Chụp chân dung bằng chế độ chụp sáng tạo tự động – Creative Mode

Trong hầu hết các máy ảnh của Canon phát hành những năm gần đây, có một chế độ chụp tự động gọi là chế độ "sáng tạo" (Creative Mode) rất thích hợp cho việc chụp chân dung. Đây là một chế độ chụp hoàn toàn tự động, nhưng cho phép người dùng điều chỉnh vài thông số tối thiểu. Đáng chú ý là chức năng điều chỉnh độ nét của hậu cảnh. Cho phép làm mờ hậu cảnh, cho hiệu quả tương tự như chụp với ống kính tele (ống kính được các hãng sản xuất máy ảnh khuyên dùng để chụp chân dung). Chúng ta thử tìm hiểu về chức năng này, trong chế độ chụp sáng tạo.

 

Giới thiệu chế độ chụp sáng tạo

Trước tiên, bạn hãy chuyển chế độ chụp của máy ảnh sang chế độ “sáng tạo”, ký hiệu là "CA" trên nút chỉnh chế độ chụp. Khác với chế độ chụp hoàn toàn tự động, chế độ chụp này cho phép người dùng cài đặt riêng các thông số, để đạt được các hiệu ứng hình ảnh mong muốn. Cho phép điều chỉnh các hiệu ứng sáng tạo, như mức bù trừ sáng, chỉnh độ nét hậu cảnh,.. mà chế độ chụp hoàn toàn tự động không làm được.


Khi bạn chuyển qua chế độ này, trên màn hình LCD sẽ xuất hiện các chức năng, cho phép thay đổi. Bạn có thể dùng các phím mũi tên hay joystick (tùy vào từng đời máy ảnh) để di chuyển qua lại giữa các chức năng, bấm nút Set để tiến hành cài đặt và xoay vòng điều khiển chính (Main dial) để thay đổi các thông số.


  

Một tấm hình chụp bằng chế độ CA

Cách sử dụng

Sử dụng vòng điều khiển chính để thay đổi độ sâu trường ảnh, bù trừ sáng, kiểu ảnh, cài đặt đèn flash, và những tính năng khác.


Điều khiển đèn flash (Flash control)
- Auto flash – Máy ảnh sẽ điều khiển đèn flash tự động
- Flash On – Luôn dùng đèn flash
- Flash Off – Không dùng đèn flash
Chú ý:  đây là cài đặt chỉ dành cho đèn flash trên máy


Chỉnh độ nét hậu cảnh (Background )

Đây chính là chức năng kiểm soát độ sâu trường ảnh, mà người dùng không đòi hỏi phải am hiểu về khẩu độ.  Mặc định luôn luôn chọn mức trung bình (con trỏ nằm ở trung tâm). Xoay vòng điều khiển chính để chuyển con trỏ về phía bên trái nếu muốn hậu cảnh mờ; hay ngược lại nếu muốn hậu cảnh rõ nét . Chú ý hiệu ứng làm mờ hậu cảnh phụ thuộc vào ống kính bạn đang dùng cũng như các thông số cài ở trên máy, khi chụp hậu cảnh có thể không mờ hay rõ như mong muốn. Cài đặt này sẽ mất tác dụng khi chụp có đèn flash


Chỉnh độ phơi sáng (Exposure)
Chức năng này giống chức năng bù trừ sáng. Chức năng này cho phép người dùng hiểu đơn giản chỉ là "tối" hoặc "sáng hơn", mà không phải lo lắng về ý nghĩa các con số. Không giống tính năng bù trừ sáng thông thường , chức năng này áp dụng cả hai trường hợp bù trừ đèn flash, cũng như tiếp xúc với ánh sáng thông thường xung quanh.


Kiểu ảnh (Picture Style)
Chế độ này cho phép cài đặt đơn giản chức năng kiểu ảnh. Được mô tả như sau

Standard
(Kiểu chuẩn)

Cho màu sắc hình ảnh rực rỡ, tươi và sắc nét. Kiểu này phù hợp với mọi tình huống khi chụp.

Portrait

(Chân dung)

Cho màu da đẹp và mịn. Hình ảnh trông mềm mại(soft). Kiểu này phù hợp khi chụp phụ nữ và trẻ em ở khoảng cách gần, cũng như chế độ chụp chân dung

Landscape(Phong cảnh)

Cho màu lam và màu lục của bức hình rực rỡ, hình ảnh sắc nét và tươi. Kiểu này hiệu quả khi chụp phong cảnh, trông bức hình ấn tượng. Kiểu này áp dụng cho chế độ chụp phong cảnh

Monochrome(Trắng đen)

Kiểu này dùng để chụp ảnh đen trắng. Kiểu ảnh này dưới dạng JPG không thể chuyển lại thành màu. Khi kiểu này được chọn, hình ảnh thấy qua khung ngắm và màn hình LCD cũng sẽ thành trắng đen.


Chất lượng hình ảnh (Quality): Chọn bất kỳ cài định dạng có sẵn với định dạng RAW hay JPEG

Drive Mode : Cho phép điều chỉnh chức năng chụp hẹn giờ hoặc muốn chụp một hay nhiều tấm mỗi lần bấm

Phần kết

Đây là chế độ chụp rất tiện ích, nó không có trên các dòng máy chuyên nghiệp như EOS 5D Mark II. Điều này dễ hiểu vì tính năng này dành cho người mới sử dụng máy ảnh SRL và ít kinh nghiệm. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn có kinh nghiệm, tính năng vẫn có thể làm bạn ngạc nhiên, vì hiệu ứng hình ảnh mà nó tạo ra. Đặc biệt khi chụp hình chân dung, hậu cảnh xóa rất ấn tượng và màu da mềm mại. Bạn hãy thử tính năng này và chia sẻ hình ảnh ở đây với chúng tôi nhé.

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00