Nhân vật: Nhiếp ảnh gia Trương Vững

NAG. Trương Vững
(E-VAPA G)

Khi tôi đề cập đến du lịch Thừa Thiên Huế thì ánh mắt anh sáng lên và anh cũng hoạt ngôn hơn. Người đàn ông vốn trầm tính, thẳng thắng và có phần nóng nảy ấy nhưng  trong ảnh của anh đầy chất thơ và tính lãng mạn của xứ sở thành kinh. Anh vui vẻ tâm sự với chúng tôi một ít về nghề và những điều muốn làm cho bản thân và cả cho nơi mình sinh ra và lớn lên.

Chúng tôi biết anh qua lời giới thiệu của một đồng nghiệp. Nhưng thực ra thế giới nhiếp ảnh cũng không quá rộng lớn để tôi không biết đến anh. NAG. Trương Vững đồng ý giúp tôi thực hiện một số công việc tại Huế và đây là dịp tôi được nói chuyện trực tiếp với anh.  Buổi phỏng vấn được lên lịch trước đó một tuần, các câu hỏi được chuẩn bị chu đáo và buổi gặp mặt cũng hoàn thành như kế hoạch.

Nhưng có lẽ, sau khi đi với anh trong nhiều ngày ở Huế, tôi mới thấy buổi nói chuyện trước đó thật sự nhạt nhẽo và vô vị. Những gì tôi đã đề cập hoàn toàn khó nói hết về anh, một người thật với nghề và cả những việc làm thiện nguyện.

Tôi đã quyết định bỏ lại tất cả những ghi chép trước đó, và những gì tôi muốn kể lại trong bài viết này là một tập hợp những lần nói chuyện trên xe, lúc chụp ảnh và cả thời gian ngồi hàn huyên trong quán cafe của anh. Nhưng sau tất cả đó là những lời tâm huyết nhất từ anh với những người bạn cùng chung niềm đam mê với mình.

Tác phẩm:  Đầm Chuồn

Q. Anh nói nhiếp ảnh là “chơi thôi” ấy mà!
Cuộc chơi ấy cũng hơn 20 năm rồi đấy, nhưng có lẽ chẳng ai lại rong ruổi trong một cuộc chơi dài như vậy, tôi không muốn nói về những gì anh đã làm được trong nhiếp ảnh, vì anh không muốn nói về bản thân với người lạ, và càng lại không với bạn bè, vì có lẽ họ cũng biết ít nhiều về anh. Nhìn thấy nhiếp ảnh như những thăng trầm trong cuộc sống, anh giữ được cho mình sự an nhiên để tiếp tục chơi với niềm yêu thích và cả những trăn trở. Trong cuộc chơi đó, anh cho thấy mình là một người chơi có trách nhiệm, giúp đỡ mọi người và đóng góp để phát triển nghề ảnh.

Tác phẩm: Nghề hoa giấy Thanh Tiên

Q. Trà và bia.
Là người thích uống trà, nhưng anh lại mở quán cafe. Đó là cái thú vừa được chơi và được làm, đây là nơi anh trưng bày những gì mình đã làm trong suốt nhiều chục năm lê chân trên mọi nẻo đường để ghi lại những bức ảnh cho mình và nay cho mọi người yêu mến Huế để chiêm nghiệm. Tại đây anh gặp gỡ nhiều bạn bè yêu nhiếp ảnh và là nơi khởi đầu anh muốn rủ bạn bè “tứ hướng” cùng đến Huế để chụp ảnh và du lịch.
Anh cũng thích hàn huyên, đặc biệt với những người trong giới, có lẽ khi đó bia Huế là thú cho phép mình được nghỉ ngơi sau một ngày làm việc, nhưng với tôi đó là lúc thấy được một con người rất thực, vốn dĩ bị che khuất trong cuộc sống đầy bộn bề.

Tác phẩm: Đầm Lập An Lăng Cô

Q. Xã hội và việc làm thiện nguyện.
Là người thẳng tính, anh phản ứng ngay với những điều “trái tai, gai mắt” bằng những bức ảnh và lời nói ý sâu sắc với mong muốn thay đổi mà không làm phật lòng ai. Cũng có nhiều người làm như vậy, nhưng để nâng mình lên. Nhưng tôi tin anh là người có trách nhiệm với xã hội, không phải qua lời nói mà chính những việc làm mang tính thiện nguyện của mình.

Có lẽ chỉ ai đó đã từng hư xe trên tuyến đường của Huế mới biết đến anh và đội phản ứng nhanh. Anh cũng dấn thân giúp đỡ mọi người khi Huế oằn mình chống dịch. Đó là những chuyến xe chở người bệnh đi cấp cứu, mang bình oxy cho người nguy cấp hoặc khâu liệm và mai táng cho một người xa lạ,... và rồi phải tự cách ly mình với gia đình.

Anh tâm sự, mình không nói với bà xã những gì đang làm, vì chẳng ai muốn mình phải làm những việc như vậy, có thể nguy hiểm đến gia đình và bản thân. Nhưng đó cũng là cơ hội để anh ghi lại nhiều hình ảnh khó quên. Nhưng ảnh đó chỉ giữ lại cho mình. À mà cũng dùng để tham dự các cuộc thi có tiền thưởng lớn. Thì tham gia để kiếm tiền và cũng muốn tự mình thấy được thành quả công việc. Tôi nghĩ không ai cấm mình kiếm sống bằng nghề phải không.

Tác phẩm: Công phu

Q. Photo tour & phát triển du lịch.
Anh nói, thật khó hiểu khi Huế có rất nhiều thế mạnh về Du lịch, nhưng số lượng người đến đây lại thua xa số người đến Đà Nẵng và thậm chí là Hội An.

Với kinh nghiệm của một nhiếp ảnh gia và người làm nghề, anh cùng với những người bạn tổ chức các tour chụp ảnh, qua đó giới thiệu những nét văn hóa, điểm du lịch mới và các cảnh đẹp mà người yêu Huế có thể chưa biết.
Đó cũng là cơ hội để nhiều người muốn khám phá văn hóa Huế khi đến đây. Anh cũng hy vọng họ cũng là người quảng bá cho du lịch tỉnh nhà qua những ảnh chụp, được tải lên trên các trang mạng xã hội. Đâu cần phải làm điều gì to tác, mỗi người một ít sẽ tạo nên sự thay đổi lớn. Và anh vẫn đang làm như vậy.

Chân thành cảm ơn nhiếp ảnh gia Trương Vững đã nhiệt tình cộng tác và giúp chúng tôi thực hiện bài viết này.

Về tác giả
Nhiếp ảnh gia Trương Vững sinh ra và lớn lên ở Huế. Anh đến với nhiếp ảnh từ năm 2000 và trở thành hội viên hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam. Anh được phong tước E-VAPA G.

Tác giả không tự giới hạn mình trong một thể loại ảnh nào đó, anh chuyên chụp ảnh đời thường và phong cảnh, anh cũng chụp không ảnh với thiết bị bay chuyên dụng Drone.

Khởi đầu với chiếc máy ảnh Canon EOS và hiện nay đang sử dụng máy ảnh DSLR Nikon và Sony.

Facebook: /profile.php?id=100003296555730
Cafe LENS - 41 Ngô Quyền, Tp. Huế

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00