Chụp ảnh ngoài trời & quy tắc sunny 16

Đây là quy tắc phơi sáng chụp ngoài trời áp dụng từ máy ảnh phim. Ngày nay các máy ảnh kỹ thuật số (KTS) đều được trang bị hệ thống đo sáng hiện đại, quy tắc Sunny 16 dường như không còn phù hợp với kỷ nguyên KTS. Tuy vậy, nếu có thể kết hợp với những tính năng mới trên máy ảnh hiện nay, thì nó vẫn rất hữu ích trong một số thể loại như ảnh Snapshot. Nơi cần tốc độ chụp cao và thao tác nhanh để ghi lại được mọi khoảnh khắc một cách hiệu quả nhất.  Các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp đã quen thuộc với Quy tắc Sunny 16, đây là cơ hội để nhìn lại một kỹ thuật rất cổ điển này và biết cách ứng dụng vào thực tế.

Quy tắc SUNNY 16
Mục đích của quy tắc Sunny 16 là gì? Quy tắc Sunny 16 giúp ước tính cài đặt phơi sáng máy ảnh tối ưu. Tên gọi của quy tắc này đến từ cài đặt khẩu độ f/16 khi chụp dưới ánh nắng ban ngày.

Vì sao không nâng tốc độ màn trập mà phải chụp ở khẩu độ f/16 trong khi lợi thế của ống kính máy ảnh dùng cảm biến lớn là DOF mỏng, hậu cảnh xóa mờ và bokeh đẹp. Dùng quy tắc Sunny 16 khi muốn chụp được ảnh rõ nét (nội dung) và thao tác nhanh để nắm bắt được mọi khoảnh khắc.
Với quy tắc này khi dùng khẩu độ f/16, thì ISO 100 sẽ cài đặt tốc độ màn trập tương ứng theo số nghịch đảo đó là 1/100 giây, tương tự ISO 200 thì tốc độ sẽ là 1/200 giây. Rất đơn giản.

Điều gì xảy ra khi trời nắng thay đổi? Quy tắc này không đáp ứng được những tình huống luôn thay đổi khác nhau.

Tính năng ưu việt của máy ảnh KTS với quy tắc sunny 16
Thật may mắn, quy tắc này vẫn trở nên ưu việt với các máy ảnh KTS ngày nay và thậm chí giúp quy tắc này hoạt động hoàn hảo hơn cả trên máy ảnh phim.  

Với chức năng ISO tự động (AUTO ISO) có trên máy ảnh KTS, có thể  giữ nguyên khẩu độ F16 bất kể điều kiện bên ngoài, nhờ vào khả năng thay đổi ISO linh hoạt, kết hợp với khả năng hạ tốc độ màn trập xuống nhưng vẫn giữ ở mức an toàn không làm rung máy ảnh.
Hãy thử cài đặt chức năng AUTO ISO và dùng quy tắc Sunny 16 để ứng dụng vào thể loại chụp ảnh nhanh bên ngoài.

Ống kính có độ mở khẩu lớn giúp chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu, nhưng khó lấy nét và ảnh dễ bị mờ do DOF mỏng.  Khẩu độ F16 làm DOF tăng đáng kể và ảnh sắc nét.

Cài đặt Auto ISO


Các máy ảnh KTS ngày nay, hầu hết đều cho phép cài đặt chức năng AUTO ISO. Khi điều kiện sáng thay đổi so với trời nắng, máy ảnh sẽ nâng ISO và giảm tốc độ màn trập để giữ nguyên được khẩu độ f/16. 3 cài đặt quan trọng của chức năng AUTO ISO là cài đặt mức ISO tiêu chuẩn (mức đầu tiên chụp ảnh), mức ISO tăng tối đa và tốc độ màn trập thấp nhất có thể giảm xuống.

01 mức ISO tối đa


Thường cách khoảng 3 đến 4 stop so với mức ISO tiêu chuẩn, giúp chụp ảnh tốt khi chụp trong bóng râm, nhưng vẫn giữ được chất lượng ảnh. Ví dụ ISO tiêu chuẩn là 100 thì mức tối đa khoảng 1600.

02 giới hạn tốc độ màn trập

Cài tốc độ màn trập tối thiểu tùy vào tiêu cự ống kính để bảo đảm ảnh không bị nhòe do rung máy. Ví dụ tiêu cự ống kính là 23mm thì tốc độ giới hạn sẽ là 1/30 giây hay tiêu cự 50mm thì cài đặt 1/60 giây.

Hy vọng chúng ta có những trải nghiệm thú vị về quy tắc này khi chụp ảnh.

 

 

 

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00