Ảnh và Hình khác nhau thế nào?

Image và photo là những khái niệm được định nghĩa rất rạch ròi, tuy vậy vẫn có những nhầm lẫn trong sử dụng hằng ngày dù không nguy hại nhưng có thể dẫn đến sai lệch trong diễn đạt.

Chúng ta thường gọi Camera là máy chụp hình nhưng đôi khi cũng nghe là máy chụp ảnh. Các bức ảnh cũng được gọi rất khác nhau, có thể là “ảnh” hay “hình” hoặc đôi khi là “hình ảnh”. Vậy hình và ảnh khác nhau như thế nào?

Theo từ điển Oxford, Image được định nghĩa là hình tượng được nhìn thấy qua kính quang học hoặc hiển thị trên màn hình thiết bị, hoặc bề ngoài quang học của một đối tượng được tạo ra bởi ánh sáng chiếu trong gương hay phản xạ qua ống kính. Image khi được dịch ra tiếng Việt là “Hình”.
Trong khi đó Photo được định nghĩa là đại diện của một đối tượng được ghi lại bằng camera hay máy photocopy. Thuật ngữ này được dịch là “Ảnh”.

Ở Việt Nam, chúng ta có một định nghĩa khác khi nói về hình và ảnh. Ví dụ “cô ấy có hình dáng gầy gò” hay “hình bóng người xưa”, vì thế “Hình” có thể hiểu là một đối tượng được nhìn thấy bằng mắt hay cảm nhận bằng các giác quan. Định nghĩa này khá gần với từ điển của Oxford, tuy nhiên hình còn có một ý nghĩa khác mang tính vật lý hay sự hiện hữu của một đối tượng. Có thể nói có hình mới có ảnh, nên khi gọi “Hình ảnh” ý muốn nói về mối quan hệ này.

"Nhiếp ảnh" hay "nhiếp hình"?
Vì từ Graph có nghĩa là “làm ra hình ảnh” nên từ Photography được dịch là “làm ảnh”. Thuật ngữ này ý muốn nói ảnh không chỉ đơn giản được chụp, mà chúng được tạo ra bằng cách kết hợp nhiều kỹ thuật. Vậy từ nhiếp ảnh là gì? Nhiếp là từ Hán Việt, có nghĩa là nắm bắt, nhưng nếu dịch như vậy thì gọi nhiếp ảnh là sai, phải là nhiếp hình. Tuy nhiên, chúng ta không thể gọi như vậy, đây có thể là thói quen xuất phát từ xa xưa.

Máy ảnh hay máy hình?
Với định nghĩa trên, thì Camera dịch chính xác phải là “máy ảnh” hay “máy chụp hình”, trong đó máy ảnh gọi tắt từ cụm từ “máy làm ảnh”. Ảnh được chụp từ hình vì thế phải gọi là “máy chụp hình”. Hình ảnh nhìn thấy qua khung ngắm hay màn hình LCD gọi là hình, nhưng hình nằm trên giấy in hay trong tập tin được gọi là ảnh. Tương tự ta gọi TV là truyền hình, không phải là truyền ảnh và máy in ảnh chứ không phải in hình. Vậy khi nào gọi là “hình ảnh”, sử dụng từ này khi muốn nói về một quy trình hay một xử lý nào đó để từ hình chuyển thành ảnh. Ví dụ ta nói rằng những hình ảnh này được nhiếp ảnh gia A thực hiện. Điều này thật sự thú vị và rất khoa học phải không! vì thế đừng nhẫm lẫn chúng với nhau.

 

 

 

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00