Nơi chụp ảnh: Mùa hoa đào Đà Lạt

Tác giả bài viết & Ảnh: Paul Lê Minh

Loại hoa đào mà du khách thường thấy ven rừng hay trên các nẻo đường thành phố Đà Lạt được người Pháp mang vào từ khi thành phố mới dựng lên vào đầu thế kỷ trước. Chỉ có một giống hoa đào, nhưng có những cây hoa cánh mỏng hay dày, màu đậm hoặc nhạt, đó là do sự phân ly tính trạng của sự lai tạp trong tự nhiên từ khi mới trồng cho đến nay.

NAG. Paul Lê Minh
Tác phẩm: Tuổi Ngọc

Người dân Đà Lạt rất tự hào về loài hoa này trên quê hương của mình, mỗi độ xuân về hoa đào bung nở khắp nơi, chỗ rải rác vài cây có chỗ nhiều thành một vùng sắc hồng tươi mát làm thành phố rộn ràng và xinh đẹp hơn. Thêm nữa những năm gần đây ngày càng nhiều du khách đổ tới Đà Lạt du lịch và chiêm ngưỡng chụp vài tấm hình kỷ niệm trong mùa hoa làm thành phố nhộn nhịp, thêm sức sống. Ngoài ra còn giúp kinh tế thành phố thêm phần phát triển. Người yêu nhiếp ảnh có thể thả bộ nhiều ngày để chụp hoa đào ở khắp nơi thỏa thích.

Hoa đào ở Đà Lạt thường nở vào dịp đầu năm dương lịch dao động khoảng từ 15/1 đến 15/2 tùy theo thời tiết từng năm, có khi trùng hay trước với tết âm lịch (năm nhuận) hoặc sau tết nếu khác năm nhuận. Những cây đào già, hoa đậu lâu và sắc hồng thắm. Những cây non mới trồng khoảng 5, 7 năm thì hoa chóng tàn hơn. Trong ngày, màu hoa đẹp nhất khi mặt trời vừa lên cho tới 1 giờ sau đó, lúc này nếu cây nào nằm trong vùng nắng phủ sẽ có màu sắc lung linh rất đẹp. Hoa đào Đà Lạt làm say đắm lòng người. Hoa nở khắp mọi nẻo đường, làm bừng sáng một góc phố vốn lặng lẽ và bình yên. Hoa đào đến và đi để lại bao nhung nhớ không chỉ với người bản xứ và còn cả khách du lịch đường xa.

NAG. Paul Lê Minh
Tác phẩm: Khung trời hoa mộng

Hoa đào có ở đâu
Hoa đào trong tự nhiên có ở nhiều nơi. Đầu tiên phải kể đến hoa đào trong vùng rừng núi Langbiang và những địa phận thuộc Huyện Lạc Dương nằm về phía Bắc của Thành Phố như Đachai, Đanhim, Klonglanh và kéo dài đến gần đầu đèo Khánh Vĩnh. Trong thành phố Đà Lạt, hoa đào mọc rải rác ở rất nhiều nơi, có thể thấy trong hàng rào của các ngôi nhà biệt thự hoặc trong những xóm nhỏ, quanh hồ Xuân Hương, nhưng tập trung nhiều nhất quanh vùng hồ Tuyền Lâm.

Mặc dù hoa đào có ở nhiều nơi, nhưng thời điểm hoa nở sẽ khác nhau. Có thể hoa nở nhiều ở vùng rừng Langbiang, sau đến vùng Đanhim Klong Lanh và thôn Đưng K’si. Hoa đào thường nở rải rác trong thành phố và những vùng phụ cận như Cầu Đất, Trại Mát, Xuân Thọ, hoặc trong nội thành Đà Lạt. Để biết chắc thời điểm hoa đào nở, cần liên hệ với người địa phương trước khi đến.

 

NAG. Paul Lê Minh
Tác phẩm: Chúa xuân

Chụp ảnh
Có thể chụp cận cảnh hoa đào cùng với côn trùng hay ong bướm. Nhưng ảnh hoa đào đẹp nhất khi kết hợp với phong cảnh, con người hay đời thường với khung cảnh dân dã, mộc mạc tạo nên sự yên bình. Hai loại ống kính Macro và Zoom (từ góc rộng đến góc hẹp) đều thích hợp để chụp được mọi góc gần xa. Tốc độ màn trập nhanh là yếu tố hạn chế hoa bị nhòe do gió thổi đung đưa mạnh. Tìm góc đứng, cao hoặc thấp, để khác với phối cảnh nhìn bằng mắt thường và tránh bị vướng vào những cảnh rối rắm chung quanh.

NAG. Paul Lê Minh
Tác phẩm: Tuổi thơ

Chia sẻ kinh nghiệm
Hoa đào đẹp trước hết cần có ánh sáng, nguồn sáng mạnh yếu, xiêng hay ngược sẽ cho những hiệu ứng khác nhau… tuy nhiên tùy vào sự cảm nhận, cảm xúc và góc chụp tốt sẽ có ảnh đẹp.
- Thời gian: từ cuối năm đến tết âm lịch hàng năm, khoảng 15/1 đến 15/2 hàng năm.
- Đề tài: ảnh phong cảnh, đời thường, kiến trúc, chân dung hay sinh hoạt văn hóa là những thể loại có thể kết hợp khi chụp ảnh với hoa đào.

NAG. Paul Lê Minh
Tác phẩm: Đón nắng xuân

Cách di chuyển
Đến Đà Lạt và di chuyển bằng các phương tiện công cộng như taxi, nhưng xe máy là thích hợp nhất để khám phá những con đường, ngõ hẻm ở các khu người dân tộc. Có nhiều tuyến đường dẫn đến các khu có hoa đào mọc. Từ trung tâm thành phố Đà Lạt có thể đến Langbiang cách 10Km hay đến Lạc Dương - Đachai khoảng 25Km, Đanhim khoảng 35Km hay Klonglanh khoảng 50Km. Có thể mua các tuyến du lịch địa phương khoảng 350.000đ/khách để tham quan nhiều điểm vừa ngắm đào vừa tham quan như con đường hoa đào Đà Lạt, Ma rừng lữ quán, Làng Cù Lần, Vườn hoa Lavender, Cánh đồng hoa Cẩm Tú Cầu.

Các tác phẩm khác của NAG. Paul Lê Minh

 

 

 

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00