Câu chuyện phía sau bức ảnh bìa sách ảnh

Có câu ngạn ngữ “Một bức ảnh thay ngàn lời nói”. Các nhiếp ảnh gia thường gửi những thông điệp cho người xem qua bức ảnh của mình. Trong triển lãm chủ đề “Chân Dung” của NAG.Trần Thế Phong, tác giả đã chọn một bức ảnh để làm bìa sách và poster của triển lãm. Vì sao bức ảnh này được chọn và nó mang ý nghĩa gì?

Sách ảnh bao gồm 100 bức ảnh về chân dung tượng trưng cho một đời người 100 năm tuổi, bao gồm các bức ảnh chân dung tuổi thơ đến người già. Nhưng bức ảnh bìa mới chứa đựng xuyên suốt thông điệp mà tác giả muốn gửi đến cho người xem.  

Bức ảnh được nhiếp ảnh gia (NAG.) Trần Thế Phong chọn để làm ảnh bìa trong tập sách ảnh Chân Dung của mình. Bức ảnh chụp một cô bé với nụ cười được ẩn dấu sau bức phên tre đã cũ và không còn nguyên vẹn với bàn tay bốn ngón đang hướng về phần còn lại. Tác giả nói rằng, thế giới luôn có 2 mặt nhị nguyên vì thế bức ảnh được bố cục thành 2 phần chính, tấm phên tre diễn tả thế giới mang ý nghĩa cuộc sống và phần còn  lại của bức ảnh là con người. Con người nhỏ bé sống trong thế giới này qua 4 yếu tố Sinh - Lão - Bệnh - Tử. Điều này được tác giả diễn đạt qua bàn tay với 4 ngón. Giữa muôn vàn sự việc trong cuộc sống, con người luôn chống chọi với cuộc sống này và vươn lên bằng sự lạc quan. Sự tương phản giữa gương mặt đứa bé (mang tính chân như) và chiếc phên tre (diễn tả sự khó khăn trong cuộc sống) cho thấy nghị lực sống của con người. Sau cùng, tác giả nói rằng con người không thể thoát khỏi quy luật sinh và tử, khởi đầu là bức ảnh sinh ra và khi mất đi thì cũng để lại một bức ảnh chân dung. Đây là thông điệp chính mang ý nghĩa “Hành trình sống của một con người” được tác giả lồng ghép và đưa vào triển lãm cũng như sách ảnh của mình.


Giờ thì chúng ta đã hiểu vì sao bức ảnh này được NAG. Trần Thế Phong chọn làm bức ảnh bìa. Thật sâu sắc.

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00