Những máy ảnh tệ nhất trong năm 2010

Theo đánh giá của DIGITALCameraHQ
Cập nhật vào ngày 2010/12/02

Chúng tôi quay trở lại một lần nữa với danh sách những máy ảnh tệ nhất trong năm 2010. Trong suốt năm vừa qua, chúng tôi tiếp nhận không phải hàng trăm mà là hàng ngàn sự thất vọng của người mua máy ảnh từ chiếc máy ảnh mới của họ. Các nguyên nhân có thể là do hiệu quả kém, chất lượng tồi tệ, hoặc xem thường các dịch vụ khách hàng. Và những người mua này đã ước rằng mình chưa hề mua những chiếc máy ảnh như vậy. Để giúp nhiều người tránh những điều thất vọng này, chúng tôi đã đưa ra một danh sách các máy ảnh tệ nhất đã phát hành trong năm 2010.

Phương thức đánh giá

Chúng tôi đã trải qua nhiều giờ để ghi lại các vấn đề của nhiều máy ảnh. Bằng cách theo dõi thông qua toàn bộ vòng đời của nó, từ lúc công bố phát hành, đến giai đoạn cực thịnh và lúc chết. Chúng tôi xới tung các thông số và các khía cạnh của các máy ảnh, để cố tìm ra những loại máy hứa hẹn nhất, và làm nhiều lần kiểm tra cũng như đánh giá về từng loại máy nhiều nhất có thể. Khi chúng tôi gặp những khó khăn và không thể thực hiện được các công việc kiểm tra, chúng tôi tiếp tục đưa những vấn đề này lên cao hơn cho các chuyên gia từ khắp nơi trên cộng đồng ảnh. Đó là một phần quy trình đánh giá của chúng tôi.

Hầu hết các nhận xét chỉ cần trải qua vài tuần là đủ để đánh giá hiệu suất, chất lượng hình ảnh và biết được độ bền cơ học. Tuy nhiên, những người mua máy ảnh thực tế là những người cho chúng tôi những thông tin rất hữu ích về độ tin cậy sau ba, sáu hoặc mười hai tháng sử dụng. Công bằng mà nói, ngay cả những máy ảnh tốt nhất cũng gặp những vấn đề của nó, nhưng nếu có nhiều người dùng cùng báo cáo những hỏng hóc nghiêm trọng và những thứ khác nữa trên một dòng máy cụ thể nào đó, có nghĩa là đã có điều gì bất ổn trong giai đoạn sản xuất hoặc trong khâu thiết kế. Chúng tôi phải luôn để mắt và lắng nghe các dấu hiệu bất thường này. Những máy ảnh tệ nhất được đánh giá và chọn ra bởi các chuyên gia và người sử dụng.

Lưu ý: chúng tôi đã đưa thêm nhiều tiêu chí chọn lựa các loại máy ảnh vào những giải thưởng trong năm nay. Bằng cách chọn ra 5 máy ảnh phổ biến nhất của từng dòng máy rồi đánh giá, thay vì chỉ chọn một vài máy ảnh “bỏ túi” hay vài máy ảnh loại nhỏ như trước đây.

Hãy nói “lời chào tạm biệt” với các máy ảnh trong danh sách được xem là tệ nhất trong năm 2010 này nhé.

 

I. Máy ảnh bỏ túi tệ nhất Olympus FE-47

Các máy ảnh Olympus thuộc dòng FE-4x là những máy ảnh tầm thấp. Năm ngoái, FE-45 đã được chúng tôi chọn là máy ảnh tệ nhất của năm 2009 , vì vậy chúng tôi không kỳ vọng gì nhiều cho dòng máy mới nhất FE-47 này. Dù máy ảnh FE-47 được cải tiến dựa trên đời máy trước - nhưng một vài người dùng vẫn rất bực tức khi viết ra những phản hồi về nó- hầu hết họ đều than phiền về những lỗi kém chất lượng giống như trên dòng máy FE-45 trước đó: ảnh bị mờ, nhiễu ảnh cao, và màu sắc không trung thực; thân máy yếu ớt và tuổi thọ pin quá ngắn.

Chase, một trong những nhà phê bình máy ảnh của công ty chúng tôi cho biết: "…màn hình LCD là tệ nhất, kế đến là thân máy ảnh. Nó làm chúng ta cảm thấy không chắc chắn". Một người khác nói rằng: " không thể chụp một tấm ảnh đẹp với một máy ảnh như thế này." Và Muhammedbaaqier đã kết luận rằng "Đừng mua máy ảnh này!"

Dù FE-47 là một máy ảnh giá rẻ, nhưng điều đó không có nghĩa là “tiền nào của đó”. So với máy ảnh khác cùng phân khúc, chúng ta hoàn toàn có thể chọn những máy ảnh khác có cùng giá tiền nhưng chất lượng hơn hẳn. Ví dụ như máy Canon A495

 

II. Máy ảnh siêu nhỏ “bỏ túi” tệ nhất Casio Z800

Casio có ít nhất một nửa tá các loại máy siêu nhỏ đang lưu hành trên thị trường hiện nay, và hầu hết chúng không để lại một ấn tượng nào lâu dài. Chúng tôi còn nhớ về máy Casio Z800 này, chiếc máy ảnh hai lần bị khi trong quá trình thử nghiệm nó chỉ trong vòng vài giờ. Ống kính bị kẹt khi zoom, làm cho máy ảnh không sử dụng được nữa. Chúng tôi đã biết trước rằng nó thực sự không tốt và có thể trở nên vô dụng bất kể lúc nào. Chúng tôi đã thay nó bằng một cái máy mới khác, và hy vọng rằng nó có thể kéo dài đủ lâu để chúng tôi kiểm tra. Nhưng ngay sau đó, chiếc máy thứ hai này cũng bị chết vì một sự cố phần mềm.

Người kiểm tra máy ảnh này nói rằng “Casio Z800 thực sự là một thảm họa" Bất chấp nỗ lực của chúng tôi giữ cho nó an toàn bằng cách bao quanh với lớp bảo vệ, nhưng nó vẫn bám bụi. các khuyết điểm của nó được tìm thấy khá dễ dàng cho thấy đây là một thiết kế quá tệ.

Nếu Casio vô tình đã gửi hai máy ảnh Z800 bị lỗi đến một trang web, chuyên đánh giá máy ảnh như chúng tôi, thì chúng ta có thể thấy rằng sẽ có bao nhiêu máy ảnh khác như vậy họ đã vô tình gửi đến các cửa hàng để bán. Có thể ai đó đang may mắn sở hữu một với một chiếc máy Z800 tốt nhất, mà không quan tâm đến các rủi ro. Nhưng sẽ an toàn và tin cậy hơn, nếu bạn chọn máy ảnh khác như Canon SD1300 hay Sony W350, thay vì chọn Casio Z800 .

 

III. Máy ảnh “bỏ túi” có độ bền tệ nhất Samsung SL605

Từ "bền" đặt trong ngoặc kép ở đây, bởi vì SL605 không phải là một máy ảnh thực sự bền như Sony TX5, Panasonic TS, hay các máy Olumpus Tough. Samsung không phải luôn cố gắng lừa dối như vậy – nhưng ngụ ý mà họ in trên bao bì sản phẩm "Tặng lớp mặt nạ chống trầy” vô tình chỉ ra yếu điểm của độ bền máy – vì thế nhiều báo chí cho rằng "độ bền chỉ có trong trí tưởng tượng"

Máy ảnh đi kèm với một mặt nạ chống trầy, gắn ở phía trước, nhưng nó không được bảo vệ toàn bộ máy ảnh. Ngoài ra còn có các roang cao su bao bọc các vết nối, chống bụi và cát vào trong các khe máy và đường nối. Nhưng nếu không may, máy rơi xuống sàn nhà hay vào trong hồ bơi, thì xem như chấm hết.

Một người kiểm tra của chúng tôi nói rằng "Chiếc máy bị vỡ màn hình LCD khi đánh rớt, dù máy ảnh đang chứa trong túi đựng. Nó chắc chắn không phải là một máy ảnh bền "ông nói thêm " Đôi khi tôi tự hỏi tại sao các nhà sản xuất lãng phí thời gian của họ để cố gắng làm ra một máy ảnh vô dụng như vậy"

Trong thực tế, nó có hiệu xuất kém so với một máy ảnh rẻ tiền. Nhưng chúng tôi phải gọi chiếc máy ảnh SL605 này là một anh chàng trai khoẻ giả tạo. Nếu bạn cần một máy ảnh chắc chắn với mức giá trung bình, hãy xem máy ảnh Panasonic TS10 hay Olympus Tough 3000.

 

IV. Máy ảnh siêu zoom tệ nhất Fujifilm S1800

Đây là một điều khó khăn. Có vẻ hơi khắc nghiệt khi gọi máy ảnh siêu zoom S1800 là tệ nhất. Hầu hết người mua S1800 đều hài lòng khi nói về nó, và bởi nó là máy ảnh rẻ nhất hiện nay với ống kính zoom tương đối lớn (18x lần). Thậm chí có khả năng, bạn rất hài lòng với máy ảnh này, đặc biệt là nếu bạn chưa bao giờ được sử dụng một máy ảnh siêu zoom trước đó.

Khác với bạn, chúng tôi đã sử dụng rất nhiều máy siêu zoom như vậy. Chúng tôi có thể nhận biết thế nào là một máy ảnh siêu zoom tốt. Và khi đem S1800 ra so sánh, chúng tôi cảm thấy nó giống như một món đồ chơi. Vỏ máy mỏng manh, chất lượng hình ảnh không đồng đều, và hiệu suất của máy ảnh S1800 làm chúng tôi thấy nó giống như một ảnh “bỏ túi” quá khổ với một ống kính khổng lồ hướng thẳng về phía trước.

Một bình luận viên của Amazon đã tổng kết hầu hết các khiếu nại mà chúng tôi nhận được nói rằng: "Tôi thực sự không thích máy ảnh này. Hình ảnh khá xấu. Trong điều kiện ánh sáng yếu, hình ảnh bị mờ và màu sắc không trung thực " Ông cũng lưu ý rằng trong các chế độ chụp người dùng tự điều chỉnh (Manual), S1800 không cho thấy được sự khác biệt giữa các hình ảnh tương ứng với từng cài đặt khác nhau, do đó, người chụp phải làm nhiều động tác thử và sai để có được tấm ảnh như ý.

Nó cũng có một số vấn đề với thẻ nhớ tương thích. Ngay khi S1800 được phát hành cho nhà bán lẻ, người dùng đã than phiền rằng nó không tương thích với một số thẻ nhớ, ngay cả khi nó được định dạng lại trên máy ảnh. Chúng tôi hiếm khi nghe khiếu nại như thế này đối với máy ảnh khác, vì vậy khi nhận nhiều phản hồi về tình trạng này đã chỉ ra rằng có một điều gì đó bất ổn.

Chúng tôi đặt vấn đề lại theo cách này: S1800 đáng giá để bỏ tiền ra mua, trừ khi bạn muốn sở hữu một máy ảnh siêu zoom với giá170 $ (thậm chí rẻ hơn). Một số người nghĩ rằng đó là tuyệt vời. Nhưng bất chấp việc chúng tôi nhận được  những thông tin phản hồi tích cực, nhưng máy ảnh S1800 vẫn có nhiều vấn đề nhất và nó cũng là máy tạo ra những phản hồi tiêu cực nhiều nhất. Nếu bạn không muốn mua rủi ro cho riêng bạn, thì hãy xem một máy ảnh khác, như S2550. Nếu không bị giới hạn về ngân sách thì các máy siêu zoom của Olympus và Nikon cũng rất đáng để xem.

 

V. Máy ảnh du lịch tệ nhất Samsung HZ35W

Máy ảnh HX35W  không phải là quá tệ, đúng hơn nó đã gây nên một nỗi thất vọng lớn từ người dùng. Chúng tôi đã háo hức về máy ảnh HZ35W khi nó được công bố cuối mùa đông. Nó có các số thông số kỹ thuật được cho là tốt nhất, như ống kính có góc rộng nhất (24mm), hệ số zoom lớn nhất (15x), và màn hình AMOLED với kích thước 3 Inch. Kế đến, có tích hợp hệ thống GPS, có thể đánh dấu vị trí chụp, hoặc thậm chí lập một bản đồ các hình chụp.

Máy ảnh này hứa hẹn nhiều  tính năng cao cấp. Một tổ chức "đánh giá máy ảnh kỹ thuật số" thậm chí còn trao tặng nó một giải thưởng vàng và xếp nó ở vị trí cao nhất trong các máy ảnh zoom. Nhưng chỉ sáu tháng sau khi HZ35W nằm trên kệ, Samsung đã ngừng sản xuất phiên bản Bắc Mỹ và máy ảnh HZ35W không còn nnữa.

Điều gì đã xãy ra? đơn giản là chức năng GPS không thể làm việc. Để hoạt động một cách hiệu quả, máy cần có dữ liệu bản đồ, nhưng dữ liệu này không cài sẵn trên máy ảnh. Ví thế nó phải tải các dữ liệu này về từ trang web của Samsung, quá trình này đôi khi thật khó hiểu - chúng tôi không thể xoay xở để tìm ra cách làm cho nó hoạt động. Chúng tôi đã rất mừng, khi Samsung chuyển cho chúng tôi một thẻ SDHC có sẵn các dữ liệu. Dù chúng tôi không hề nói cho họ biết các vấn đề đang gặp phải, trước đó. Nên chúng tôi có thể tin rằng, họ đã biết được những vấn đề này.

Ngay cả khi chúng tôi sử dụng thẻ nhớ có sẵn cơ sở dữ liệu về bản đồ, chức năng GPS cũng hoạt động vô chừng. Tín hiệu không đủ, ngay cả khi sử dụng máy ảnh ở bên ngoài, chúng tôi đã phải chọn một vị trí thật sự rộng mở, những khu vực tín hiệu hoàn toàn không bị cản trở, như là bãi đỗ xe ô tô hoặc trên cầu. Ngay cả khi nó tìm thấy tín hiệu, nó cũng dễ dàng mất khi đi xa hơn một vài trăm thước. Trong cùng một thành phố thì tín hiệu có, nhưng trong cùng một khu nhà hoặc thậm chí cùng một khu phố, thì lại không.

Bỏ $350 là cái giá quá cao để trả cho một máy ảnh có hiệu suất và chất lượng hình ảnh ở mức tốt trong dòng máy trung bình và một chức năng GPS không hoạt động. Thay vì, hướng sự chú ý vào máy Samsung HX30W, ta chuyển sang một máy ảnh khác gần giống như vậy có mức giá dưới $250. Nó có màn hình LCD thay vì AMOLED như HZ30W, tuy nhiên máy không có chức năng GPS, thay vào đó là một máy ảnh rắn chắc với mức giá như vậy.

Nhiều trang web khác đánh giá cao máy ảnh này, cho nên nhiều độc giả đã cho rằng chúng tôi nhầm lẫn. Vì thế chúng tôi đã liên lạc với Samsung để yêu cầu họ nếu có thể gửi cho chúng tôi một máy ảnh để kiểm tra. Đại diện Samsung trả lời rằng họ đang xem xét sự việc, nhưng dù sao thì HZ35W sẽ bị ngưng sản xuất trong một vài tuần tới. Đó là một điều kỳ lạ khi một nhà sản xuất phải ngừng một sản phẩm ngay giữa chừng mà không có một thông báo thay thế nào, trừ khi có điều gì đó không ổn đang xảy ra.

Trong tháng 9 vừa qua, chúng tôi nhận được một phản hồi từ một người dùng có tên là Don408 như sau:

“…tôi đã mua máy ảnh này để sử dụng chức năng GPS và các tiện ích của nó. Thật không may, trong quá trình download chương trình Mapview từ Samsung, máy chủ không hoạt động. Do đó, chức năng GPS trên máy ảnh không hoạt động. Hỗ trợ kỹ thuật của họ không có một manh mối nào để giải quyết vấn đề này, mỗi lần tôi gọi, họ đều hứa đưa vấn đề này lên cấp cao hơn để giải quyết và nói sẽ gọi lại trong vòng 24 đến 48 giờ, nhưng sau năm ngày, vẫn không ai gọi điện thoại để trả lời"

Dù là lý do gì, việc Samsung quyết định ngưng sản xuất HZ35W, có vẻ như họ muốn đưa máy ảnh này vào quên lãng. Vì vậy bạn có thể sẽ không mắc sai lầm khi không mua một máy ảnh như vậy trong những mùa lễ giáng sinh này. Chúng tôi khuyên bạn có thể chọn máy HZ30W, nó vẫn có tất cả các tính năng ưu việc của máy HZ35W (trừ chức năng GPS), nhưng với mức giá thấp hơn nhiều. Trong trường hợp bạn cần chức năng GPS, hãy tìm máy ảnh Panasonic ZS7.

Biên soạn theo nguồn www.digitalcamera-hq.com

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00