VR (Vibration Reduction) - Chức năng chống rung trên ống kính Nikon

VR (Vibration Reduction)

Được giới thiệu vào đầu năm 2000 bởi hãng Nikon. Đây là tính năng chống rung trên ống kính Nikon, nguyên nhân chính gây nên hình ảnh bị nhòe khi chụp thời gian chậm. Tính năng này tương tự như IS của Canon, nó cho phép bạn chụp chậm hơn bình thường mà hình ảnh không bị nhòe hoặc khi không cần dùng chân máy.

Nguyên tắc thiết kế dựa theo nguyên lý ánh sáng từ điểm (A) qua ống kính đến tiêu diện tại (A '). Nếu máy ảnh không rung, ánh sáng từ A sẽ hội tụ tại A'. Tuy nhiên, do ống kính máy ảnh di chuyển lên xuống, nên ánh sáng từ A sẽ hội tụ về A". Điều này dẫn đến hình ảnh bị mờ. Hệ thống VR làm việc bằng cách điều chỉnh ống kính để bù đắp cho chuyển động của  máy ảnh sao cho ánh sáng đảm bảo từ A hội tụ về A '.  VR chứa các thấu kính và động cơ

Đây là một tính năng rất hữu dụng khi chụp trong điều kiện thiếu sáng cần tốc độ chụp chậm.Khi bạn cầm tay máy ảnh, chức năng này làm tăng đáng kể tỷ lệ sắc nét của bức ảnh. Chức năng này không ảnh hưởng khi chụp lia máy.

Bạn nên tắt chức năng này để tiết kiệm năng lượng khi chụp với chân máy. Hiệu suất của tính năng này được tính bằng mức bù trừ đo bằng f-stop. Ví dụ mức bù trừ của tính năng này tương đương với 4 stop được hiểu như sau. Nếu bạn chụp không dùng chức năng chống rung trên ống kính, ở tốc độ màn trập nhanh hơn 1/250s mà hình không bị rung, thì khi mở chức năng này lên bạn có thể chụp tốc độ 1/15s (giá trị sau khi lùi 4 stops) cho hiệu quả tương đương.

(Dich và biên soạn theo nguồn KenRockwell.com)

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00