Bức ảnh đoạt giải thể loại câu chuyện - khu vực châu á 2022

Rạp Phim ở Kabul - NAG. Bram Janssen

Bức ảnh trông thực sự đơn giản trong thể loại ảnh báo chí, nhưng chuyển tải những giá trị sâu sắc về văn hóa, quyền con người. Mượn hình ảnh rạp phim, để cho thấy một thời kỳ mà xã hội và người dân Afghanistan trở lại những ngày đen tối dưới ách thống trị của phe hồi giáo cực đoan Taliban.

Văn hóa cũng có thể là một nạn nhân của chiến tranh. Sau khi Taliban tiếp quản Afghanistan vào tháng 8 năm 2021, Rạp chiếu phim Ariana ở Kabul đã bị đóng cửa, các nhân viên rơi vào tình trạng tiến thoái trước việc rạp phim có thể bị cấm và nghe ngóng tình hình từ chính quyền phe Hồi giáo cực đoan Taliban.

Hoạt động chiếu phim có từ những năm 1960, có hơn 6 rạp phim ở thủ đô Afghanistan và chúng được khôi phục vào năm 2004, sau khi chính quyền Taliban trước đó bị lật đổ. Rạp Ariana hiện thuộc sở hữu của chính phủ, Taliban trước mắt chỉ cho phép nhân viên nam vào làm việc, nhưng Asita Ferdous - nữ giám đốc đầu tiên của rạp chiếu phim, không còn được phép vào tòa nhà. Cô đã chuyển đến Pakistan và xin tị nạn ở nơi khác.

Vào đầu năm 2022, rạp chiếu phim vẫn đóng cửa và phụ nữ không được phép làm việc ở đó nữa. Taliban nắm quyền Afghanistan vào giữa tháng 8/2021, vài tuần sau khi quân đội Mỹ và NATO rút khỏi căn cứ của họ. Trong thời kỳ nắm quyền đầu tiên, từ năm 1996–2001, Taliban đã áp đặt luật Hồi giáo nghiêm ngặt, bao gồm bắt buộc phải đến nhà thờ Hồi giáo, cấm phụ nữ đi làm hoặc đi học, cấm âm nhạc và điện ảnh. Ngay sau khi tiếp quản vào năm 2021, các trường trung học dành cho nữ sinh đã bị đóng cửa, nhiều phụ nữ được hướng dẫn không quay trở lại công việc của họ và ở một số nơi, các chiến binh Taliban đã dừng các buổi biểu diễn nhạc sống và cấm mọi người xem truyền hình.

tác giả đến Afghanistan để công tác và thực hiện niềm đam mê với điện ảnh. anh nhận thấy tình huống này là biểu tượng cho sự bế tắc của đất nước kể từ khi Taliban quay lại.

Sức mạnh của bức ảnh
Ban giám khảo cuộc thi World Press Photo cảm thấy dự án này mang đến một cách tiếp cận lặng lẽ cho một trong những sự kiện thời sự lớn nhất của năm 2021.

Bức ảnh về rạp phim là góc nhìn hẹp nhưng lại cho thấy một bức tranh lớn về sự tiếp quản của Taliban khắc nghiệt. Đặc biệt,  tác giả đã thông qua bức ảnh để gửi một thông điệp cho thấy không chỉ có con người mà cả nghệ thuật, văn hóa và xã hội cũng bị tàn lụi bởi chiến tranh, theo cách đơn giản và có thể được hiểu trên toàn thế giới.

Dự án đóng góp vào thể loại ảnh câu chuyện - Story - đang diễn ra và quan trọng nhất thể hiện được những gì sẽ xảy ra với các nhà làm phim Afghanistan và nghề của họ dưới sự kiểm soát của Taliban. Đặt cạnh cường độ chiến tranh, câu chuyện dường như lặng lẽ hơn, được chụp với màu sắc ấn tượng và Biên soạn tốt - miêu tả tình trạng lấp lửng hiện tại của những người làm nghệ thuật và văn hóa theo một cách rất riêng.

"Bức ảnh được chụp với nền đỏ của những chiếc ghế trong rạp và được chiếu sáng một phần bởi ánh sáng từ trần nhà, tác giả đặt đối tượng chính là người nhân viên làm việc ngay ở trung tâm bức ảnh cho thấy sự bất an với những tiềm ẩn bao phủ xung quanh. không chỉ tốt về mặt thị giác mà còn chuyển tải cả những ý niệm sâu sắc cho thấy toàn cảnh bức tranh sáng tối của thời cuộc."

Nguồn: www.worldpressphoto.org

 

 

 

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00