Effective Pixel vs Total Pixel (Điểm ảnh hữu dụng và điểm ảnh thực tế)

1. Total Pixel - Điểm ảnh thực tế

Điểm ảnh thực tế được nhà sản xuất làm trên CCD

2. Effective Pixel - Điểm ảnh hữu dụng

Được gọi là “Điểm ảnh hữu dụng”, nó chính là số lượng "điểm ảnh thực tế" trên cảm biến CCD, dùng để xây dựng nên hình ảnh thực tế khi chụp. Về lý thuyết số  “Điểm ảnh hữu dụng” luôn luôn nhỏ hơn hoặc bằng số điểm ảnh thực thế trên CCD. Nhưng thực sự, số điểm ảnh hữu dụng luôn nhỏ hơn điểm ảnh thực tế. Hầu hết các nhà sản xuất máy ảnh luôn dùng “điểm ảnh hữu dụng” để quảng cáo cho máy ảnh, nhưng tổng số điểm ảnh thực tế trên CCD thường lớn hơn con số này.

Tại sao máy ảnh không dùng hết số lượng điểm ảnh để xây dựng hình ảnh? Vì một số điểm ảnh trên CCD không dùng để sản sinh ra hình ảnh mà được dùng để thể hiện sắc thái tín hiệu hình ảnh (nó được bao bởi vùng đen để lập nên mức độ từng loại màu đen) và một số điểm ảnh khác nằm sát các cạnh thường bị cắt bớt. Đôi khi, có những khó khăn về mặt kỹ thuật khi xử lý chuyển đổi điểm ảnh trên CCD ra hình ảnh, làm  giới hạn lại một lượng lớn điểm ảnh - chẳng hạn như một ống kính không bao trùm hết toàn bề mặt cảm biến ảnh CCD, nên một số điểm ảnh không được dùng.Và nhiều nguyên nhân khác nữa.

Hãy tham khảo hình dưới đây, mô tả các khái niệm liên quan đến pixel. Các hình chữ nhật bên ngoài bao gồm cả vùng đen quang học là CCD. Trong hình, bạn có thể thấy vòng tròn đỏ, đó là hình ảnh của ống kính. Vòng tròn này có thể điều chỉnh bằng cách thay đổi tiêu cự của ống kính. Diện tích vùng đen quang học không được sử dụng. Vùng C cũng là một phần của các điểm ảnh hiệu quả, nhưng khu vực này thường không được bảo đảm bởi một nhà cung cấp CCD. Như vậy, số điểm ảnh hữu dụng  tối đa bảo đảm bởi một nhà sản xuất CCD có thể lên đến vùng B. Vùng A là số điểm hữu dụng quả nằm lọt trong vòng tròn của một ống kính và vùng này có thể được mở rộng lên đến Vùng B bằng cách điều chỉnh tiêu cự chiều dài của ống kính. Dù vòng tròn ống kính lớn hơn vùng B, thì vùng A luôn bị giới hạn bởi vùng B.

   

 

(*) Ghi chú  CCD : charge-coupled device - là một thiết bị điện tử dùng để chuyển đổi ánh sáng sang tín hiệu số. Phạm vi bài viết trên chỉ dành cho dòng máy DX và FX 

Dịch và biên tập từ nguồn http://www.ambitions4.com  và  http://www.planetsecurityusa.com

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00