Quản lý màu - Color Management

"Quản lý màu sắc" là một quá trình chuyển đổi các tính chất màu sắc cho mỗi thiết bị trong dây chuyền xử lý hình ảnh, nó được hiểu là làm thế nào để kiểm soát việc tái tạo màu sắc một cách chính xác. Nó thường xảy ra ở hậu kỳ và không đòi hỏi bất kỳ sự can thiệp nào khác, nhưng đôi khi chúng ta gặp các vấn đề liên quan đến màu sắc, thì sự hiểu biết về quá trình này là quan trọng và cần thiết.

Trong nhiếp ảnh kỹ thuật số, quy trình xử lý hình ảnh này thường bắt đầu với máy ảnh và kết thúc với bản in trên giấy ảnh, và có thể bao gồm cả thiết bị hiển thị hình ảnh trước khi quá trình in xảy ra:

Đối tượng

Máy ảnh

Màn hình hiển thị

Máy in

Có thể có nhiều quy trình khác nữa, nhưng nói chung, ở bất kỳ thiết bị nào cũng sẽ cố gắng tái tạo màu sắc một cách chính xác nhất. Ví dụ, với nhiếp ảnh người ta thường quan trọng các bản in trên giấy ảnh hay tải chúng lên các trang web trực tuyến như mong muốn. Quản lý màu sắc không đảm bảo việc tái tạo màu sắc sẽ giống nhau, vì điều này là rất khó, nhưng ít nhất nó có thể giúp bạn kiểm soát nhiều hơn với những thay đổi có thể xảy ra. 

Sự cần thiết về thông số màu và màu chuẩn

Việc tái tạo màu sắc gặp những vấn đề cơ bản như sau: với số lượng màu có sẳn chưa chắc khi chuyển đổi sẽ tương đương trong từng thiết bị. Chúng tôi dùng một ví dụ đưới đây để làm sáng tỏ vấn đề tại sao có những  phát sinh như vậy và cách quản lý nó.

Giả dụ bạn đang ở một nhà hàng và gọi một món ăn có nhiều gia vị. Mặc dù thích cay, nhưng khả năng ăn cay của bạn có giới hạn, vì thế bạn yêu cầu một mức độ cay vừa phải. Vấn đề là, nếu bạn nói chỉ cho "vừa phải", thì mức độ cay như thế ở Thailand và ở Anh sẽ hoàn toàn khác nhau. Nhà hàng có thể chuẩn hóa mức độ cay dựa trên số lượng ớt trong mỗi món ăn, nhưng nó chỉ đúng với tại nhà hàng đó. Mức độ cay còn tùy thuộc vào từng người:

Số lượng ớt

 

Mức độ cay của bạn

Mức độ cay theo
nhà hàng

Không thể ăn

Cay

ot-4.png

Không thể ăn

Vừa phải

ot-3.png

Cay

Hơi cay

Vừa phải

Ít cay

Ít cay

Không cay

Để giải quyết tình trạng trên, bạn cần phải thử nhiều lần, mỗi lần lượng cay giảm bớt. Sau đó bạn tạo ra một bảng chứa các mức độ cay theo đánh giá bạn và theo tiêu chuẩn của nhà hàng, ví dụ với nhà hàng mức 3 được xác định là "hơi cay", nhưng với bạn là  "cay",… với giả định rằng tất cả các trái ớt đều cay giống nhau. Khi quay lại lần sau, bạn yêu cầu mức cay "vừa phải", người bồi bàn có thể nhìn vào bảng đánh giá mức độ cay lần trước và nói với người đầu bếp chính xác số lượng ớt cần chế biến, theo đúng yêu cầu của khách hàng.

Nhìn chung, quá trình này phải giải quyết những vấn đề sau

(1) Mô tả khả năng ăn cay của từng người
(2) Tiêu chuẩn hóa mức độ cay dựa trên lượng ớt
(3) Chuyển đổi chính xác các thông tin chỉ mức độ cay thu được

Cả ba nguyên tắc này cũng được sử dụng để quản lý màu sắc. 

Hồ sơ màu (Color Profile)

Những màu sắc tương ứng được mô tả khác nhau trên từng thiết bị, tương tự như cách đánh giá mức độ cay ở ví dụ trên. Các con số chỉ màu sắc được đưa vào một thiết bị nào đó, và giá trị màu xuất ra sẽ khác nhau tùy vào từng trường hợp:

Đầu vào (Xanh lục)

 

Màu xuất ra

Thiết bị 1

Thiết bị 2

200

150

100

50

Các màu sắc thường được mã hóa (hay tạo ra) bởi 3 màu chính. Có những hệ thống khác sử dụng nhiều màu chính hơn, tuy nhiên chúng chỉ dựa trên cùng một nguyên tắc pha trộn màu. Cũng giống như với ví dụ trên, nếu chỉ dựa vào một bảng chuyển đổi mức độ cay sẽ không đủ. Những hồ sơ màu phải được ghi rõ các mối liên hệ, từ đó tiêu chuẩn hóa các màu để tham chiếu. Vì thế, bạn cần có những phần mềm nhận biết màu sắc, bằng cách đọc thông tin trong hồ sơ màu, từ đó biết cách biến đổi màu sắc qua lại giữa các thiết bị khác nhau. 

Cách quản lý màu

Đưa tất cả mọi thứ lại cùng với nhau, sơ đồ sau đây cho thấy làm thế nào để chuyển đổi màu sắc qua lại giữa các thiết bị như màn hình hiển thị và máy in, …

 

Mô tả
Thiết bị đầu vào

 

Tiêu chuẩn hóa
Không gian
màu chuẩn

 

Mô tả thiết bị đầu ra



Hồ sơ màu
RGB (không gian màu)

Chuyển đổi
CMM

Chuyển đổi
CMM



Hồ sơ màu CMYK (không gian màu)

(Lưu ý: hình than màu trắng nằm trên không gian màu chuẩn, được gọi là “không gian hoạt động”. Nó được dùng trong các phần mềm xử lý ảnh như photoshop. Nó định nghĩa ra một bộ màu phụ dùng để điều chỉnh các hình ảnh trên máy tính). 

- Mô tả.Quản lý màu sắc của mỗi thiết bị yêu cầu một bảng thông tin màu riêng biệt, hay "hồ sơ màu," nơi có thể mô tả các giá trị màu tương ứng với từng thiết bị cụ thể.

- Tiêu chuẩn hóa.Mỗi hồ sơ màu sẽ mô tả các màu sắc liên quan đến bộ màu cần tham chiếu hay màu muốn tìm. Được gọi là "Không gian màu chuẩn " (Profile connection Space).  

- Chuyển đổi.Phần mềm quản lý màu sắc sau đó sử dụng các thông tin trong hồ sơ màu để chuyển màu sang một thiết bị khác. Nó được thực hiện bởi chức năng CMM (Color Management Module).

Các hệ thống quản lý màu ở trên đã được tiêu chuẩn hóa bởi các hiệp hội màu quốc tế - ICC (International Color Consortium) , và đang được sử dụng trong hầu hết các máy tính. Nó liên quan đến một số khái niệm quan trọng như sau: hồ sơ màu (đã nói ở trên), không gian màu, và chức năng chuyển đổi giữa các không gian màu. 

Không gian màu: Đây chỉ là một cách tham chiếu đến bộ màu hay sắc thái được mô tả bằng một hồ sơ màu nào đó. Nói cách khác, nó là tập các màu được dùng để pha trộn. Ví dụ không gian màu RGB dùng ba màu đỏ, lam và lục, để pha trộn ra thành những màu khác. Không gian màu là công cụ hữu ích để nhận biết sự tương thích của màu sắc giữa hai thiết bị khác nhau. 

Không gian màu chuẩn  – Hay không gian màu liên kết (PCS): PCS là tập hợp tất cả các màu sắc được định nghĩa bởi ICC (Commission International de l'éclairage). Vì thế nó cũng được xem là một không gian màu, tuy nhiên nó độc lập với các thiết bị và được dùng như một tiêu chuẩn để tham chiếu (gọi là "không gian tham chiếu"). 

Chuyển đổi màu: Đơn vị quản lý màu (CMM) là một công cụ để quản lý màu, nó thực thi các tính toán cần thiết để chuyển đổi từ một không gian màu này sang một không gian màu khác. Trái ngược với ví dụ trước, đây là một quá trình không đơn giản hay chính xác. Ví dụ, nếu máy in không có khả năng tái tạo màu sắc như trên thiết bị hiển thị phân giải cao? Điều này được gọi là "gam màu không tương xứng," và có nghĩa là, việc chuyển đổi sẽ không thể chính xác. Trong trường hợp như vậy, CMM thực hiện các phép chuyển đổi xấp xỉ tốt nhất có thể. 

Điều này có vẻ hơi phức tạp, vì thế bạn có thể theo dõi các bài dịch tiếp theo để hiểu rõ của các thuật ngữ: không gian màu, hồ sơ màu, và chuyển đổi màu.

(Dịch từ nguồn cambridgeincolour.com)

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00