Biểu đồ MTF (Modulation Transfer Function) của ống kính

Biểu đồ MTF (Modulation Transfer Function) của ống kính

Biểu đồ MTF là gì

Biểu đồ MTF diễn tả kết quả kiểm tra ống kính, thông qua đó người dùng có thể biết được chất lượng của ống kính. Biểu đồ MTF chỉ đề cập đến hai yếu tố: độ tương phản và độ phân giải. Đây là hai vấn đề quan trọng nhất của ống kính. Các thứ khác liên quan đến quang sai, độ méo hình, độ lóe sáng,.. không có trong phần này. Biểu đồ MTF không thể dùng để đáng giá ống kính hoàn chỉnh, nhưng có thể dựa vào để đưa ra quyết định lựa chọn ống kính.

Độ tương phản và độ phân giải của ống kính là gì?

Độ tương phản chỉ chất lượng quang học của ống kính, thông số chỉ khả năng chuyển tải độ tương phản của hình ảnh thực tế vào trong máy ảnh. 0% là thấp nhất và 100% là hoàn hảo nhất, tuy nhiên 100% là con số lý tưởng không bao giờ có thể đạt đến. Trong khi, độ phân giải được hiểu là khả năng ghi nhận độ chi tiết hình ảnh thực tế của ống kính.

Giữa hai yếu tố này, độ tương phản là quan trọng nhất. Vì không có tương phản, hình ảnh không thể nhìn thấy, nên độ phân giải không còn nhiều ý nghĩa.

Tìm hiểu biểu đồ MTF

MTF viết tắt của thuật ngữ “Modulation Transfer Function” tạm dịch là “Biểu đồ chuyển đổi điều biến”. Cách tốt nhất, chỉ cần nhớ tên viết tắt MTF là đủ. Để thực hiện, người ta sử dụng một mô hình mẫu để chụp. Dựa theo kết quả phân tích hình ảnh, lập nên biểu đồ MTF. Vì thế một biểu đồ chỉ thể hiện kết quả kiểm tra từ một máy ảnh nào đó, dựa theo cài đặt khẩu độ và tiêu cự sử dụng. Muốn biết khả năng của một ống kính, cần xem nhiều biểu đồ MTF.

Biểu đồ MTF có hai trục, trục tung (dọc) chỉ độ tương phản. Trục hoành (ngang) chỉ độ sắc nét  từ tâm ống kính đi ra phần ngoài rìa (hay độ phân giải)

Để dễ dàng đo lường, nhà sản xuất tạo ra các hình mẫu chứa các đường theo chiều dọc (Sagittal) và theo chiều ngang (Meridional). Độ phân giải tính dựa theo số đường thẳng chứa trong một mm (LP/mm). Đối với ống kính máy ảnh 35mm thường sử dụng các mật độ sau 10LP/mm, 30LP/mm hoặc có thể 40LP/mm.

Trên biểu đồ, màu sắc đồ thị thể hiện mật độ đường kẻ trên một mm, ví dụ màu đỏ chỉ mật độ 10LP/mm và màu xanh chỉ mật độ 30LP/mm hoặc đôi khi chỉ thể hiện cùng một màu sắc. Trong trường hợp này, thứ tự đồ thị sẽ chỉ thông số mật độ. Biểu đồ trên cao là 10LP/mm, giữa là 30LP/mm và dưới cùng là 40LP/mm. Điều này tùy thuộc vào từng hãng sản xuất.

Ngoài ra, đường vẽ đứt khúc của đồ thị chỉ độ phân giải ống kính ghi nhận các hình mẫu nằm ngang và đường vẽ liên tục ghi nhận các hình mẫu theo chiều dọc.

Thế nào là một ống kính tốt

Đây là một khái niệm phức tạp, cần dựa vào nhiều tiêu chí để đánh giá. Ví dụ tiêu cự hay khẩu độ nào thường được dùng, mục đích sử dụng ống kính, độ méo hình, độ tương phản, độ phân giải hình ảnh yêu cầu và nhiều tiêu chí khác. Trong biểu đồ MTF, nếu đồ thị có cao độ càng lớn, ống kính càng tốt hoặc đồ thị nằm ngang càng tốt. Ngược lại, đồ thị đi xuống chỉ mức độ suy giảm về độ tương phản từ tâm ống kính đi ra ngoài rìa, dẫn đến suy giảm độ phân giải. Hình ảnh thực tế có độ chi tiết cao, độ tương phản sẽ giảm và ngược lại. Khoảng cách giữa hai đồ thị xanh và đỏ càng hẹp, chất lượng ống kính càng cao.

Đánh giá ống kính không thể dựa vào mắt thường hay nhận xét theo cảm tính, cần có những số liệu vững chắc và khoa họa. Hiểu biểu đồ MFT có thể biết được một phần quan trọng chất lượng của ống kính, từ đó đưa ra quyết định khi lựa chọn và mua ống kính để cho chất lượng hình ảnh tốt nhất.

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00