Làm sao đầu tư hợp lý vào chiếc máy ảnh

Tác giả: Gayan Gunawardana

Mọi người thường hay hỏi tôi về việc mua máy ảnh kỹ thuật số. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên, vì họ cảm thấy phân vân khi đối mặt với quá nhiều sự lựa chọn và số tiền lớn phải trả cho chiếc máy ảnh của mình:

•  Loại máy ảnh : Máy SRL, máy không gương lật (Four Thirds), máy du lịch và dòng máy ảnh trung gian đứng giữa DSLRs và máy du lịch.
•  Nhiều thương hiệu: Canon, Nikon Olympus, Panasonic, Pentax, Samsung, Sony,...
•  Nhiều dòng máy khác nhau trong một thương hiệu

Sau khi nghe nhu cầu sử dụng của họ, như chất lượng hình ảnh, trọng lượng máy, kích thước hình trên giấy … tôi thường đề nghị một chiếc máy du lịch loại tốt hay máy ảnh có chức năng siêu zoom cho đa số trường hợp. Tuy nhiên, đối với những người muốn hình ảnh chất lượng cao nhất , linh hoạt và sẵn sàng đầu tư công sức, thời gian cũng như tiền bạc, tôi khuyên họ nên chọn một máy ảnh SRL hoặc là một máy ảnh không gương lật (Micro Four Thirds). Đối với những người này, tôi nhấn mạnh sự cần thiết đầu tư các bộ phận để có một chiếc máy ảnh cân bằng. 

Những vấn đề chính để có một máy ảnh cân bằng

Để hiểu thế nào là một máy ảnh cân bằng, đầu tiên chúng ta cần phải hiểu một bức ảnh được tạo ra như thế nào. Và những  bộ phận quan trọng nào làm việc cùng nhau để tạo ra một hình ảnh?

Nguồn sáng tốt

Ánh sáng là yếu tố chính để chúng ta nhìn thấy mọi thứ và là điểm khởi đầu để có được các hình ảnh. Khi không có đủ ánh sáng, chúng ta hầu như không thể nhìn thấy và máy ảnh cũng vậy, thậm chí còn thấy ít hơn mắt người.


Đã bao giờ bạn hỏi tại sao bức ảnh bạn chụp trong bữa tiệc tối, hoàn toàn không rõ như bạn mong muốn? Chúng thường bị mờ và bị nhiễu hạt. Lý do chính là không có đủ ánh sáng.

Vì vậy, điều quan trọng nhất để có một máy ảnh cân bằng là có một nguồn sáng tốt để chiếu sáng chủ đề, đặc biệt những bức ảnh chụp trong nhà. Điều tôi muốn đề cập là một chiếc đèn flash, nhưng không phải chiếc đèn trên máy ảnh - vì chúng quá yếu và kích thước nhỏ, mà là một đèn flash gắn ngoài chuyên dụng.

Chất lượng ống kính

Ánh sáng phản chiếu từ chủ đề sẽ đi vào ống kính máy ảnh. Đây chính là yếu tố quan trọng thứ hai để có máy ảnh cân bằng.

Ống kính bạn sử dụng tác động lớn đến chất lượng hình ảnh nhiều hơn bất kỳ thiết bị nào khác trên máy ảnh. So với ống kính rẻ tiền, các ống kính đắt tiền cho hình ảnh sắc nét và giàu màu sắc hơn.

Ống kính tốt thường có nhiều thành phần thấu kính bên trong và chất lượng quang học của nó rất cao. Các ống kính có độ mở tối đa từ f/1.8 - f/2.8 được biết đến như là một ống kính tốc độ nhanh. Một số ống kính có khả năng không thay đổi khẩu độ khi bạn thay đổi tiêu cự (zoom). Điều này cho phép nhiều ánh sáng vào máy ảnh của bạn hơn, làm tăng tốc độ màn trập và chụp tốt hơn trong điều kiện thiếu sáng. Độ mở ống kính càng rộng càng tăng chiều sâu, xóa mờ hậu cảnh, và nhấn mạnh chủ đề.

Một ống kính theo máy rất thích hợp trong thời gian đầu làm quen. Nó giúp bạn tiết kiệm được một số tiền và có thể đầu tư vào ống kính tốt hơn trong tương lai. Một khi bạn nắm vững những kiến thức cơ bản của máy ảnh, bạn sẽ thấy các hình ảnh được nâng cấp đáng kể khi chụp với các ống kính đắt tiền.

Cảm biến

Yếu tố quan trọng cuối cùng là bộ cảm biến, dùng để bắt sáng khi đi qua ống kính. Các cảm biến lớn hơn được tìm thấy trong các máy ảnh SRL, nó sẽ nhận được nhiều ánh sáng hơn cảm biến nhỏ hơn như trên máy ảnh du lịch. Kết quả là các hình ảnh tốt hơn được tạo ra, đặc biệt là trong điều kiện ánh sáng yếu. 

Vậy bộ phận nào của máy ảnh là quan trọng nhất

Bây giờ bạn đã biết những yếu tố quan trọng nhất trong một máy ảnh, việc đầu tư vào các thiết bị này sao cho thật phù hợp, để có được kết quả tốt nhất. Tôi đã cho người mua thấy tại sao chất lượng hình ảnh của họ không như mong đợi khi chụp với một thân máy đắt tiền và một ống kính theo máy. Đó là lý do bạn cần phải đầu tư cân đối vào các thiết bị giữa máy ảnh, ống kính và đèn flash gắn ngoài.

Bất chấp các nhà sản xuất đưa ra nhiều máy ảnh có độ phân giải ngày càng cao. Nhưng một bộ cảm biến sáu megapixel là quá đủ để làm ra bức ảnh khổ lớn (8 x 10 "hoặc lớn hơn).

Đừng chạy theo các lời quảng cáo

Hầu hết các máy ảnh SRL thực hiện tốt như nhau trong khoảng ISO từ 100 đến 800. Tuy nhiên, hiếm khi nào bạn phải chụp ở độ nhạy cao hơn ISO 800.

Những gì bạn nghe về megapixel ngày càng tăng và ISO cao hơn,  theo ý kiến của tôi, các quảng cáo thổi phồng điều này làm cho bạn chi ra nhiều tiền cho chiếc máy hơn cần thiết. Vì vậy, hãy tránh xa những lời cường điệu và đưa ra quyết định một cách cẩn thận.

Bạn cầu đầu tư tiền vào thiết bị nào

Hãy ghi nhớ ba yếu tố ở trên khi mua máy ảnh DSLR hay máy ảnh Four-Thirds. Dưới đây là vài gợi ý của tôi để đầu tư vào  phân bổ tiền của bạn:

•  Ống kính (50%)
•  Máy ảnh (40%)
•  Đèn flash gắn ngoài (10%)

Hãy nhớ rằng máy ảnh luôn thay đổi. Các máy ảnh theo năm tháng trở nên lỗi thời, trong khi các sản phẩm mới liên tục ra đời và đến với thị trường. Tuy nhiên, ống kính và đèn flash có thời gian sử dụng dài hơn và có thể gắn trên bất kỳ đời máy nào bạn muốn.

Tóm lại: khi bạn đầu tư một cách thích hợp thông qua ba yếu tố trên, sẽ nhận được một kết quả tốt hơn cho các nỗ lực, thời gian và tiền bạc của bạn.

(Dịch từ nguồn www.digicamhelp.com)

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00