nikon), sau đó cài tốc độ màn trập là 1/20 giây. Cũng có thể bạn chọn những tốc độ khác, nhưng chúng ta hãy thử bắt đầu với tốc độ này và đó cũng là lý do tôi muốn hướng bạn đến. Nhưng nếu bạn muốn thay đổi thì có thể thử vài tốc độ khác xung quanh mốc 1/20 giây cho phù hợp với hoàn cảnh mà bạn đang chụp. Với chế độ chụp “ưu tiên tốc độ màn trập”, 1/20 giây là tốc độ dễ dàng nhất, cho phép máy ảnh chọn ra các khẩu độ thích hợp.  Vì thế, bạn có thể tự do sáng tạo và chơi với ánh sáng theo những cách khác nhau.

Dùng phần mềm Photoshop Lightroom, tôi sắp xếp các bức hình chụp gần đây của tôi, theo thứ tự tốc độ màn trập và nhận thấy rằng, tôi có một lượng hình rất lớn chụp ở tốc độ này. Một số lượng đáng ngạc nhiên. Dưới đây là những hướng dẫn ngắn gọn dựa theo kinh nghiệm từ những  tấm hình tôi đã chụp, hy vọng nó sẽ truyền cảm hứng cho bạn khi thử nghiệm chụp với tốc độ chậm này. 

  • Như đã nói ở trên, giữ hơi thở đều đặn khi bạn chụp. Hít thật sâu rồi thả lỏng cơ thể khi bạn bắt đầu thở ra và đó là một thời điểm thích hợp để bấm máy.
     
  • Bấm thật nhẹ nhàn từ từ ngay đỉnh đầu của nút chụp, tránh ngón tay chạm vào thân máy, nếu không bạn sẽ làm máy ảnh rung.
     
  • Giữ thăng bằng và cầm máy ảnh đúng tư thế. Đừng quá chặt! Nếu có thể, bạn tận dụng những nơi chắc chắn (như toà nhà, xe hơi, mặt đất, ...).
     
  • Sử dụng chân máy, nó sẽ giúp hình ảnh ổn định, và tôi tin rằng bạn đã hiểu rõ điều này. Nếu đối tượng của bạn không di chuyển quá nhanh thì dùng chân máy là rất thích hợp.
     
  • Cuối cùng thực hành – và thực hành thật nhiều! 

In The Souq - Fes, Morocco

 

Past Sunset On The Serengeti - Tanzania

 

Maui County Fair - Hawaii, USA

 

Belly Dancers - Costa Rica

 

Church Details - Malaga, Spain

 

In The Bar - Washington, USA

 

Torches At Sunset - Hawaii, USA

 

Flamingos In Nogorongoro Crater - Tanzania

 

Dessert! Lahaina Grill - Hawaii, USA

 

Kayaking The San Juan Islands - Washington, USA

 

Karen Blixen Museum - Kenya

 

Campfire At Semiahmoo Resort - Blaine, Washington, USA

 

Falls - Costa Rica

 

Kegs Awaiting Beer At Boundary Bay Brewery - Bellingham, Washington, USA

 

Harness At Piiholo Ranch - Maui, Hawaii, USA 

Dịch từ nguồn www.digital-photography-school.com

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00