Triển lãm - Hồi tưởng của Michael Kenna

Sinh ra trong một gia đình thuộc tầng lớp lao động ở Anh, Michael Kenna muốn cống hiến cả cuộc đời mình cho Thiên Chúa. Nhưng dự định của ông không thành sự thật. Năm 1976, Kenna đã đến Mỹ lần đầu tiên. Ông vừa làm nhà báo và vừa làm trợ lý cho một nhiếp ảnh gia quảng cáo. Rất nhanh sau đó, một nhiếp ảnh gia người Đức Ruth Bernhard, rất nổi tiếng lúc bấy giờ, đã mời ông làm việc trong studio của cô. Tại đây Kenna đã học được nhiều bí mật nghề nghiệp liên quan đến kỹ thuật chụp ảnh và làm ảnh. Ông nhận ra rằng phim âm bản đã cho ông nhiều cơ hội phong phú để sáng tạo. Đó là vùng đất chưa phát triển, và đang chờ những nông dân tài năng khai phá.

Với chủ đề “hồi tưởng của Michael Kenna” trong triển lãm tại viện bảo tàng nghệ thuật của Nga vào tháng tư vừa qua, chúng ta có cơ hội để nhìn lại một quá trình bao gồm hầu hết các giai đoạn quan trọng, thực hiện các công việc sáng tạo của Kenna. Chúng ta được thấy lại những tác phẩm phong cảnh nổi tiếng, được làm trong suốt hành trình của ông. Những hình ảnh về các tinh thành của Pháp, ngôi vườn của Nhật, nhà máy điện của Mỹ và tác phẩm điêu khắc ở St Petersburg. Cùng với chuỗi hình ảnh về các trại tập trung lần đầu tiên được trưng bày tại Nga.



(Những suy nghĩ và lời cầu nguyện của chúng ta sẽ đến với đất nước Nhật bản và
những con người đã hứng chịu thảm họa sóng thần)


Phong cách nhiếp ảnh của ông thuộc trường phái trừu tượng hay siêu hình, liên quan đến khái niệm cơ bản thời gian và ký ức. Độ tương phản trong các bức ảnh đen trắng đưa người xem từ thế giới thực đi vào không gian trừu tượng của ông. Vì thế mà nó được xem như một bức tranh cổ hay một hình ảnh 3D. Những tác phẩm này thể hiện những kỹ năng tổng hợp tại từng thời điểm hoặc trong suốt quá trình làm việc của ông. Cách tiếp cận của Kenna với người xem cũng rất riêng biệt. Hầu hết các bức ảnh của ông đều có kích thước nhỏ. Với kích thước như vậy, buộc người xem phải nhìn từ khoảng cách không quá 30 cm. Kenna cố tình làm chúng ta gần gũi với các hình ảnh, đòi hỏi sự tập trung tối đa và thẳng thắn đối điện với khán giả.

Kenna không phải là một nhiếp ảnh chụp phong cảnh truyền thống. Điều quan trọng ông ấy “biết những gì thiên nhiên đang nghĩ về hành động của con người”. Hình ảnh của ông  thường được chụp vào lúc bình minh hoặc ban đêm với độ phơi sáng dài. Sau đó, ông sáng tác trên các tấm phim âm bảng. Và làm việc sáng tạo trong nhiều năm để cho ra các dự án như ngày nay.

Hơn 30 tác phẩm của Kenna đã trở nên rất nổi tiếng. Những tác phẩm phong cảnh của ông hiện được trưng bày tại hơn 70 viện bảo tàng và nằm trong các bộ sưu tập cá nhân trên toàn thế giới.

Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại Moscow
25 Đường Petrovka,
Moscow - Nga

Hình bìa là "Hokkaido, Nhật Bản, năm 2004"

Xem thêm các tác phẩm của ông tại đây

(Dịch từ nguồn www.artlimited.net)