Hình chế tác (Photo Manipulation)

Hình chế tác (Photo manipulation) là hình ảnh được chỉnh sửa lại bằng cách dùng các kỹ thuật xử lý hình ảnh, có thể là phòng tối đối với phim hoặc phần mềm máy tính đối với hình kỹ thuật số. Việc chế tác này để tạo ra một ảo giác hoặc cảm giác lừa dối

 Xử lý ảnh kỹ thuật số

Đối với xử lý kỹ thuật số, hình ảnh thường được chụp bằng một máy ảnh kỹ thuật số sau đó hình được chép vào trong máy tính hoặc hình ảnh được quét bằng cách dùng máy scaner. Với sự ra đời của máy vi tính và máy ảnh kỹ thuật số, mọi thứ đều có thể thực hiện một cách hoàn thiện trên bức ảnh, dù trong một phòng tối hay trên một máy tính. Các thay đổi trong hình chế tác thường rõ ràng không che dấu, người xem dễ dàng nhận ra điều đó cho dù màu sắc cân bằng và tương phản tốt. Ví dụ dùng đầu của người này gắn trên thân thể của người khác hoặc những thay đổi khác. Các hiệu ứng chỉnh sửa trong phần mềm xử lý ảnh được áp dụng để thay đổi kích thước hình ảnh và màu sắc cho đến khi đạt được kết quả mong muốn. Kết quả hình ảnh sau khi thay đổi có thể giống hoặc khác một phần so với nguyên bản. Ngày nay, hình chế tác đã được chấp nhận rộng rãi như là một hình thức nghệ thuật.

Kỹ thuật chỉnh sửa
Người ta chủ yếu dùng các công cụ trong phần mềm xử lý ảnh để chế tác hình ảnh. Như điều chỉnh màu sắc, độ tương phản, cân bằng trắng, độ sắc nét, loại bỏ các yếu tố sai sót trên da hoặc vật liệu, ...)

Chỉnh sửa sáng tạo
Được sử dụng như một hình thức nghệ thuật hoặc cho thương mại để tạo ra nhiều kiểu dáng đẹp và thú vị cho quảng cáo. những chế tác dùng kỹ thuật này chủ yếu cho thời trang, quảng cáo,.. Một trong những phương thức nổi bật nhất của kỹ thuật này là ghép các hình ảnh. Ở đây, các nghệ sỹ kỹ thuật số sử dụng nhiều hình ảnh để tạo ra một hình ảnh ghép nối. Ngày nay, yếu tố 3D được sử dụng nhiều hơn và nhiều hơn nữa để thêm các thành phần khác vào hoặc thay đổi nơi chốn hoặc hậu cảnh. Kỹ thuật này được dùng phổ biến khi, các kỹ thuật dựng hình không thể thực hiện hoặc khó thực hiện trong điều kiện bình thường ở ngoài hoặc trong studio.  


Hình của Mariano Villalba
  

Lịch sử

Trước khi có máy tính, thao tác chế tác ảnh được thực hiện bằng cách sửa với mực in , sơn , phơi sáng kép, hoặc ghép nối nhiều bức ảnh hoặc phim âm bản lại với nhau trong phòng tối , hoặc làm sướt các tấm ảnh chụp lấy liền (Polaroids). Bình phun cũng được sử dụng, do đó thuật ngữ "Airbrushing "vẫn còn được dùng khi nói về chế tác hình ảnh.

Các trường hợp đầu tiên ghi nhận việc chế tác hình ảnh là vào đầu những năm 1860, khi bức ảnh của Abraham Lincoln bị chỉnh sửa bằng cách sử dụng cơ thể bức chân dung John C. Calhoun và đầu của Lincoln, được lấy từ bức chân dung ngồi nổi tiếng của Mathew Brady – sau đó cũng có nhiều bức chân dung được làm tương tự từ hình của Lincoln trên tờ năm dollar.

Những năm 1980 chứng kiến sự ra đời việc chỉnh sửa kỹ thuật số trên máy tính Quantel dùng ứng dụng Paintbox , và những ứng dụng Scitex Imaging trên máy con một cách chuyên nghiệp. sau đó ứng dụng Barco Creator xuất hiện vào cuối năm 1980 trên máy tính dùng hệ điều hành Silicon Graphics, và cuối cùng được thay thế hiệu quả bằng phần mềm Adobe Photoshop.

Chế tác hình ảnh trong phòng tối
Mặc dù xử lý ảnh trên kỹ thuật số rất phổ biến, nhưng chế tác trong phòng tối được coi là nghệ thuật truyền thống. Kỹ thuật này rất giống với thao tác kỹ thuật số nhưng khó khăn và phức tạp hơn nhiều để tạo ra hiệu ứng tương đương như trên kỹ thuật số.

Xã hội và ý nghĩa văn hóa
Sự gia tăng các hình ảnh được chế tác làm lo ngại về việc liệu những hình ảnh vô thực sau chỉnh sửa có được công chúng đón nhận hay không. Trong bài viết của mình " Ngày Nhiếp ảnh "(1977), Susan Sontag thảo luận về tính khách quan của nó trong nhiếp ảnh. Kết luận rằng "các bức ảnh bản thân nó được xử lý, như giảm, làm tăng lên, cắt, sửa lại, che khuyết điểm, sửa các lỗi lầm hay làm thêm các hiệu ứng" là lừa bịp. Nhưng thực tế thì khác, nó được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp xuất bản tạp chí, việc sử dụng Photoshop trên một bức ảnh khó có thể phân biệt được đâu là thực tế và đâu là giả tạo. Với khả năng thay đổi hình thể, cuộc tranh luận vẫn tiếp tục có nên chấp nhận ảnh chế tác hay không, cụ thể trên các tạp chí, nó liên quan đến lòng tự trọng của cả hai phái nam và nữ giới.

(Trích dịch từ wikipedia.org)

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00