Rừng ngập mặn Rú Chá

Huế được biết đến là vùng đất của văn hóa, lăng tẩm và đền thờ. Nhưng ở Huế có một khu rừng ngập mặn duy nhất còn sót lại. Khu rừng này là một món quà của tạo hóa dành cho Huế và làm phong phú thêm về phương diện địa lý bên cạnh các đầm phá ven biển.

Hình ảnh: Nhiếp ảnh gia Trương Vững


Rừng ngập mặn đặc trưng bởi các loại cây có rễ nhô cao để hút nước, đồng thời giữ muối bên ngoài. Ở nước ta có các loài cây như cây đước, dà vôi, vẹt,... phổ biến nhất ở vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Rừng ngập mặn tại Huế chủ yếu là cây chá, đây là cách gọi địa phương của cây Giá - tên khoa học là Excoecaria Agallocha. Khác với cây đước hay vẹc, cây chá chỉ thích nghi vùng nước có độ mặn thấp. Chính điều này đã làm nên nét đặc trưng của Rú Chá tại Huế.

Nơi đây được biết đến là khu rừng ngập mặn duy nhất còn tồn tại trên hệ đầm phá Tam Giang - Hệ đầm phá lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á.

Không chỉ có rừng chá, đây còn là nơi trú ẩn của các loài chim, sống chung với các loài tôm, cá,... cũng như nhiều loài cây ngập mặn khác.

Khu rừng nhỏ bé này còn là tấm chắn sinh học để trấn lũ, bảo vệ mùa màng, nhất là mùa mưa bão. Chính vì điều này rú chá đang được chính quyền mở rộng diện tích chung quanh lên hàng chục Hecta.

Nét văn hóa và sinh hoạt
Rú Chá là một trong những địa điểm thu hút du lịch ở Huế. Những ngày cuối tháng 9, cánh rừng chá bắt đầu ngả sang màu vàng quyến rũ. Có lẻ thời điểm giao hòa giữa khu rừng chá chưa thay lá xanh biếc và cụm những cây vàng lá đã làm nên một bản giao hưởng thiên nhiên, biến đổi khung cảnh đầy lãng mạn.

Rồi khi những cơn mưa đến, cuốn sạch lá vàng, làm trơ cành không, mặt nước phủ đầy lá vàng xen kẽ với áng mây trời lung linh. Khung cảnh ấy càng trở nên đẹp lạ thường, như lạc bước vào cõi mơ. Khiến người xem rung động và muốn được đắm chìm mãi ở nơi này.

Vào thời điểm rừng chá chỉ còn cành không, nhìn từ trên cao sẽ thấy những khe nước ngập chạy len lỏi rừng chá, như một bức tranh trừu tượng đầy mê hoặc.

Về chiều, thi thoảng nhìn thấy đàn trâu băng qua đầm lầy để về làng, cảnh con đò độc mộc lẻ loi trong rừng chá trơ lá bạt ngàn, một cảm giác cô đơn tràn ngập nhưng lại chẳng muốn rời xa nơi này.

Rồi khi mùa xuân về, mùa ươm chồi nảy lộc, rừng chá lại hồi sinh, trả lại sức sống mới cho cây. Hẹn một mùa rú chá vàng mới vào năm sau, và là dịp để trở lại xứ thơ, nơi cất giữ một mùa thu vàng của bao người và bao thế hệ.


"Rừng ngập mặn đang gặp nguy cơ từ nước biển dâng cao và các hiện tượng do biến đổi khí hậu gây ra. rú chá nằm trong phạm vi cần được bảo vệ và phát triển."

Giới thiệu
Rừng Ngập Mặn Rú Chá nằm ven biển, rừng ngập mặn Rú Chá thuộc  làng Thuận Hòa, xã Hương Phong, thành Phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Rừng ngập mặn Rú Chá chiếm tổng diện tích khoảng 5 Ha. Theo người dân nơi đây, “Rú” có nghĩa là rừng, còn “Chá” là loại cây đặc trưng tại đây, chiếm hơn 90% diện tích khu rừng.

Cách di chuyển
Cách cầu trường tiền 13Km để đến được rừng ngập mặn Rú Chá, có thể di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô. Từ cầu Trường Tiền chạy dọc theo đường Nguyễn Sinh Cung về hướng Vỹ Dạ, chạy tiếp theo đường quốc lộ 49 hướng về biển Thuận An, rẽ trái qua cầu Tam Giang qua đập Thảo Long sẽ đến rừng Rú Chá.


Vị trí rú chá trên Google Map: 16.557612954156873, 107.61146799992521

 

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00