Nick Brandt - Thông điệp từ các bức ảnh hoang dã

Nick Brandt là một nhiếp ảnh gia người Anh. Là người yêu thích mỹ thuật, ông học ngành hội hoạ và phim ảnh tại trường nghệ thuật Saint Martin ở Anh Quốc. Năm 1992 Brandt chuyển đến Mỹ và bắt đầu công việc của một đạo diễn phim âm nhạc. Năm 1995, ông nhận ra tình yêu của mình dành cho các động vật và quang cảnh xinh đẹp của các vùng đất ở Đông Phi. Với vai trò một người làm phim, ông đến đó và quay lại nhiều hình ảnh thiên nhiên hoang dã. Brandt cảm thấy rất thất vọng vì các bộ phim quay không nắm bắt được cảm xúc và tình yêu ông dành cho các động vật, vì thế ông chọn nhiếp ảnh để thực hiện những gì mong muốn.

Với ba sách ảnh được phát hành ghi lại các công trình ảnh của ông trong suốt 12 năm thực hiện. Sản phẩm đầu tay là sách ảnh “On the Earth”. Với 66 bức ảnh mô tả vẻ đẹp không thể tái dựng của thiên đường Châu Phi. Trong đó bức ảnh voi đang quáy bụi trên bìa sách đã trở thành một trong những tấm ảnh nổi tiếng nhất của ông sau này. Trong lần phát hành thứ 2, cuốn sách với tựa đề Hình tượng ngã xuống - A Shadow Fall. Với 55 bức ảnh ông mô tả lại vẻ đẹp thiên nhiên gồm cây cỏ xanh tươi, động vật phong phú và nguồn nước dồi dào. Nhưng càng về cuối là hình ảnh chết chóc của muôn thú, cây cối bị tàn phá và kết thúc bằng hình ảnh đáy hồ khô cạn. Trong cuốn sách thứ 3, ông mô tả bên kia vùng đất bị tàn phá - Across The Ravaged Land. Đây là bộ tài liệu rất quý, nói về thế giới tự nhiên và động vật bị biến mất. Nhìn thấy hình ảnh voi bị giết bởi những kẻ săn trộm để lấy ngà, Brandt đã khởi xướng hình thành quỹ bảo tồn động vật và các hệ sinh thái “Big Life” từ năm 2010.

Nick Brandt sử dụng máy ảnh khổ trung bình (Medium Format) Pentax 76II và Mamiya RZ67 Pro II, cùng với 2 ống kính tiêu cự cố định (Prime Lens) và chỉ dùng phim trắng đen để chụp ảnh. Các bức ảnh của ông thường được kết hợp từ nhiều tấm phim âm bản, chúng được quét lại và xử lý bằng phần mềm Adobe Photoshop. Tác phẩm của ông là sự kết hợp hoành tráng của thế giới động vật và cảnh quan ấn tượng của thiên nhiên. Các bức ảnh động vật là những bức ảnh chân dung sống động và đầy cảm xúc. Những hình ảnh này gợi người xem về một thời kỳ xa xưa với các động vật tiền sử đã bị diệt chủng.

Brandt nói rằng, ông không cố gắng sáng tạo các bức ảnh theo tính cách cá nhân, mà đơn giản chỉ là ghi lại những gì tự nhiên có trong thực tế. Hoặc lấp đầy khung ảnh bằng các hành động và sự kiện, vốn được tiêu chuẩn hoá trong thể loại ảnh thiên nhiên hoang dã. Điều Brandt quan tâm là làm sao cho thấy được các loài động vật tồn tại trong tình trạng thực tế mà tương lai có thể sẽ không còn. Thế giới này đang bị đe dọa khủng khiếp, tất cả đều là do con người. Với tôi, tạo hoá, con người hay không phải con người, đều có quyền bình đẳng sống, niềm tin của các động vật và ông là như nhau. Điều này đã ảnh hưởng đến Brandt mỗi khi đặt để con vật trong khung hình máy ảnh. Những hình ảnh cho thấy những sinh vật tuyệt đẹp nằm trong thế giới đầy huyền bí này sẽ bi thảm biến mất trước mắt chúng ta.

Nhìn vào bức ảnh các nhân viên kiểm lâm thu giữ nhiều ngà voi bị săn bắn trái phép, Brandt đã ước rằng ông chưa nhìn thấy chúng bao giờ. Ông nói, thay vì nhìn thấy đàn voi di chuyển trên những thảo nguyên thì nay lại là những bộ xương khô nằm trơ trọi.

Ba năm sau khi hoàn thành bộ ba sách ảnh, ông trở lại Đông Phi và chứng kiến cảnh tàn phá nhanh chóng trên lục địa này. Ông nói rằng, thế giới cần hàng tỷ năm để tạo nên sự sống kỳ diệu và hệ sinh thái đa dạng, nhưng chúng ta đã phá chúng chỉ trong vài năm. Ông cố gắng bảo vệ thế giới đó nhiều lần, nhưng nỗ lực liên tục nhưng chưa bao giờ làm ông hài lòng. Ông nói, tôi sẽ tiếp tục cố gắng, đến cuối cùng dù phải làm lại rất nhiều lần.

Nhiếp ảnh của ông là ngôn ngữ thể hiện từ suy nghĩ, tâm tư và hành động, mượn nó để truyền tải thông điệp đến toàn xã hội. Thế giới không đứng yên vì thế nhiếp ảnh không phải tĩnh. Giá trị, xã hội, triết học, tiêu chuẩn sống, công nghệ, chính trị và địa chính trị liên tục thay đổi. “Những gì chúng ta cảm nhận được phụ thuộc vào những gì chúng ta đã trải nghiệm”. Nhìn một bức ảnh có thể giúp chúng ta thấy nhiều hơn và thay đổi nhận thức.

Bên dưới là một số tác phẩm của ông.

Khoa Quach

 

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00