Nghệ thuật là gì ? Nghệ sỹ là ai?

Một cuộc triển lãm có thể khám phá nhận thức về NGHỆ THUẬT và nhận diện được NGHỆ SỸ thông qua LỊCH SỬ và trong XÃ HỘI ĐƯƠNG ĐẠI

"Nghệ thuật  không thể tự nó sản sinh ra nghệ thuật, lý luận ngắn này cho thấy máy ảnh chỉ là một công cụ giống như cọ vẽ chỉ là một công cụ, và dùng để thể hiện khả năng truyền đạt suy nghĩ, cảm xúc, khi nằm trong tay một nghệ sỹ và thể hiện kỹ năng nghệ thuật” -. Henry Robinson Peach 1830-1901

 

Chúng ta tin rằng nhiếp ảnh tương đối mới với thế giới nghệ thuật. Ít khi chúng ta thấy các nghệ sỹ  từ thế kỷ mười lăm sử dụng các  thiết bị quang học để tạo ra các công việc của họ. Trong thời kỳ phục hưng, khát vọng hiện thực và miêu tả lại thiên nhiên cũng như  vẻ đẹp lôi cuốn của chính nó đã kéo các nghệ sỹ thời Phục hưng sử dụng một công cụ giống như 'phòng tối của máy ảnh” kết hợp màu sắc và cọ vẽ. Thiết bị này đã cho họ có khả năng phản chiếu một hình ảnh ở xa lên trên bề mặt phẳng.

Năm 1839, nhận thức về thực tế được cách mạng hóa xa hơn bởi sự phát minh ra máy chụp hình của Daguerre và Calotype, đây là hai loại máy hình đầu tiên trên thế giới. Nhiếp ảnh dần được chấp nhận trong nghệ thuật vì sự trợ giúp của nó ngày càng tăng, phát triển mạnh mẽ trong tầng lớp trung lưu, từ đó hiện thực và thúc đẩy nhanh chóng các công việc liên quan đến hình ảnh và giải trí.

Sự tìm kiếm xác thực nhất của nghệ thuật là làm sao mô tả bản chất đúng như nó thực sự tồn tại, cũng là một trong những điều kiện để tác phẩm được chấp nhận. Tuy nhiên, một bức ảnh chụp dễ dàng đạt được mục tiêu này và vượt qua tất cả những nỗ lực của những phương tiện nghệ thuật khác. Câu hỏi đặt ra ở đây là, các nhiếp ảnh gia có phải thật sự là những nghệ sỹ đích thực?


Ảnh của Sally Mann

Một giả thuyết khác cho rằng các nghệ sỹ phải đóng góp tinh thần riêng vào các sáng tạo của họ. Thì câu hỏi là làm sao đưa tinh thần đó vào bức ảnh, khi nó được tạo ra thông qua một thiết bị cơ khí

Ernest Lacan, một nhà báo Pháp đã từng nói, "nhiếp ảnh giống như một tình nhân người luôn được yêu thương nhưng phải che dấu, người mà mình luôn nói với niềm hân hoan, nhưng lại không muốn ai đề cập đến".

Có những quan điểm của nhiếp ảnh thường được thảo luận bởi các nhà phê bình, họa sĩ, và các nhiếp ảnh gia liên quan đến nghệ thuật, đó là những lợi ích của nó cho nghệ thuật, hay liệu nó có phải là nghệ thuật hay không. Quan điểm đầu tiên là chụp ảnh không phải là nghệ thuật vì nó được tạo ra bằng một thiết bị cơ khí, hóa chất và các hiện tượng vật lý không dùng tay và cảm hứng. Quan điểm thứ hai là các hình ảnh sẽ có ích cho nghệ thuật nhưng không thể sánh bằng hội hoạ hay vẽ tranh trong các lĩnh vực về tính sáng tạo. Giả định cuối cùng là vì nhiếp ảnh tương tự như in thạch bản (lithography ) và bản khắc axit nên nó sẽ có lợi cho nghệ thuật cũng như văn hóa.

Vai trò Nhiếp ảnh trong nghệ thuật còn nhiều tranh cãi, tuy nhiên không ai có thể phủ định tầm quan trọng của nó trong nghệ thuật hơn 150 năm qua. Và câu hỏi “liệu nhiếp ảnh có phải là nghệ thuật hay là một hình thức nào đó mới có thể nhìn thấy của mắt thay vì tâm” vẫn còn đó.

(Dịch theo nguồn http://www.arthistory.sbc.edu)

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00