Kỹ thuật tăng màu sắc bằng ánh sáng

 


Màu vàng của hoa cúc được nhấn mạnh

 

Thiết lập

Với kỹ thuật chụp ngược sáng để tạo ven (Rimlight). Tác giả dùng nó để nhấn mạnh màu vàng của ba bông hoa cúc, bằng cách dùng 2 đèn flash Sumpak 422D và một đèn Vivitar 285HV (A) chiếu ngược từ phía sau bông hoa. Các đèn flash được đặt trên chân đèn để bàn loại Cullmann 3090 và Joby Gorillapod (B), các đèn được gắn thêm thiết bị gôm sáng (C-snoot) để tập trung nguồn sáng vào từng bông hoa.  Để giữ các chi tiết ở phần trung tâm của bông hoa, người chụp dùng một đèn flash khác Metz 48 AF-1 (D), cài đặt công suất thấp, chiếu trực tiếp vào các bông hoa từ trên xuống. Các đèn flash được kích hoạt thông qua một thiết bị phát sóng không  dây (wireless trigger transmitter) loại rẻ tiền PT-04 và bốn thiết bị nhận sóng (Recievers) gắn trên các đèn flash. Bức hình chụp ở trên được xử lý hậu kỳ bằng Adobe Lightroom.
 


Do dùng thiết bị điều khiển không dây loại rẻ tiền, nên các đèn flash không chụp bằng chế độ tự động TTL, người chụp phải thiết lập chế độ chụp tự điều khiển (Manual) và cài đặt công suất phát của từng đèn thông qua mức năng lượng (Power level).


Bức hình được chụp ở tốc độ 1/180 giây, khẩu độ f/2.8 và ISO 250

 

Thiết bị chụp

Pentax K20D

Ống kính Tamron 90mm f/2.8 Macro

Wireless Trigger PT-04

Đèn Vivitar 285HV

Chân đèn Joby Gorillapod  và Cullmann 3090

Đèn Sumpak 422D

 

Lời khuyên

Nếu bạn muốn thực hiện lại kỹ thuật này ở nhà, có thể thay các đèn flash bằng các đèn halogen hay đèn tiết kiệm năng lượng để bàn, nhưng vẫn cho ra hiệu ứng tương tự. Cẩn thận, đèn đặt gần bông hoa có thể làm héo cánh hoa, cần thực hiện nhanh chóng. Tuy nhiên nếu bạn có đèn flash thì đó là cơ hội tốt để bạn thực tập chúng.


(Dịch từ bài viết của tác giả Peter Kolonia đăng trên tạp chí Popular Photography 05.2011)

 

 

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00