Có một bức ảnh đẹp trong mỗi chúng ta

Có những ngọn đèn soi hướng bạn đi nhưng có loại đèn ngăn bước bạn tới.

 

Chúng ta làm gì khi đối diện với các lời khen chê hình ảnh của mình?
Bài viết sau chỉ giới hạn trong lãnh vực nhiếp ảnh sở thích và đam mê, không liên quan đến các vấn đề thương mại hoặc dịch vụ.

Rất nhiều người mới làm quen với nhiếp ảnh thường đối diện với các lời khen chê với các ảnh chụp của mình. Đặc biệt môi trường mạng xã hội có tính tương tác cao thì lời khen chê có thể còn nhiều hoặc khắc nghiệt hơn. Đối với lời khen có thể làm chúng ta vui và hạnh phúc, nhưng đối diện với nhiều lời chê bai thì sẽ sinh ra những hành động tiêu cực hoặc tạo cho bạn một năng lượng xấu.

Nếu kiểm soát tốt bản thân và nhìn nhận khách quan, thì sẽ lấy lời khen chê làm động lực để học tập, nghiên cứu và phát triển kỹ năng. Ngược lại, trước áp lực của bên ngoài có thể “tháo chạy” hoặc lẫn tránh niềm đam mê. Tuy nhiên, cũng có một số người thay đổi tiêu cực bằng cách dùng vỏ bọc giả tạo, học chiêu thức,... thậm chí lấy những thứ không thuộc sở hữu để mau thành công bất chấp nó có phù hợp với bản thân mình hay không.

Thực tế cho thấy rằng, chẳng có lời khen chê nào là phù hợp hoặc không phù hợp, tất cả nằm ở chính bản thân mình. Với lời khen chê cũng cần phải sàng lọc. Có những người chỉ nói cho vui, cũng có những người nói để chứng tỏ nhưng bản thân chẳng có trải nghiệm nào thực tế hoặc đơn giản lấy kinh nghiệm cá nhân áp đặt cho bạn. Cũng có rất nhiều người nói mà không hiểu mình nói gì, họ có thể tạo cho bạn vô số áp lực hoặc làm bạn đánh mất bản thân. Khái niệm đẹp của mỗi con người là khác nhau.

Sở thích nhiếp ảnh cũng giống như cách chọn người bạn đời, đẹp hay xấu là do bạn. Trừ những kẻ có vấn đề về trí não hoặc đố kỵ, chẳng ai xông vào nhà người khác để chê bai vợ người ta, nếu quá lắm có thì chỉ là những chỉ trích thói hư hay tật xấu mà thôi.

Tất cả lời khuyên đều hữu ích, nhưng chúng ta làm gì khi đối diện với lời khuyên? Bạn có thể làm tất cả mọi thứ nhưng đừng đánh mất bản thân hoặc xa rời chính mình. Vì thế ngay cả khi nhận được lời khen chê của một vị tiền bối nào đó trước hết, hãy hỏi bản thân, người này và bạn có cùng sở thích, có cùng trường phái hay có cùng mục đích với bạn hay không? trước khi suy nghĩ về những gì họ nói.

Đã có những nhiếp ảnh gia thương mại chế nhạo những nhiếp ảnh gia khác không thuộc phạm trù hoạt động hoặc ngược lại. Chúng ta phải biết rằng chẳng có con gà nào giống con vịt cả, và càng khập khiểng khi cố gắng so sánh hai con này với nhau. Trên con đường chúng ta đi không có con đường nào là tối ưu, nó chỉ tối ưu khi đưa vào một điều kiện hay cùng một quy chiếu, đó có thể là môi trường hoạt động, mục đích công việc hay các tiêu chí khác. Một lần nữa con đường tốt nhất phải  giúp chúng ta phát triển được chính mình.

Hãy tìm hiểu các thông tin và học hỏi những gì thuộc về cơ bản. Các kiến thức này đơn giản giúp chúng ta “nhìn” ra chính mình chứ không phải là những điều tuyệt đối làm theo. Vì thế hãy để những gì sách vở đã viết ở lại, hãy làm theo những gì bản thân cảm nhận và rung động. Nếu những khuông vàng thước ngọc có thể giúp cho bức ảnh trở nên đẹp hơn thì làm sao nhiếp ảnh có thể phát triển hay tìm ra được những điều mới theo sự vận động của cuộc sống. Khởi thủy của nhiếp ảnh làm gì có quy tắc, các luật lệ do chính con người xây dựng lên. Vì thế tri thức chúng ta tích lũy được là thư viện đóng góp cho kho tàng nhiếp ảnh chứ không phải làm ngược lại.

Hãy nhớ, trước những lời khen chê, chúng ta phải biết rằng: không có vẻ đẹp này cao cả hay quyền thế hơn vẻ đẹp kia. Vẻ đẹp chúng ta cảm nhận chính là vẻ đẹp của tâm hồn. Nếu nghệ thuật sinh ra để phân định cao thấp thì bản chất chỉ là kinh doanh. Lời chê bai chỉ là từ cá nhân.

Nếu tự tin với những gì mình làm, bạn có thể tham gia vào một số cuộc thi ảnh. Nhưng đừng trông đợi điều gì từ các giải thưởng này, đừng để chúng thay đổi bản thân bạn. Vì không có giải thưởng nào tạo được vỏ bọc hay biến chúng ta thành một người khác trừ nỗ lực của bản thân. Chỉ có mình mới khẳng định được chính mình. Hãy chọn lựa một cuộc thi tốt phù hợp với mình để tham dự thay vì tham dự tất cả. Một cuộc thi ảnh tốt phải đưa ra được 2 tiêu chí: một là phát triển bản thân, nghề nghiệp hay công việc. Hai là thúc đẩy phát triển nhiếp ảnh cộng đồng, cũng như làm xã hội tiến bộ. Tuy nhiên không có nhiều cuộc thi như thế trên thế giới. Các cuộc thi ảnh phần lớn là thương mại và áp đặt theo một thể lệ nào đó mà thôi.

Ngay cả khi chúng ta không có “khiếu” về nhiếp ảnh theo một khái niệm hay quy tắc nào đó thì vẫn có một bức ảnh mà mỗi khi nhìn vào bạn cảm thấy hạnh phúc, vui vẻ, cho bạn nhiều năng lượng, muốn được khám phá và chinh phục, làm bạn yêu nhiếp ảnh hơn và theo đuổi trên con đường dài. Đó cũng chính là những gì nhiếp ảnh đang làm cho chúng ta.

 

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00