Aspherical (Thấu kính Phi cầu)

Thấu kính Phi cầu

Thông thường các thấu kính của máy ảnh có dạng một phần của hình cầu, hình dạng này có thể cảm nhận khi nhìn vào ống kính. Tuy nhiên với cấu trúc này, đôi khi ánh sáng đi qua thấu kính không thể hội tụ trên mặt phẳng một cách chính xác. Nguyên nhân được xác định do đường đi của tia sáng ở phần rìa thấu kính không hội tụ một cách chính xác, gây nên hình ảnh không sắc nét (xem hình bên dưới).

Đây là một thiết kế không phù hợp cho hình ảnh rõ nét. Cho nên một số mẫu thiết kế mới của thấu kính được cải tiến để cho độ sắc nét tổng thể cao hơn, thông qua việc cải tiến đường đi của ánh sáng ở bên rìa của thấu kính, bằng cách chỉnh lại độ cong của nó. Loại kính mới này cho phép giảm thiểu hiện tượng “cầu sai” như mô tả ở trên. Tuy nhiên, cải tiến này, làm thấu kính không còn giữ nguyên mặt cầu nguyên vẹn như trước đây nên nó được gọi là thấu kính phi cầu (aspherical).
 

  

Về mặt kỹ thuật, việc chế tạo những ống kính aspherical hoàn toàn không thuận lợi như khi làm với những thấu kính hình cầu bình thường. Đặc biệt khó khăn khi làm bề mặt thấu kính phi cầu cho những thấu kính góc rộng hay ống kính khẩu độ lớn. Vì hầu hết tia sáng bị méo khi đi qua những thấu kính loại này, mà việc chỉnh sửa nó thành bề mặt phi cầu  không phải là một việc làm dễ.

Nhưng nó vẫn có nhưng ưu điểm khác cần ghi nhận, đối với ống kính zoom, một hoặc hai thành phần của ống kính loại này có thể thay thế một số lượng lớn các phần tử khác nhưng vẫn đạt được kết quả tương tự hoặc tốt hơn, vì vậy có thể giảm chi phí sản xuất, làm ống kính có kích thước nhỏ gọn hơn các loại thông thường. Đặc biệt trong trường hợp của ống kính zoom, nơi số lượng các thành phần của thấu kính nhiều hơn 10 không phải là quá bất thường.

Nói chung, để có thể đáp ứng nhiều đòi hỏi khác nhau, các loại ống kính có tính năng khác nhau cũng được sản xuất nhiều hơn. Trước đây, do chi phí sản xuất cao và vật liệu gốc ít ỏi cho việc sản xuất ống kính aspherical, hầu hết các nhà sản xuất, những người sở hữu công nghệ có thể làm ra loại ống kính này, chỉ hạn chế sản suất nó cho những nhu cầu cần thiết mà thôi.

Dù sao, sự tồn tại của ống kính aspherical đã làm một cú hít trên thị trường. Cũng giống như những sản phẩn nổi tiếng khác được tôn vinh trước đây của Nikon trong gần 20 năm. Mỗi ống kính sẽ đại diện cho một số ứng dụng cụ thể để sử dụng trong khoa học cũng như công nghiệp

Dịch và tổng hợp theo Nikon Corporation và wikipedia

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00