Cách thực hiện bức ảnh thức ăn bằng nguồn sáng nhân tạo

 


 

Tôi cho rằng ánh sáng tự nhiên là một môi trường tuyệt vời để thực hiện việc chụp hình thức ăn, dĩ nhiên nó không phải là cách duy nhất. Bạn vẫn có thể dùng ánh sáng nhân tạo (đèn, hoặc đèn flash). Bản thân tôi đã thực hiện nhiều bức ảnh chụp trong điều kiện này, và chất lượng hình ảnh tương đương với ánh sáng tự nhiên. Thực tế ánh sáng tự nhiên thường hay thay đổi và đôi khi thay đổi rất nhanh, đó là một vấn đề chúng ta phải đối mặt khi chụp dưới ánh sáng tự nhiên.

Theo tôi ánh sáng nhân tạo không có vấn đề gì, đặc biệt trong lĩnh vực chụp sản phẩm. Chúng ta cần kiểm soát nguồn ánh sáng chặt chẽ. Các bức ảnh thường được chụp bằng đèn halogen hay đèn flash trong phòng không có cửa sổ vào các buổi chiều tối. Tuy nhiên, như đã nói ở trên nếu nguồn sáng không được kiểm soát tốt nó làm bức ảnh thức ăn trở nên nhợt nhạt, giả tạo và không hấp dẫn.

Bên dưới đây là cách cài đặt để chụp bức ảnh thức ăn như ở trên bằng cách sử dụng nguồn sáng nhân tạo.


Các thiết bị ánh sáng

Ánh sáng tự nhiên về cơ bản không mất tiền, vì thế tôi thích dùng nó. Tuy nhiên ánh sáng nhân tạo thì không được như vậy, bạn phải trả tiền thậm chí trả nhiều tiền để có nó.
 

Thiết bị

Đây là các thiết bị tôi rất yêu thích. Nó gồm có một đèn halogen công suất từ 500w-750W (hoặc đèn flash) treo trên chân chống kết hợp với dù phản sáng. Chiếc dù phản sáng có tác dụng làm dịu ánh sáng rất khắc nghiệt và mạnh mẽ từ đèn halogen. Ánh sáng phản xạ từ dù sẽ tạo nên bóng đổ nhẹ nhàn, vùng sáng tinh tế và ánh sáng dịu lan tỏa. Nếu không có chiếc dù, ánh sáng sẽ rất khắc nghiệt, vùng sáng sẽ chói rực, thức ăn trông rất nhợt nhạt và xấu. Ánh sáng dịu sẽ cho hình ảnh thức ăn có độ nổi và tạo chiều sâu.

Tấm phản sáng

Vì chụp trong phòng nên ánh sáng sẽ rất hạn chế, đặc biệt là khi chụp vào buổi tối. Vì thế để tăng nguồn sáng cho đối tượng, chúng ta sử dụng các tấm bìa màu trắng để phản xạ và chiếu sáng đối tượng từ nguồn sáng đèn. Một vấn đề khác khi dùng tấm phản sáng, thay vì dùng một nguồn sáng khác, nguồn sáng phản chiếu bao giờ cũng yếu hơn nguồn sáng cung cấp trực tiếp từ đèn, vì thế nó sẽ tạo nên tỷ lệ sáng tối trên bức hình rất tự nhiên. Nó sẽ làm rõ các chi tiết trong phần bóng. Hậu cảnh, để tạo độ sâu dùng một tấm ván sơn trắng, màu trắng của nó cũng góp phần chiếu sáng đĩa thức ăn từ phía sau.

Chuẩn bị thức ăn

Điều này là khá quan trọng. Cách bày trí và phối hợp các màu sắc của thức ăn sao cho thật hấp dẫn. Chọn những thức ăn tươi đối với rau củ quả, các thức ăn bày trí sao cho bề ngoài của đĩa thức ăn phải thật sạch sẽ. Khi mọi thứ đã sẵn sàng, thì bật đèn halogen. Quan sát ánh sáng chiếu trên thức ăn như thế nào và điều chỉnh vị trí cho thích hợp

Tắt hết đèn khác xung quanh

Điều này cần thiết vì tránh được các đèn có độ màu khác nhau trên sản phẩm. Nó sẽ giúp bạn cân bằng trắng dễ dàng. Màu vàng của đèn dây tóc có thể làm thức ăn đổi màu 

Phân tích cách thực hiện và chụp


Xem hình mô tả ở trên chúng ta thấy, máy ảnh được đặt trên chân máy cao và hướng xuống khoảng một góc 50 O hay 60O. Nguồn sáng đặt bên phải đĩa thức ăn vuông góc với hướng của máy ảnh. Tấm phản sáng nằm bên trái có nhiệm vụ làm dịu bóng đổ phía bên trái (do nguồn sáng chính chiếu từ bên phải) và làm thấy rõ chi tiết trong vùng bóng tối.

Chỉnh chế độ đo chụp là ưu tiên khẩu độ, đo sáng trên máy ảnh là Partial Metering, tiêu cự 100m, khẩu độ f/2.8, ISO 125, tốc độ do máy ảnh quyết định, định dạng RAW và chế độ cân bằng trắng là ánh sáng ban ngày (Daylight). Độ mở ống kính được mở lớn nhất để giảm vùng ảnh rõ, chỉ nhấn mạnh bằng cách làm rõ nét những phần quan trọng trong đĩa thức ăn và xóa mờ hậu cảnh tạo chiều sâu.

Trên đây là một số thủ thuật nhỏ để có thể thực hiện việc chụp thức ăn tại nhà bằng nguồn sáng nhân tạo.

(Dịch và biên tập lại theo nguồn mattikaarts.com)

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00