Ống kính quang cầu soratama

Ảnh chụp: Hoàng Trung Thủy.

Soratama lens chiếc ống kính được làm đơn giản với phần vỏ bọc thép chất lượng cao. Mặt trước là một thấu kính có gắn một quang cầu ở trung tâm. Bộ phận này cho phép hình ảnh rõ nét ở trung tâm và tạo hiệu ứng hình cầu 3D.

Ứng dụng
Mục đích thiết kế để chụp cận ảnh. Ống kính tạo ra hai vùng ảnh khác nhau, vùng ngoại biên và phần ảnh cầu ở trung tâm. Do cấu trúc ống kính nên hai vùng ảnh này có độ sắc nét khác nhau. Nếu vùng trung tâm rõ nét thì vùng ngoại biên sẽ bị xóa mờ và ngược lại. Đây cũng là hai cách chơi phổ biến của ống kính Soratama hiện nay. Ứng dụng của ống kính thật rộng lớn, ngoài bức ảnh chụp hoa, macro,... còn có thể chụp ảnh phong cảnh, kiến trúc và ảnh sinh hoạt đời thường trông cũng rất ấn tượng.

"Thiết bị này là một cơ hội để các NAG. lao động và làm ra các hình ảnh đầy tính sáng tạo so với thiết bị quang học truyền thống."

Cách gắn ống kính
Để lấy nét ở phạm vi gần, ống kính bình thường cần gắn thêm ống nối chụp cận ảnh. Để chọn đúng kích thước của ống nối chụp cận ảnh theo ống kính đang dùng xem bảng thông tin bên phải. Sau đó nối ống kính Soratama với ống kính đang dùng. Ống kính Soratama chỉ có một kích thước 72mm, vì thế nếu gắn trên ống kính có kích thước kính lọc khác 72mm cần phải dùng ngàm chuyển đổi (Step-up Ring Filter).

Cách gắn ống kính Soratama
Để xác định kích thước ống lấy nét cận ảnh Soratama (Extention tube) cần dùng, thực hiện các bước sau. Cố định máy ảnh trên chân máy, di chuyển ống kính Soratama cho đến khi nhìn rõ nét quang cầu trên màn hình LCD. Đo khoảng cách đó và chọn ống lấy nét cận ảnh Soratama có kích thước tương đương khoảng cách lấy nét vừa đo (hình minh họa). Nếu dùng ống kính zoom thì có thể bỏ qua bước này.

Cách gắn ống lấy nét cận ảnh
Bên dưới đây là cách gắn ống lấy nét cận ảnh (Macro Extension Tube)  tương ứng với ống kính đang sử dụng. Nếu sử dụng ống kính macro, thì không cần gắn thiết bị này.

Cách vận hành

Máy ảnh có thể dùng chế độ lấy nét tự động, chuyển điểm lấy nét đến vị trí trung tâm khung hình hoặc chuyển điểm lấy nét ra phần ngoại vi để thay đổi vùng lấy nét theo yêu cầu sử dụng. Hoặc đơn giản dùng chế độ lấy nét bằng tay. Kích thước quang cầu có thể thay đổi bằng tiêu cự.  Khi dùng ống lấy nét cận ảnh, tốc độ màn trập có thể chậm hơn 1 đến 2 stop, vì thế cần dùng chân máy. Bảo đảm ảnh rõ nét trước khi chụp. Các bước thực hiện việc chụp ảnh còn lại đều như bình thường.

Để ảnh luôn sắc nét hoặc điều chỉnh kích thước quang cầu, cần điều chỉnh tiêu cự trên ống kính zoom. Nếu đang dùng ống kính có tiêu cự cố định, phải thêm ống nối chụp cận ảnh của hãng Soratama. Qua đó ta có thứ tự kết nối như sau: máy ảnh, ống nối chụp cận ảnh, ống kính chính, thiết bị chuyển đổi kích thước kính lọc, ống lấy nét cận ảnh Soratama và ống kính Soratama. Cách này áp dụng được trên cả hai loại máy ảnh DSLR và máy ảnh CSC (Mirroless).

 

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00