Tìm hiểu ngành công nghiệp sản xuất cảm biến hình ảnh

Trong thập kỷ qua, công nghệ cảm biến hình ảnh CMOS (CIS) đã có những tiến bộ ấn tượng. Hiệu suất cảm biến hình ảnh đã được cải thiện đáng kể trong những năm qua, và công nghệ CIS đã đạt được thành công thương mại lớn kể từ khi giới thiệu điện thoại di động có tích hợp máy ảnh. Tuy vậy ít ai trong chúng ta được biết cách CMOS được hình thành và sản xuất như thế nào khi các hãng máy ảnh đều sử dụng chung một loại cảm biến là CMOS, mặt dù thực tế còn có một công nghệ khác là cảm biến CCD.

Mô hình sản xuất cảm biến hình ảnh trên thế giới hiện nay
Có 4 mô hình sản xuất cảm biến hình ảnh (Image sensor) phổ biến hiện đang hoạt động trên thế giới. 

Foundry: là một mô hình  thương mại vi mạch chip bán dẫn, nhưng tách hoạt động nhà máy chế tạo chất bán dẫn ra khỏi hoạt động thiết kế mạch tích hợp, thành các công ty hoặc đơn vị kinh doanh riêng biệt. Tiêu biểu như hãng SMIC, TSMC, UMC, ….

Fabless: là một mô hình công ty thiết kế, bán phần cứng và chíp bán dẫn, nhưng lại nhờ một đơn vị bên ngoài để gia công chíp và phần cứng cho mình. Mô hình này thúc đẩy nguồn lực nghiên cứu và phát triển, cũng như phát triển mạng lưới phân phối. Mô hình này áp dụng cho các nước có chi phí sản xuất cao và có công nghiệp hóa phát triển. Trong khi các xưởng gia công bán dẫn được đặt tại các quốc gia có chi phí nhân công thấp hơn, chẳng hạn như Trung Quốc hay Đài Loan. Mô hình cho phép tiết kiệm chi phí đáng kể. “Fab” trong từ “fabless là viết tắt của “chế tạo”. Tiêu biểu như hãng OmmiVision, Galaxycore, PixelPlus, CMOSIS, Siliconfile, Aptima,…

Fablite: mà mô hình kinh doanh công nghiệp bán dẫn không sở hữu các cơ sở chế tạo bán dẫn. Thay vào đó chỉ khai thác các cơ sở sản xuất khác, như ST Life Augmented.

IDM: là một mô hình sản xuất thiết bị tích hợp (integrated device manufacturer - IDM) bao gồm các hoạt động thiết kế bán dẫn, sản xuất và bán các sản phẩm mạch tích hợp (IC). Tiêu biểu như công ty Sony, Samsung, Canon, Toshiba và Panasonic,..

10 nhà sản xuất hàng đầu (2012)

SONY                      21%
Omnivision               19%
Samsung                 18%
Canon                      9%
Aptina Imaging          8%
Toshiba                    6%
STMicroelectronics    4%
Nikon                       4%
GalaxyCore               4%
SiliconFile                 2%

 

 

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00