Tác nghiệp an toàn trong đại dịch covid-19

Thời điểm phong tỏa là cơ hội tốt nhất để chụp ảnh đô thị, kiến trúc hay ảnh tài liệu. Vì thế các nhiếp ảnh gia rất thích chụp ảnh lúc này hay phóng viên có nhu cầu tác nghiệp tại hiện trường. Song song với những cơ hội, cũng có những rủi ro cao cho bản thân và cả gia đình nếu bị phơi nhiễm do tiếp xúc virus trong quá trình tác nghiệp. Bài viết sau đây đưa ra một số lưu ý tổng quát an toàn khi tác nghiệp.
hiểu quy định hiện hành

Hiểu rõ các quy định hiện hành và cả những quy định tại nơi tác nghiệp, bảo đảm việc di chuyển bên ngoài và việc chụp ảnh phải được cho phép.

Hiểu rõ bản thân
Một trong những điều quan trọng là bảo đảm không để bản thân lây nhiễm cho người khác vì thế nên xét nghiệm và chỉ ra đường khi có kết quả âm tính. Trong một số trường hợp không thể xét nghiệm, hãy đo thân nhiệt, bảo đảm không bị sốt trước khi ra ngoài.

Lập kế hoạch trước
Nếu có thể hãy ghi ra trên giấy những việc sẽ làm và các vấn đề an toàn cần phải giữ và bảo đảm phải thực hiện được khi tác nghiệp. Ví dụ nếu không gian không cho phép giữ giãn cách an toàn thì không nên đến. Lập kế hoạch thoát hiểm hay phương tiện di chuyển trong trường hợp cần sơ tán.

Không cản trở người khác
Nếu cần tác nghiệp ở những nơi như bệnh viện hay nơi phong tỏa, bảo đảm việc chụp ảnh không cản trở người làm công vụ. Tuyệt đối không đi vào nơi cấp cứu nếu bản thân và thiết bị chưa được vô trùng. Một số nơi có thể  yêu cầu giấy phép đặc biệt để chụp ảnh vì thế cần chuẩn bị trước.

Các nguyên tắc cần thiết
Hãy nhớ các nguyên tắc về đạo đức và quyền riêng tư khi chụp ảnh. Sau cùng, chúng ta chỉ được đi ra ngoài nếu chính phủ cho phép hoặc cơ quan cấp phép đặc biệt để tác nghiệp. Sau đây là 4 nguyên tắc cơ bản, giúp bản thân an toàn khi chụp ảnh trong đại dịch Covid-19 này.

01 chuẩn bị bảo hộ
Trang bị bản thân đầy đủ bảo hộ, như khẩu trang, đồ bảo hộ chuyên dụng, găng tay, nước vệ sinh,... Hạn chế tối đa bị phơi nhiễm bằng cách không sử dụng phương tiện công cộng hay đến nơi quá đông.

02 đánh giá rủi ro
Hãy ghi ra các rủi ro đến bản thân từ lúc ở nhà, trong suốt quá trình tác nghiệp và cả khi về đến nhà. Tìm ra những rủi ro cao nhất mà bản thân có thể đối diện. Sau đó đưa ra những biện pháp phòng ngừa.

03 giải pháp dự phòng
Lập ra các kế hoạch dự phòng trong tình huống thực tế phát sinh khác hay không theo đúng kế hoạch an toàn đã đề ra. Làm sao hạn chế tối đa những rủi ro không có trong dự tính nếu xảy ra.

04 thông tin khẩn cấp
Ghi danh bạ những đơn vị cấp cứu, trung tâm tư vấn hay bác sĩ chuyên trách, phòng khi cần liên lạc. Hãy bỏ thông tin người thân liên hệ khẩn cấp  trong ví, khi bản thân bị tai nạn hoặc không thể tự chủ.

An toàn bản thân
Hãy luôn giữ và mang các thiết bị bảo hộ cần thiết trong quá trình tác nghiệp, luôn mang khẩu trang, bận đồ bảo hộ khi đi vào vùng nguy cơ cao. Dù các  thống kê cho thấy khả năng virus bám và sống trên thiết bị không cao, nhưng vẫn có thể bị lây nếu các máy móc bị phơi nhiễm trong thời gian dài, hãy vệ sinh trước khi cất máy ảnh sau đó là vệ sinh cá nhân.

 

 

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00