Extenders hay Tele Converter- Ống kính tăng tiêu cự

 

Một loại ống kính tăng tiêu cự của Canon EF 2x II

Ống kính tăng tiêu cự là một ống kính có nhiều thấu kính bên trong, nó nằm ở giữa và kết nối  máy ảnh và ống kính.

Nhiệm vụ chính của nó là chuyển đổi tiêu cự (teleconvertor) . Nói rõ hơn về mặt kỹ thuật, nó kéo dài tiêu cự của ống kính lên nhiều lần cho phép thấy hình ảnh ở xa hơn mức tiêu chuẩn bình thường của ống kính. Hiện nay  trên thị trường có các loại ống kính tăng tiêu cự tỷ lệ 1.4x, 2.0x,….

Khi dùng ống kính tăng tiêu cự, người dùng cùng lúc đón nhận 2 điều tốt và xấu như sau, tiêu cự của ống kính được tăng lên thì khẩu độ của ống kính cũng bị hẹn lại (mặc dù độ mở ống kính không thay đổi, chỉ có tỷ lệ độ mở ống kính so với chiều dài tiêu cự mới thay đổi).

Ví dụ: Khi gắn ống kính tăng tiêu cự 2x vào một ống kính EF70-200mm F2.8L USM,  nó sẽ chuyển đổi tiêu cự và khẩu độ của ống kính thành 140-400mm, F5.6

Thiết bị này có các điểm giao tiếp điện tử như trên ống kính, nó cho phép máy ảnh điều khiển và kiểm soát các hoạt động của ống kính. Trên ống kính tăng tiêu cự này, luôn ghi rõ thông tin về tiêu chuẩn ngàm kết nối, ví dụ EF cho các ống kính tương thích với ngàm EF của Canon.
 

  

So sánh hình dáng và kích thước ống nối phóng đại (trái & giữa) với ống kính (phải)

Tuy vậy, ống kính tăng tiêu cự không ảnh hưởng đến khoảng cách lấy nét tối thiểu của ống kính. Yếu điểm của thiết bị này là làm suy giảm chất lượng hình ảnh, liên quan đến màu sắc, độ tương phản, độ biến dạng hình ảnh và sắc sai. Mức độ suy giảm cũng tuỳ vào chất lượng ống kính và độ phóng đại của thiết bị này. Vì khẩu độ thay đổi, độ mở hẹp lại nên ảnh hưởng đến tốc độ lấy nét trên máy ảnh, thường tốc độ tự động lấy nét sẽ chậm hơn một nửa khi dùng ống kính tăng tiêu cự 1.4x. Vì thế, trừ lý do tài chính, bạn sử dụng một ống kính có tiêu cự 400m vẫn tốt hơn nhiều so với dùng một ống kính tăng tiêu cự 2x với một ống kính tiêu cự 200mm

Dịch và biên soạn từ nguồn wikipedia.com và the-digital-picture.com 

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00