Thêm hiệu ứng nền sáng vào ảnh sản phẩm

Ảnh sản phẩm để tạo ấn tượng cho người xem thường được tô điểm bằng ánh sáng màu và nền hậu cảnh. Một trong những kỹ thuật yêu thích của các nhiếp ảnh gia sử dụng đèn LED để vẽ nên vệt sáng ở nền ảnh.

Trong bài hướng dẫn lần này sẽ chụp ảnh giày thể thao, sử dụng 2 đèn LED màu RGB để chiếu sáng sản phẩm. Trong đó 1 đèn chính chiếu phía trước và một đèn tạo ven chiếu phía sau. Tuy nhiên, kỹ thuật chính nằm ở phần dùng đèn LED màu thứ 3 có các bóng LED để vẽ sáng ở hậu cảnh. Vì thế kỹ thuật này cần chụp phơi sáng hay thời gian chụp dài từ 1 đến 3 giây. 

Sử dụng hai đèn led cây nhỏ của Yongnuo là YN360mini RGB làm đèn chính và đèn ven như hình mô tả (1) Ngoài ra còn sử dụng một đèn LED bảng nhỏ khác là YN136 để vẽ sáng. 2 đèn LED cây sẽ được thiết lập chế độ HSI để bật chế độ chiếu sáng màu. Giúp tạo hiệu ứng và làm ảnh sản phẩm thêm ấn tượng.

Thiết bị vẽ sáng
Phần này sẽ sử dụng đèn LED Yongnuo YN136 RGB để vẽ  sáng. Tận dụng các bóng LED  nằm xa nhau để tạo nên các đường cách đều.

Hiệu ứng  màu
Tùy theo ý muốn thể hiện mà chỉnh màu sắc đèn. Trong phần này sẽ sử dụng 2 màu sáng. Với đèn chính sẽ cài đặt HSI, với H=0 độ, S=100%, độ sáng 70% và đèn ven cài đặt  HSI, với H=245 độ, S=100% và độ sáng 20%.

"Có thể chọn chế độ FX chase fast  cho đèn YN136 để tạo ra đường sáng có 2 hoặc nhiều màu khác nhau  tùy theo tốc độ màn trập."

Chọn chế độ chụp M trên máy ảnh. Thiết lập tốc độ màn trập khoảng 1 giây, dùng ISO mức thấp nhất 100 hoặc 200 tùy máy ảnh, sau đó đóng nhỏ độ mở khẩu xuống sao cho hậu cảnh tối nhất có thể. Trong bài này khẩu độ được thiết lập ở mức F16.

Bước 1  thiết lập đèn
Thiết lập đèn như hình minh họa (1), điều chỉnh vị trí đèn ven và đèn chính để có được hiệu ứng như mong muốn. Chụp thử để bảo đảm ảnh đúng sáng, nếu không điều chỉnh cường độ 2 đèn cho thích hợp.

Bước 2  thiết lập đèn vẽ
Trên đèn Yongnuo YN136, chọn chế độ HSI, với H=45 độ, S=100%. Riêng độ sáng thử thiết lập từ 20%-50% và quét thử ở hậu cảnh xem vệt sáng tạo ra có đúng với ý muốn hay không và điều chỉnh lại cho thích hợp. Để vẽ sáng, hướng phần đèn về phía máy ảnh, sau đó ấn nút chụp và bắt đầu tạo ra quỹ đạo di chuyển đèn trong thời gian màn trập mở ra.

Cách  vẽ sáng
Tùy theo hiệu ứng muốn tạo ra mà di chuyển đèn YN136 theo những quỹ đạo khác nhau. Bảo đảm thời gian vẽ sáng ngắn hơn hoặc bằng tốc độ màn trập. Dưới đây là vài thử nghiệm.

Bước 3  thử nghiệm
Chiếc đèn LED có nhiều chế độ phát sáng, vì thế có thể cài đặt nhiều màu vệt sáng khác nhau, cũng có thể tạo ra vệt sáng một màu hoặc chuyển đổi  2 màu thông qua chế độ FX.  Có thể vẽ bằng một đèn hoặc 2 đèn để tạo ra 2 vệt sáng hoặc nhiều hơn. Thay đổi quỹ đạo để tạo ra những hiệu ứng sáng tạo theo cách của mình. Sau cùng, cần một vài bước hậu kỳ để bức ảnh ấn tượng hơn.

 

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00